Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca kết thúc năm với ngôi đầu bảng: Ở Camp Nou, khó khăn sinh ra huyền thoại

Thứ Tư 25/12/2013 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Các cầu thủ Barca sinh ra là để lãnh đạo”, tờ Mundo Deportivo đã giật tít như vậy khi tổng kết năm 2013 của đội bóng xứ Catalunya. Chính xác là Barca đã “lãnh đạo” Liga khi họ dẫn đầu giải đấu này trong suốt 12 tháng vừa qua. 

Nhưng không chỉ riêng năm 2013, Barca đã xếp ở vị trí số 1 xuyên suốt toàn bộ mùa giải 2012-13 và cộng thêm 17 vòng mùa này, đội bóng xứ Catalunya đã đứng trên đỉnh Liga trong 55 tuần liên tiếp, phá kỷ lục mà Real Madrid đã lập ở mùa 1987/88 (53 vòng).


neymar pedro barcelona
neymar pedro barcelona


Năm khó khăn nhất của Barca

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2013, các cule đã đón nhận một cú sốc khi Victor Valdes, thủ môn xuất sắc nhất trong lịch sử Barca, tuyên bố sẽ rời Camp Nou khi đáo hạn hợp đồng (tháng 6/2014). Với một đội bóng mà các công thần gần như nhất một mực trung thành thì hành động của Valdes giống như một quả bom phát nổ trong lòng Camp Nou.

Sau Valdes, đến lượt Thiago Alcantara, tiền vệ được coi là sẽ kế nhiệm Xavi trong tương lai, thông báo rời Barca để tái ngộ Pep Guardiola ở Bayern Munich hôm 15/7. Với nhiều cule, đây là một mất mát lớn với Barca bởi Thiago là trọng tâm trong các kế hoạch tương lai của đội.

Nhưng sự ra đi của Thiago không phải là cú sốc lớn nhất bởi chỉ sau đó 5 ngày, HLV Tito Vilanova đã quyết định chia tay CLB vì lý do sức khỏe, buộc Barca phải cuống cuồng tìm người thay thế (và Tata Martino là người được chọn). Vì sức khỏe của Tito mà Barca từng phải đưa Jordi Roura ngồi lên ghế nóng.

Và không thể không nhắc tới những rắc rối liên quan tới Leo Messi, người bị cáo buộc trốn thuế, và Chủ tịch Sandro Rosell (cũng bị cáo buộc tham ô hàng triệu euro ở vụ chuyển nhượng Neymar).

Chưa hết, những chấn thương liên tiếp của các trụ cột như Messi, Valdes và Carles Puyol gần như đã đánh gục Barca. Chưa bao giờ, những khó khăn đến nhiều và dồn dập đến vậy với đội bóng xứ Catalunya.

Nhưng huyền thoại vẫn được sinh ra

Việc Barca kết thúc năm 2013 với ngôi đầu bảng không phải là một điều gì đó quá to tát bởi họ đã làm được điều này rất nhiều lần trong quá khứ. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh của một Barca hỗn độn trong 12 tháng qua, đó thực sự là một kỳ tích. Thậm chí, kỷ lục 55 vòng liên tiếp dẫn đầu Liga của họ xứng đáng được coi là một huyền thoại.

Có thể khẳng định năm 2013 là của Barca. Họ đá 38 trận, thắng tới 31 lần và chỉ thua 3. Với 97 điểm, Barca không có đối thủ ở Liga trong năm 2013, bỏ xa Real Madrid (93 điểm) và Atletico (82). Về khía cạnh bàn thắng, Barca cũng là số 1 với 106 bàn (57 bàn mùa trước và 49 bàn mùa này), tiếp tục vượt trội so với Real Madrid (90 bàn) và Atletico (83 bàn). Kết thúc Liga mùa giải 2012-13, Barca vô địch với 100 điểm (bằng với kỷ lục của Real Madrid ở mùa 2011-12) và ghi được 115 bàn (kỷ lục của CLB).

Khía cạnh duy nhất mà Barca không thống trị là khả năng phòng ngự. Atletico chính là đội có hàng thủ tốt nhất trong năm 2013 với chỉ 28 bàn thua, sau đó mới tới Barca (31) và Real Madrid (38). Nhưng có thể thông cảm cho hàng thủ Barca bởi trong 26 trận đầu tiên mùa này, Tata Martino đã phải sử dụng tới 13 hệ thống phòng ngự khác nhau khi các hậu vệ liên tục dính chấn thương.

Thách thức cho Barca vẫn rất lớn, nhưng mọi thứ hứa hẹn sẽ tốt đẹp hơn với thầy trò Tata Martino trong năm 2014. Andres Iniesta vừa chính thức ký hợp đồng mới tới năm 2018. Jordi Alba đã hoàn toàn hồi phục và góp mặt ở trận đấu cuối cùng trong năm với Getafe, trong khi bộ đôi Messi và Valdes sẽ trở lại sân cỏ khi bước sang năm mới.

Tất cả đã sẵn sàng cho một cuộc chinh phục mới của Barca.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X