Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca không Messi: "Vua" tạm nghỉ, trao ấn cho 'Hoàng tử' Neymar

Thứ Năm 14/11/2013 21:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai tháng không có Lionel Messi, Barca sẽ đặt kì vọng vào Neymar, tân binh đang cho thấy sự thích nghi rất tốt với đội bóng xứ Catalunya qua từng trận đấu. Nhưng ở một vai trò mới với đầy những áp lực và thách thức, HLV Gerardo Martino sẽ phải tạo điều kiện tốt nhất để ngôi sao người Brazil có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tuần trăng mật đã hết

Là bản hợp đồng đình đám nhất của Barca trong mùa Hè, Neymar đến mang theo nhiều sự kì vọng từ người hâm mộ. Nhưng ông Gerardo Martino là một người cẩn trọng. Kinh nghiệm cầm quân của nhà cầm quân 50 tuổi không cho phép ông được vội vàng với chàng tân binh đắt giá. Bất chấp việc Neymar đã nổi lên như một ngôi sao lớn cả về tài năng lẫn thương hiệu, ông Martino vẫn để anh hòa nhập một cách khá từ tốn.

Neymar (trái): Nghỉ ngơi thôi, Messi!
Neymar (trái): Nghỉ ngơi thôi, Messi!

Nhưng chấn thương bất ngờ của Messi, người phải nghỉ từ 6-8 tuần, đã khiến cho ông Martino không thể tiếp tục cẩn trọng nữa. Từ thân phận của một tân binh, Neymar sẽ phải gánh thêm trách nhiệm. Khi Messi có mặt trên sân, Neymar chỉ cần tấn công, xuyên phá, mà không cần quan tâm đến nhiệm vụ kết nối lối chơi. Nhưng bây giờ, tiền đạo người Brazil sẽ phải ngoái lại phía sau nhiều hơn, để hỗ trợ các đồng đội của anh.

May mắn cho Neymar là đã hơn 1 lần mùa này, anh được chơi ở chính vị trí của Messi. Nhưng những trận đấu ấy chỉ mang giá trị thử nghiệm. Bây giờ, khi Messi có thể phải nghỉ hết năm 2013, Neymar sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn hơn rất nhiều. Ngoài áp lực là phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiền đạo 21 tuổi còn phải chứng minh được anh đã đủ bản lĩnh để vượt qua sức ép.

Trước đó, khi chơi cạnh một ngôi sao lớn (Messi), Neymar đã thể hiện rất tốt, vì áp lực thực sự không dồn lên vai anh. Phía sau là cầu thủ tấn công số một thế giới là một niềm tin vững chắc. Giờ đây, trong vai trò của một ngôi sao lớn, được phục vụ bởi một loạt các ngôi sao khác, Neymar hiểu rằng tuần trăng mật ở Barca đã kết thúc. Anh phải đứng vào trung tâm sân khấu.

Neymar bùng nổ nhất khi xuất phát từ cánh trái

Ở Santos và Brazil, Neymar thường được chơi tự do bên hành lang cánh trái. Các HLV luôn cho phép anh tiến sâu vào trung lộ và thoải mái trình diễn lối chơi có phần "hoang dã" của mình. Ở Barca, ông Martino cũng đã yêu cầu Neymar làm thế và vai trò của ngôi sao này thể hiện rõ trong các trận thắng trước Celtic (Champions League) và Valladolid (Liga), khi Messi không thể ra sân.

Nhiều dự đoán cho rằng Neymar sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí "số 9 ảo" của một Barca không Messi. Điều này có thể xảy ra bởi đã hơn một lần, Neymar đã chơi tốt khi được yêu cầu di chuyển vào ở vị trí này. Nhưng nếu so sánh với những gì đã thể hiện ở hành lang cánh trái, nếu được chơi như một tiền đạo cánh, Neymar chơi bùng nổ hơn rất nhiều.

Theo trang thống kê squawka.com, trong vai trò tiền đạo cánh trái, tỷ lệ chuyền bóng thành công của Neymar lên tới 83%, trong đó có 19 đường chuyền quan trọng dẫn tới các bàn thắng. Tỷ lệ tranh bóng thành công của Neymar cũng đạt tới con số 56%. Trong 11 trận đấu, Neymar có 78 pha tranh chấp với 44 lần thành công, cao thứ 3 ở Liga.

Việc Neymar được squawka.com chấm điểm tổng thể 517 (chỉ sau Messi và Xavi) cũng cho thấy được tính hiệu quả mà cầu thủ người Brazil mang lại cho Barca. Ông Martino, với kinh nghiệm của mình, không thể phủ nhận thực tế ấy và nếu muốn có một Neymar tốt nhất, có lẽ ông nên để anh chơi đúng với sở trường của mình, thay vì đặt anh vào vị trí mà Messi đã thành danh. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X