Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca lại "quay cuồng" quanh Lionel Messi

Thứ Ba 23/09/2014 07:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
  Loại Xavi ra khỏi đội hình chính, Luis Enrique đang xây dựng cho Barca lối chơi xoay quanh Lionel Messi. Nhưng cho tới lúc này, tân HLV của Barca vẫn chưa có những miếng ghép ưng ý nhất cho một bộ khung hoàn chỉnh.

1. Xavi vẫn chưa đá chính một trận nào cho Barca ở mùa giải năm nay. Đó là một thay đổi mang tính cách mạng của Luis Enrique trong nỗ lực tái thiết Barca, giúp đội bóng trở lại quỹ đạo chiến thắng. Để đưa ra được quyết định loại Xavi ra khỏi đội hình chính, Enrique chứng minh ông là một người dũng cảm bởi nó chẳng khác gì việc rút ra chi tiết quan trọng nhất trong bộ máy chiến thắng vốn có của đội bóng xứ Catalunya.

Ai cũng có thể nhận ra tầm quan trọng của Xavi trong lối chơi của Barca từ năm 2008 trở lại đây. Cựu HLV Pep Guardiola đã xây dựng lối chơi của Barca xoay quanh tiền vệ tài năng này. Nhờ đầu óc của Xavi, tiki-taka trở thành lối đá ảo diệu nhất trong thế giới bóng đá. Đi kèm với sự ảo diệu ấy là thành công khi Barca duy trì được sự ổn định trong suốt một thời gian dài kèm theo một bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ.

Messi sẽ thay Xavi làm nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi của Barca
Messi sẽ thay Xavi làm nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi của Barca


Hè này, khi Xavi tuyên bố sẽ ở lại thêm một mùa bóng nữa, rất nhiều ý kiến cho rằng anh vẫn là con át chủ bài trong lối chơi của Barca. Nhưng Enrique không nghĩ thế. Ông để anh ngồi dự bị trong cả 5 trận đầu tiên. Kết quả là Barca đã thắng cả 5 trận, ghi 11 bàn thắng và chưa phải nhận một bàn thua nào.

2. Có hai sự thay đổi khi Enrique quyết định loại Xavi. Thứ nhất, ông yêu cầu Ivan Rakitic, người được chọn thay Xavi, đá thấp và gần Busquets hơn. Nhờ đó, bức tường phòng ngự từ xa của Barca được xây chắc chắn hơn. Thứ hai, khi Rakitic đá thấp, Enrique muốn Messi phải chơi cơ động hơn. Với khoảng trống khá lớn ở hàng tiền vệ, Messi được tự do thực hiện các ý tưởng sáng tạo của mình. Việc Messi ghi 3 bàn nhưng đã có 5 lần kiến tạo trong 5 trận vừa qua chính là kết quả tất yếu khi Messi được giải phóng hoàn toàn.

Đó cũng là cái đích của Enrique trong việc để Xavi đá dự bị. Về cơ bản, Messi đang đảm nhiệm vai trò của Xavi, dù vị trí xuất phát của anh cao hơn một chút. Các đường lên bóng của Barca hầu hết cũng tập trung vào vị trí của Messi trước khi được phân phối đến các vị trí khác. Còn quá sớm để nói rằng Messi đã thành công trong việc thay thế "chi tiết quan trọng nhất" Xavi nhưng sau những gì đã thể hiện, ngôi sao người Argentina chứng tỏ anh có thể đảm nhiệm được vai trò này.

3. Điều mà Luis Enrique vẫn còn băn khoăn khi xây dựng lối chơi Barca quanh Messi là các vệ tinh vẫn chưa mang lại sự ưng ý nhất. Trừ bộ ba tiền vệ Busquets, Rakitic và Iniesta, các vị trí trên hàng công đều chưa thể hiện được sự kết nối hiệu quả với Messi. Trong 5 trận đã qua, Enrique đã phải sử dụng tới 12 cầu thủ khác nhau. Nhưng bộ khung lý tưởng nhất vẫn chưa thành hình.

Không loại trừ khả năng Enrique sẽ tiếp tục xáo trộn trong những trận đấu tiếp theo. Mục đích ông xoay tua rất nhiều trong thời gian qua như là một cơ hội để thử nghiệm, nhằm giúp các cầu thủ trẻ có cơ hội để khẳng định. Điều này lý giải vì sao những cái tên như Munir, Rafinha hay Sandro đã ít nhiều được ra sân.

Có cảm giác như Enrique vẫn đang nỗ lực để theo đuổi một bộ khung ổn định nhất cho Barca trước khi chờ Luis Suarez trở lại. Tiền đạo người Uruguay vẫn chưa đá một trận chính thức nào cho Barca nhưng việc được phép tập luyện cùng cả đội đã giúp anh có thêm thời gian để thích nghi. Khi được ra sân, Suarez sẽ là miếng ghép cuối cùng cho bộ khung chiến thắng của Barca dưới thời Enrique. Khi ấy, lối đá của Barca sẽ phát huy tối đa sức mạnh với hai sát thủ Neymar, Suarez và một chuyên gia làm bóng mới là Lionel Messi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X