Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Barca lên kế hoạch tăng cường lực lượng: Làm mới khát khao

Thứ Hai 01/06/2009 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lên được đỉnh cao đã khó. Trụ lại trên đỉnh cao ấy còn khó hơn gấp vạn lần. Sau cú ăn ba lịch sử, Barca không chỉ phải đối mặt với "giặc ngoài", những đối thủ kình địch chắc chắn sẽ tăng cường mạnh mẽ để chống lại họ, mà còn có nguy cơ bị "đâm từ phía sau" bởi "thù trong", chính là tâm lý tự thỏa mãn của những người đã thâu tóm gần như mọi danh hiệu có thể. Làm mới đội bóng bằng những ngôi sao mới, vì thế, là việc không thể không thực làm ở Nou Camp. Và tuyến có ảnh hưởng lớn nhất của Barca mùa này, hàng công, cũng chính là tuyến cần phải được làm mới nhiều nhất.

Hàng tiền đạo: H.E.M tan rã

Bộ ba H.E.M khét tiếng, những người đã cùng nhau ghi cho Barca tới 99 bàn ở mùa này, đang đứng trước nguy cơ rã đám. Mỗi người có một vấn đề của riêng mình, nhưng nhiều khả năng, cả Thierry Henry lẫn Samuel Eto'o đều sẽ không còn là người của Nou Camp trong ngày bắt đầu mùa giải mới.

Ở mùa giải mới, không thể hi vọng Henry, người đang được ví như một ngọn đuốc sắp tàn cháy bùng lên lần cuối trước khi tắt hẳn, đủ sức chơi bóng với phong độ cao như anh đã thể hiện ở mùa giải này. Ngay cả khi tiền đạo người Pháp đủ sức, thì cũng khó mà hi vọng anh, với việc giấc mơ duy nhất còn lại là chức vô địch Champions League đã trở thành hiện thực, còn đủ động lực và khát khao cống hiến hết mình cho Barca. Hoặc là Henry chấp nhận đóng một vai trò ít quan trọng hơn trong đội bóng, dự bị cho Ribery nếu anh chàng đồng hương này tới Nou Camp chẳng hạn. Hoặc anh phải ra đi. Ở Ligue 1, không thiếu những đội bóng đồng hương sẵn sàng trải thảm đỏ mời cựu cầu thủ của Monaco trở về "an dưỡng tuổi già" ở quê nhà.

Henry-Messi-Etoo trước nguy cơ tan rã

Cũng như Henry, động lực của Eto'o là một dấu hỏi lớn. Sở dĩ tiền đạo người Cameroon có thể chơi hay đến vậy trong mùa này là vì anh muốn làm tất cả để chứng tỏ mình trong mắt Guardiola, người chưa kịp ngồi ấm chỗ trên băng ghế huấn luyện của Barca đã thông báo Eto'o, cùng với Ronaldinho và Deco, là những cầu thủ không thể không bán. Bây giờ, sau khi đã có được tất cả, 3 Liga, 2 Champions League, 1 Cúp Nhà Vua, 1 pichichi và sự thừa nhận của Guardiola cùng giới cule, Eto'o hẳn cũng đang tự hỏi mình sẽ chơi bóng vì cái gì trong mùa tới. Vì hợp đồng của Eto'o chỉ còn 1 năm nữa là kết thúc, nên nếu không quyết định ngay từ bây giờ là ký hợp đồng mới với "Báo đen" hay bán anh ta đi, Barca có nguy cơ mất không tiền đạo người Cameroon cho các đội bóng khác.

Trong trường hợp Henry và Eto'o ra đi, các CĐV Barca cũng không phải lo lắng quá nhiều về hậu quả của việc kết cấu vô địch H.E.M bị phá vỡ. Bởi thực ra, bộ ba ấy vốn cũng không mạnh về khả năng phối hợp nhóm. Mỗi người bọn họ như một mũi lao sắc, và trừ trường hợp đặc biệt của Messi, cứ thay họ bằng những mũi lao sắc tương đương, sức công của Barca sẽ không bị ảnh hưởng.

Hàng tiền vệ: Thêm chất La Masia với Cesc?

Hôm qua, báo chí Anh và TBN đồng loạt đưa tin Barca đã bắt đầu cuộc tổng tấn công vào Arsenal, với mục tiêu chính không thể ở đâu khác ngoài trái tim của đội bóng này, tiền vệ Cesc Fabregas. Barca sẵn sàng trả cho đội bóng thành London từ 40 đến 45 triệu euro để có được sự phục vụ của một trong những "sản phẩm" ưu tú nhất của lò La Masia, người 6 năm trước bị Wenger "cướp" đi với số tiền đền bù rẻ như cho, chỉ 857.000 euro. Nếu mua được Cesc, Guardiola vừa đảm bảo được sự liên tục của "dòng chảy" La Masia, vừa vẫn duy trì được tính cạnh tranh cao cho hàng tiền vệ (Guardiola thừa nhận rằng nhiều cầu thủ trẻ ở La Masia vẫn "chưa sẵn sàng"). Có Cesc đá cặp với Xavi ở giữa sân, Guardiola có thể đẩy Iniesta lên đá tiền đạo trái; khi ấy, tiqui-taca sẽ "phủ sóng" trên từng centimet vuông sân.

Những việc cần làm ngay

Bảo vệ Messi

Siêu cầu thủ cần một siêu hợp đồng. Theo El Mundo Deportivo, GĐTT Txiki Begiristain của Barca đang làm tất cả những gì có thể để biến Messi thành cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới càng sớm càng tốt. Bởi Florentino Perez, kẻ từng cướp trắng Figo từ Nou Camp 9 năm trước, có vẻ như đang có ý đồ làm một cú áp-phe tương tự với Messi.

Phần thưởng cho Iniesta

Người hùng bán kết và chung kết Champions League đang được Barca đưa vào diện "bảo vệ đặc biệt", cả trên sân lẫn trên thị trường cầu thủ. Hồi tháng 1 năm ngoái, Iniesta đã đặt bút ký vào một bản hợp đồng đã biến anh thành một trong những cầu thủ quan trọng nhất ở Liga, có giá trị đến tận 2014 và có phí giải phóng lên tới 150 triệu euro. Song với những đóng góp không thể đong đếm được của anh chàng mặt trắng này, thế vẫn là chưa đủ.

Valdes, Puyol, Marquez, gia hạn hay bán?

Giống như Eto'o, hợp đồng của Valdes, Puyol và Marquez chỉ còn 1 năm nữa là kết thúc, nên nếu không muốn gia hạn, Barca nên bán ngay để ít ra còn thu được ít tiền. Ngoại trừ Puyol với chiếc băng đội trưởng làm vật đảm bảo, cả Valdes lẫn Marquez đều không thực sự thuyết phục được BLĐ Barca, dù Valdes vừa giành zamora thứ 2 trong sự nghiệp còn Marquez trước khi chấn thương vẫn có chỗ đứng vững chắc nơi hàng thủ.

Bán những kẻ có thể bán

Alex Hleb chính là vết xước trên vương miện của Barca. Được đem về từ Arsenal với giá 15 triệu euro cùng bao kỳ vọng, song rốt cuộc, "Maradona của Belarus" thậm chí còn không cạnh tranh nổi vị trí với… Krkic, bị bắn lên tận khán đài trong trận CK ở Rome. Bayern vừa liên hệ, và nhiều khả năng Barca sẽ "kẹp" Hleb trong nỗ lực mua Ribery. Cùng làm tốn của Barca 15 triệu euro, Martin Caceres cũng là một thất bại của mùa chuyển nhượng 2008. Với việc trung vệ trẻ Henrique trở về sau một mùa giải chói sáng với Leverkusen, nhiều khả năng Caceres sẽ được đem cho mượn.

Ngoài ra, Eidur Gudjohsen cũng là cái tên chắc chắn bị đem bán vào mùa Hè này. Tiền vệ người Iceland từng tuyên bố đây sẽ là mùa giải cuối cùng của anh ở Nou Camp. Điểm đến của anh nhiều khả năng sẽ là những CLB tầm trung ở Premier League.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X