Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Khi những vết đen bị phơi bày

Thứ Sáu 04/04/2014 10:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giá trị và những hình ảnh cao đẹp của Barca trở nên xấu đi rất nhiều, sau khi liên tiếp những sai phạm của đội bóng xứ Catalunya bị phanh phui.

Từ vụ Neymar

Trong nhiều năm qua, từ những chiến thắng vang dội trên sân cỏ, mang về phòng truyền thống hàng loạt danh hiệu cao quý, sở hữu những cá nhân hàng đầu thế giới, Barca đã tạo dựng được hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ.

Barca thừa nhận mua Neymar với tổng chi phí 86,2 triệu euro
Trong vụ Neymar, Barca phủ nhận gian lận nhưng đi nộp thuế 13,5 triệu euro

Barca trở thành một trong những thương hiệu thể thao toàn cầu, và là số 1 trên mạng xã hội. Đội bóng xứ Catalunya là mô hình mà rất nhiều người khi nhìn vào đều bày tỏ sự ngưỡng mộ. Barca được biết đến như vẻ đẹp của sự tinh khiết. Tuy nhiên, hình ảnh đẹp về Barca đã vấy bẩn rất nhiều, sau sự cố Neymar bị phanh phui từ tháng 12/2013. Barca bị cáo buộc đã biển thủ, và có hành vi gian lận trong vụ mua ngôi sao người Brazil.

Trước cáo buộc hình sự, Barca đã làm những gì? Ngoài việc tuyên bố sự trong sạch, các thành viên Barca tấn công tất cả. Nào là đổ lỗi cho truyền thông Madrid đã tìm cách phá hoại hình ảnh CLB, cho đến việc chỉ trích thẩm phán Pablo Ruz của Tòa án tối cao. Đại diện Barca cho rằng, thẩm phán Ruz đã cáo buộc vô căn cứ, và liên tục khẳng định sự trong sạch.

Cho đến khi các bằng chứng đều chống lại, cùng với việc đối mặt với cáo buộc hình sự vì trốn thuế, Barca đã thay đổi thái độ. Sandro Rosell từ chức ghế chủ tịch, bộ máy mới công khai chênh lệch 30 triệu euro trong vụ mua Neymar.

Đồng thời, Barca nộp bổ sung 13,5 triệu euro tiền thuế trong vụ Neymar cho Kho bạc, so với cáo buộc trốn thuế ban đầu là 9,1 triệu euro. Barca phủ nhận gian lận, nhưng việc CLB kê khai thuế bổ sung cho thấy, Tòa án tối cao đã không báo buộc vô căn cứ.

Đến cuộc chiến chống FIFA

Những ngày này, quyết định của FIFA về việc cấm Barca tham gia thị trường chuyển nhượng hai kỳ liên tiếp là một bất ngờ lớn. Kết luận của FIFA được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài, liên quan đến 33 cầu thủ trẻ của La Masia, nằm trong độ tuổi 11-17. Trong đó, có 9 tường hợp vi phạm quy chế chuyển nhượng của FIFA.

Barca phủ nhận tội danh mà FIFA đưa ra. Nhưng có một thực tế, FIFA từng cảnh báo CLB về vấn đề này. FIFA đã tiến hành cuộc điều tra từ thời điểm cách nay một năm, sau khi có đơn khiếu nại từ chính cha mẹ của cầu thủ trẻ ở La Masia.

FIFA chỉ đưa ra án phạt khi Barca không khắc phục các yêu cầu trước đó. Theo Hội đồng kỷ luật FIFA, Barca đã vi phạm nghiêm trọng điều 19 về chuyển nhượng cầu thủ dưới 18 tuổi. Từ Camp Nou, Barca sẽ kháng án lên FIFA. Nếu không thành, Barca sẽ nhờ đến Tòa án Trọng tài Thể thao, như Chelsea từng làm năm 2011.

Nếu Barca có thể chiến thắng trong cuộc khiếu nại, và án kỷ luật của FIFA mất hiệu lực, điều đó cũng không thể tránh khỏi tiếng xấu. Giá trị của Barca, với khái niệm "Hơn cả một CLB", đang có nhiều vết ố hơn bao giờ hết.

Chuyện của Pep

Hình ảnh Barca không chỉ hoen ố bởi hai câu chuyện kể trên. Mùa hè năm ngoái, Pep Guardiola đã có lời lẽ rất nặng nề dành cho Barca. Pep nhấn mạnh, Barca đã dùng bệnh tật của Tito Vilanova, bạn thân kiêm trợ lý, để gây áp lực cho ông, ngay cả khi cả gia đình chuyển sang sống ở Mỹ.

Pep không có lý do để nói xấu CLB cũ, nhất là khi chính ông xây dựng một đế chế hùng mạnh còn kéo dài cho đến nay. Cả một sự nghiệp hy sinh cho Barca, xem Camp Nou như mái nhà, Pep cần điều gì để phải bịa ra câu chuyện ấy, khi mà Bayern Munich biến ông thành HLV nhận lương cao nhất thế giới?

Những lời của Pep còn nhận được sự đồng cảm từ Abidal. Hậu vệ người Pháp bị bỏ rơi khi anh trải qua hai lần phẫu thuật điều trị ung thư gan. Barca đã không làm theo những gì hứa hẹn với Abidal, nên anh đành quay về khoác áo Monaco.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X