Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Khai tử những “số 9” ở Camp Nou

Thứ Ba 16/07/2013 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 

Bán David  Villa, cũng có nghĩa Barcelona đã tự đẩy đi cầu thủ cuối cùng có thể đá được ở vị trí trung phong. Phải chăng, HLV Tito Vilanova đang muốn khai tử lối chơi với một trung phong sở trường để tiếp tục đưa duy trì chiến thuật "số 9 ảo" đang sử dụng? Trong đội hình của đội bóng xứ Catalunya hiện tại, ngoài Messi, người đã đôi lần được đẩy lên đá như một trung phong, HLV Tito không còn một "số 9" nào đúng nghĩa.

Việc Barca bán Villa với giá rẻ cho Atletico đang gây nhiều tranh cãi
 

 

Lần đầu tiên không có "số 9"

Barca không thiếu tiền đạo, nhưng những Pedro, Alexis Sanchez hay Tello đều là những cầu thủ thiên về đá cánh. Thông thường, khi bán đi một cầu thủ, Barca sẽ tìm cách để thay thế bằng một câu thủ khác. Nhưng cho đến thời điểm này, Barca lại chưa có một động thái rõ ràng trên thị trường chuyển nhượng. Thậm chí, BHL của đội bóng xứ Catalunya còn đang cảm thấy hài lòng với những nhân tố trên hàng công mà họ đang có.

Sự hài lòng ấy hoàn toàn có cơ sở. Mùa 2011-12, sau khi mất David Villa ở giai đoạn 2 của mùa giải vì chấn thương, Pep Guardiola đã bắt đầu xây dựng cho Barca lối chơi không dựa vào một "số 9" nào. Khi Tito tiếp quản, ông tiếp tục sử dụng lối chơi này. Ngay cả khi Villa trở lại, hoặc anh không được sử dụng, hoặc bị xếp đá dạt cánh và từ bỏ lối chơi sở trường của một trung phong đích thực. Villa vừa bị bán đi và lần đầu tiên trong lịch sử, Barca đã không còn một trung phong đúng nghĩa trong đội hình.

Tất nhiên, chiến thuật "số 9 ảo" vẫn mang lại thành công. Nhờ nó, Tây Ban Nha bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu ở EURO 2012. Cũng nhờ nó, Barca vô địch Liga với số điểm kỉ lục 100. Sự có mặt của Neymar, một tiền đạo cánh nữa, cùng với một Fabregas luôn sẵn sàng chơi ở vị trí cao nhất, càng khiến cho HLV Tito thêm tự tin vào chiến thuật này hơn.

Nhưng hãy quay lại mùa bóng vừa qua, khi họ bị lần lượt Milan, PSG, Real Madrid hay Bayern bắt bài. Khi ấy, Barca đã từng mơ đến một trung phong để tạo ra đột biến.

Khó có "phương án B" cho hàng công

Sau khi Barca đồng ý bán Thiago cho Bayern với giá 25 triệu bảng, không ít người Catalunya đã bắt đầu cảm thấy hoang mang. Một ngôi sao nữa ra đi ở thời điểm mà Barca buộc phải củng cố lực lượng sau mùa giải thất bại ở đấu trường châu Âu. Sự hiện diện của Neymar có thể coi là một tín hiệu tích cực nhưng chưa đủ để chứng minh rằng Barca đã ổn định. Các cule vẫn đang hướng về BLĐ Barca, với hy vọng họ có thêm những động thái khác trên thị trường chuyển nhượng.

Nhưng cho đến lúc này, sau khi đã tốn quá nhiều tiền cho thương vụ Neymar (57 triệu euro), Barca vẫn chưa có thêm được chữ kí nào khác. Thay vì tiếp tục theo đuổi các mục tiêu, Barca đã mất quá nhiều thời gian để tranh cãi với Pep trong một cuộc chiến không cần thiết. Bên cạnh đó, họ cũng bị cuốn trong cái vòng luẩn quẩn trong chuyện tương lai của Thiago. Sau những nỗ lực bất thành, Barca đành phải "ngậm bồ hòn" để Thiago tái hợp với Pep Guardiola, người đã quay lại chỉ trích họ sau tất cả những gì đã xảy ra.

Bán Thiago, Barca thu về 20 triệu euro (thực chất là 25 triệu nhưng số còn lại sẽ được nhận sau). Con số này chưa đủ để chiêu mộ một trung vệ đẳng cấp như Thiago Silva hay tài năng trẻ Inigo Martinez, những người mà Tito Vilanova đang muốn có. Thế nên, sẽ rất khó Barca có thể chi thêm tiền để mua thêm một tiền đạo có thể đá ở vị trí trung phong. Từng có thông tin Barca để ý tới Torres của Chelsea hay Rooney của M.U nhưng sẽ rất khó để họ thành công với một trong hai thương vụ này.

Nếu không mua thêm được "số 9" cũng đồng nghĩa Barca sẽ không có được một phương án B nào trên hàng công trong mùa giải tới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X