Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca khủng hoảng: Niềm tin vào chuyện cổ tích của Laporta và Rijkaard...

Thứ Năm 08/01/2015 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đang dần chìm vào khủng hoảng và họ đang loay hoay để tìm lối ra. Có thể lúc này bài học từ Juan Laporta và Frank Rijkaard năm 2003 sẽ giúp họ vững tin hơn nhiều.

Ngày 15/6/2003, Barcelona đang ngập trong khủng hoảng và đội bóng xứ Catalonia còn đứng trước bờ vực phá sản khi mang trên mình khoản nợ lên tới 150 triệu euro, tuy nhiên đó cũng là lúc một bước ngoặt diễn ra làm thay đổi hoàn toàn lịch sử của CLB. Joan Laporta chính thức trúng cử chức chủ tịch của Barca sau 5 năm đấu tranh với người tiền nhiệm Josep Nunez để rồi trở thành một nhà cách mạng vĩ đại mở ra kỷ nguyên mới cho đội bóng. Cùng với bộ sậu khoảng 30 người có tên “Chú voi xanh”, chàng luật sư trẻ Laporta đã từng bước hồi sinh Barca mà bước đi đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để giải quyết vấn đề chính là bổ nhiệm Frank Rijkaard làm HLV trưởng của đội bóng.

Barca khung hoang Niem tin vao chuyen co tich cua Laporta va Rijkaard... hinh anh
Juan Laporta và Frank Rijkaard là những người đã vực Barca dậy sau khủng hoảng

Bất chấp việc đã có những năm tháng tuyệt vời chơi bóng trong đội hình Dream Team dưới thời HLV Johan Cruyff, Rijkaard lúc đó vẫn còn là một HLV còn rất trẻ và chưa từng có kinh nghiệm dẫn dắt một CLB lớn, chính vì thế việc để ông lèo lái con thuyền Barcelona sắp đắm lúc này đã gây ra rất nhiều sự phản kháng kịch liệt từ phía người hâm mộ. Thậm chí những sức ép còn gia tăng hơn nhiều khi đội bóng tiếp tục thi đấu tệ hại trong nửa đầu mùa giải 2003/2004 để rồi rơi xuống nửa cuối BXH sau dịp lễ Giáng sinh và đã có rất nhiều ý kiến đòi sa thải HLV người Hà Lan. Tuy nhiên Laporta với uy tín và sự kiên định của mình đã chống lại tất cả và để Rijkaard tiếp tục phần việc của mình, đó là lúc tiki taka mới được manh nha trở lại với hạt nhân Ronaldinho (thật đáng ngạc nhiên đây chỉ là phương án dự phòng vì Laporta không thể mua được David Beckham như đã dự tính). Và rồi sự kiên nhẫn cùng những chính sách mạnh tay liên tục đã có kết quả khi Barca trở lại với vị trí thứ 2 khi kết thúc mùa giải 2003/2004. Mùa giải sau đó còn tuyệt vời hơn khi họ có được chức vô địch La Liga đầu tiên sau 6 năm chờ đợi, tiếp đó là mùa 2005/2006 trong mơ với cú đúp vô địch giải quốc nội và Champions League. Barca chính thức thoát khỏi vũng lầy để trở thành một trong những đế chế hùng mạnh nhất châu Âu.

Giờ đây người ta đang thấy Barca một lần nữa lâm vào khủng hoảng và có lẽ những bài học từ Laporta và Rijkaard vẫn còn nguyên giá trị. Một trong những vấn đề đầu tiên mà Laporta phải đối mặt khi lên nắm quyền đó chính là tình hình tài chính khó khăn của CLB. Khoản nợ 150 triệu euro không phải một sớm một chiều có thể giải quyết ngay được, nhưng dù khó tới đâu họ cũng cần bắt tay vào giải quyết ngay. Laporta lập tức cắt các khoản tiền thưởng sau trận đấu mà thay vào đó chỉ thưởng vào cuối mùa nếu như cả đội chơi tốt. Thêm vào đó những bản hợp đồng mới cũng được xem xét một cách rất kỹ lưỡng và chọn lựa ra những người phù hợp nhất chứ không phải vì danh tiếng của họ mà Edgar Davids là một trường hợp điển hình như thế. Khi tới Barca cầu thủ này đã 31 tuổi và không ai nghĩ anh sẽ thành công, nhưng rồi chính cầu thủ Hà Lan này lại là chất xúc tác để đội bóng thi đấu thăng hoa và kết thúc mùa giải 2003/2004 ở vị trí thứ 2.

Barca khung hoang Niem tin vao chuyen co tich cua Laporta va Rijkaard... hinh anh 2
Barca sẽ sớm tìm lại niềm vui chiến thắng?

Hiện tại Barca cũng đang cần chi tiêu chính xác tới từng xu như thế, nhất là trong bối cảnh họ đã bị cấm chuyển nhượng cho tới đầu năm 2016. Thay vì dồn tiền cho những bản hợp đồng bom tấn mà hiệu quả vẫn còn là một dấu hỏi như Luis Suarez, có lẽ CLB nên tập trung đầu tư vào hệ thống đào tạo trẻ nhiều hơn. Cần nhiều hơn nữa những sự bổ sung ở hàng thủ vốn đã rất cũ nát của Barca và những tài năng trẻ cần được chú trọng hơn để có thể cho ra lò những Carles Puyol hay Gerard Pique. Andoni Zubizarretta với khoản bội chi lên tới hơn 500 triệu euro đã lập tức bị khai tử và giờ là lúc Barca chấn chỉnh lại đường lối chi tiêu của mình.

Còn đối với Rijkaard, ông đã có công gây dựng lại tiki taka, một trong những di sản lớn nhất của đội bóng và khởi tạo nên một cuộc cách mạng ảnh hưởng tới cục diện bóng đá châu Âu trong suốt một thập kỷ qua. Luis Enrique chưa chắc đã có thể tạo ra được tầm ảnh hưởng sâu rộng như người thầy của mình nhưng ít ra ông cũng có thể học hỏi được ở Rijkaard trên cương vị những nhà cách mạng. Vị chiến lược gia người Hà Lan chọn một đường lối và trung thành đi theo con đường đó mặc dù đã có những lúc ông bị chỉ trích nặng nề và không ít lần sân Nou Camp xuất hiện những chiếc khăn mùi soa trắng (biểu hiện cho sự bất mãn của các cule). Ở thời điểm đầu năm 2004, tức là cách đây đúng 11 năm về trước, Barca của Rijkaard thua 0-3 trước Racing Santander và rơi xuống vị trí thứ 12 trên BXH La Liga nhưng ông quyết đánh cược với triết lý mà mình đã đề ra và thành công rực rỡ. Giờ đây có lẽ Enrique cũng cần một sự kiên định như thế và thực hiện tới cùng cái mà ông đang gọi là cách mạng ở Nou Camp. Không thể có chuyện Rakitic đá chính trong tất cả các trận rồi xuất hiện trên băng ghế dự bị ở trận El Clasico, hay như việc Messi trở thành trụ cột đội bóng nhưng không được ra sân trong khi cơ hội đuổi kịp Real đã ở ngay trong tầm tay. Sự thay đổi liên tục đã khiến đoàn quân của HLV Enrique không có được một phong độ ổn định và giờ là lúc ông phải chọn ra cho mình một con đường để đi theo.

Việc một đội bóng trải qua những cung trầm sau giai đoạn thăng hoa là điều không tránh khỏi và vì thế cuộc khủng hoảng của Barca ở hiện tại cũng là dễ hiểu, tuy nhiên những người đầu tàu hoàn toàn có thể cứu đội bóng khỏi vũng lầy hiện tại nhờ vào kinh nghiệm của những bậc tiền bối như Joan Laporta và Frank Rijkaard. Hôm qua chủ tịch Josep Bartomeu đã lên tiếng dẹp yên dư luận khi sa thải giám đốc thể thao Zubizarretta và khẳng định tương lai của Messi và Enrique. Những sự cải tổ đã bắt đầu được nhen nhóm, và người ta lại hy vọng Barca sẽ lại trỗi dậy mạnh mẽ như ngày nào…

Xem thêm những thông tin bóng đá Tây Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X