Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca không phải là Messi

Thứ Tư 10/04/2013 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi kịp bình phục cho trận lượt về hay không, đó là câu chuyện kéo dài cả tuần nay. Dù vậy, có hay không có Messi thì Barca vẫn phải chiến thắng, để chứng minh rằng đây không phải đội bóng một người.

1. Trong nhiều năm qua, người hâm mộ liên tiếp được chứng kiến những khoảnh khắc bùng nổ ấn tượng của Messi, và anh là nhân tố chính đưa Barca đến với một loại danh hiệu cao quý không chỉ trong phạm vi lãnh thổ Tây Ban Nha. Cứ sau mỗi mùa giải, Messi lại thể hiện hình ảnh tích cực hơn.

Những bàn thắng của Messi như hơi thở của Barca, nhưng vắng anh, họ vẫn có những bình xịt oxy dự phòng hữu hiệu khác.
 

Giới hạn với Messi là điều chưa bao giờ xuất hiện. Nói chính xác hơn, ngôi sao người Argentina hiện vẫn như một điều bí ẩn đầy tính hấp dẫn, mà không một ai có thể khám phá hết. Messi có thể tạo ra những điều vượt ra ngoài sự tưởng tượng, và không hề tuân theo logic.

Bằng chứng? 38, 47, 53 và 73, đó là thành tích ghi bàn của Messi trong 4 mùa giải trước. Sự tiến bộ được thể hiện rõ sau từng mùa giải. Bây giờ, khi phía trước vẫn còn chặng đường không ngắn nữa, La Pulga đã có 57 bàn thắng, chỉ sau 45 trận đấu cùng Barca. Ngoài ra, ảnh hưởng của Messi còn thể hiện qua 15 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Rất nhiều giới hạn tồn tại trong bóng đá thế giới đều lần lượt sụp đổ dưới bước chân Leo.

Ở Champions League mùa này, Messi có 8 bàn và 3 đường chuyền quyết định, những con số thể hiện sự hài hòa mà không phải tiền đạo nào cũng làm được.

2. Với tỷ lệ đóng góp lên đến 42,22% số bàn thắng cho Barca (53,33% nếu tính cả kiến tạo), Messi có tầm ảnh hưởng quá lớn ở Camp Nou. Đó là lý do mà câu chuyện về chấn thương của Messi trở thành đề tài liên quan đến Barca được truyền thông nhắc đến nhiều nhất trong một tuần qua.

Khái niệm “Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc Messi) được đưa ra để nói về nguy cơ mà Barca có thể phải đối mặt trong trận lượt về Champions League. PSG đang rất tự tin đến Camp Nou, với một hàng thủ được xây dựng tốt, nên nhiều người lo ngại Barca không thể tìm được con đường đến khung thành thủ môn Sirigu.

“Một mình tôi không thể làm nên đội bóng. Ở đây, không có sự phụ thuộc vào một cá nhân nào”, không dưới một lần Messi nói về cái gọi là “Messidependencia”. Khi dính chấn thương ở Paris, và khả năng góp mặt trong trận lượt về chỉ là 50%, La Pulga cũng lặp lại điều tương tự, rằng “một Messi không đủ tạo nên Barca”.

Những gì Messi nói được chính đối thủ thừa nhận, khi HLV Ancelotti chia sẻ: “Có hay không có Messi, PSG vẫn phải nỗ lực và Barca vẫn là đối thủ rất mạnh”.

3. “Messidependencia” trên thực tế vừa được kiểm chứng hồi cuối tuần qua, khi Barca với 2/3 thay đổi về đội hình xuất phát đã trút 5 bàn thắng vào lưới Mallorca. Cách mà Barca liên tục đưa bóng vào mành lưới Mallorca giống như một buổi tập trước trận chiến với PSG. Trận ấy, Fabregas đã đóng thế Messi hết sức ấn tượng, khi trực tiếp ghi 3 bàn và góp công vào 2 bàn khác.

Trước đó, tính từ cột mốc 2010 đến nay, Barca cũng chưa một lần thất bại khi Messi ngồi ngoài, vì nhiều lý do khác nhau. Chi tiết hơn, trong 7 trận mà Messi không thi đấu mùa 2010-11, Barca thắng 6, và hòa 1 trước Deportivo. Mùa 2011-12, Barca thắng cả 4 trận đấu không có Messi. Mùa này, trước khi vượt qua Mallorca, Barca cũng lần lượt giành chiến thắng trước Alaves (3-0 và 3-1), Cordoba (5-0) khi Messi được cho nghỉ.

Một điểm nữa để cho thấy Barca không phải đội bóng một người: ngoài Messi là 15 cầu thủ khác nhau đã ghi bàn từ đầu mùa. Trong đó, có 13 người ghi từ 2 bàn trở lên. Tại Champions League, số cầu thủ đã ghi bàn cho Barca, trừ Messi, cũng lên đến 8 người.

Messi thực sự là “quái vật”, nhưng có hay không có anh, Barca vẫn là một đội bóng chiến thắng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X