Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca huỷ diệt đội bóng cũ của Neymar bằng tỷ số khó tin .... 8-0, "Tata" Martino ra mắt siêu ấn tượng

Thứ Bảy 03/08/2013 04:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chắc chắn không nhiều người dám tin rằng Santos, một đội bóng thuộc vào diện đầu bảng của đất nước Brazil, lại thua tơi tả đến thế trong cuộc chạm trán Barcelona tranh chiếc cúp Joan Gamper do chính đội bóng xứ Catalan đăng cai. Càng tuyệt vời hơn khi đây là trận đấu chính thức đầu tiên của tân HLV trưởng Gerardo Martino trên cương vị mới. Neymar đã ra sân trong hiệp 2 nhưng anh đã không làm đau lòng đội bóng cũ một lần nào. Có thể xem đó là niềm an ủi lớn cho Santos khi mà những đồng đội mới của Neymar đã không thương tiếc tàn phá mành lưới Santos đến 8 lần.

Theo thoả thuận chuyển nhượng Neymar giữa hai đội, Barca sẽ phải sắp xếp cho Santos một trận đấu giao hữu vào mùa hè này, vì thế Blaugrana đã quyết định chọn CLB Brazil làm khách mời cho trận tranh cúp giao hữu thường niên mang tên vị chủ tịch huyền thoại của đội bóng Joan Gamper. Cần lưu ý rằng, Santos luôn là một thế lực đáng gờm tại xứ sở Samba, sở hữu lò đào tạo trẻ siêu chất lượng. Ngay cả khi ngôi sao sáng nhất đã ra đi thì trong đội hình vẫn còn không ít những gương mặt trẻ sáng giá như Neilton (tiền đạo đá cặp với Neymar ngày nào sinh năm 1994), Leandrinho (tiền vệ sinh năm 1993, kém Neymar 1 tuổi) hay Giva, Victor Andrade, những người được cho đang trong tầm ngắm của .... Barcelona. Họ cũng mang tới TBN đội hình mạnh nhất của mình, ấy thế mà nào ai có thể ngờ Santos lại thua nặng nề đến thế, thậm chí còn chẳng kiếm lấy nổi 1 bàn danh dự nhỏ nhoi.

Barcelona
 

Trong khi đó, nhà cầm quân Martino đã có màn ra mắt đội bóng mới không thể mỹ mãn hơn. Mấy trận trước, khi Barca du đấu qua Na Uy, Ba Lan, vị HLV 50 tuổi người Argentina chỉ làm chân "quan sát viên" trên khán đài và nhường quyền chỉ đạo trực tiếp trên sân cho Jordi Roura. Phải chăng ông đã nhắm đến trận đấu này từ khi lên nắm quyền để lễ trình làng của mình được hoàn hảo. Thứ nhất, trận tranh cúp Joan Gamper đương nhiên sẽ phải diễn ra trên Nou Camp đồng nghĩa Martino sẽ ra mắt luôn với khán giả nhà. Thứ hai, khởi đầu bằng một danh hiệu dù chỉ mang tính tượng trưng cũng vẫn xem là sự xuất phát "xuôi chèo mát mái". Thứ ba, Santos là đối thủ mạnh nhất mà Barca chạm trán từ đầu hè đến giờ nên đánh bại được họ, đích thực sẽ rất huy hoàng. Tuy nhiên, có lẽ Martino cũng không thể tin, các học trò mới lại tặng một món quà to lớn đến thế. Thử hỏi, trên đời này, có mấy tân HLV được tận hưởng một chiến thắng "đã đời" như Martino. Đó cũng là dấu hiệu khẳng định dù chiến lược gia nào nắm quyền, chỉ cần vẫn giữ được cái chất tiqui-taka thì Barca vẫn sẽ luôn tiềm ẩn sức mạnh khôn lường và có thể làm ra những điều phi thường trên sân cỏ

Chính vì tính chất "đại quan trọng" của trận đấu mà HLV Martino đã tung ra sân lực lượng mạnh nhất và là cách bố trí nhân sự đã quá quen thuộc với các cules. Đứng trong khung gỗ là Victor Valdes, thủ môn số 1 chắc chắn sẽ chia tay đội vào mùa hè năm 2014. Hàng thủ quy tụ 4 "anh hào": Pique - Mascherano đá trung vệ còn hai cánh do cặp đôi Daniel Alves - Jordi Alba đảm trách. Như mọi khi, Busquets là người chịu trách nhiệm "dọn dẹp" ở tuyến giữa để hai đồng đội phía trên Xavi - Iniesta có thể chuyên tâm vào công tác tổ chức, điều phối lối chơi. Trên hàng công, Messi và Pedro kết hợp cùng Alexis, cầu thủ đang chơi rất tốt trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới song tin chắc, vị trí của anh sẽ sớm rơi vào tay Neymar. Thiên tài người Brazil chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và sẽ được đưa vào sân trong hiệp 2 như kế hoạch đã được vạch ra từ đầu. Trước khi trận đấu diễn ra, Martino đã có vài lời phát biểu ngắn với các CĐV trên sân và hai đội cũng làm lễ mặc niệm Antoni Ramallets, cựu thủ thành của Barca mới qua đời hồi tuần trước.

Nhờ đội hình hùng hậu với các cầu thủ đã quá hiểu nhau và lại được chơi trên sân nhà, mảnh đất từng chứng kiến biết bao màn huỷ diệt kinh hoàng (mùa trước, chỉ duy nhất Real Madrid và Bayern rời đây trong niềm vui), nhà ĐKVĐ La Liga không khó giành được ưu thế tuyệt đối ngay sau tiếng còi khai cuộc, dựa trên trình độ kiểm soát bóng siêu việt. Chỉ mất đúng 9 phút, Barca đã có bàn đầu tiên. Pha xử lý không tốt của Pedro trước vòng cấm do bị hậu vệ đối phương truy cản đã vô tình tạo ra thời cơ cho Messi. Bằng sự nhanh nhạy và tinh ranh, M10 ập vào đón bóng, bình tĩnh vượt qua thủ thành Aranha rồi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống. Không lâu sau đó, tỷ số được nâng lên 2-0 từ cú "kết thúc" của Leo, hậu vệ 38 tuổi khoác áo ... Santos. Chính Messi là người khởi xướng cho bàn thắng theo phong cách "phản lưới nhà" khi đẩy bóng sang cánh phải cho Daniel Alves. Hậu vệ người Brazil định tạt vào trong cho Alexis dứt điểm nhưng Leo đã nhanh chân làm thay công việc của tuyển thủ quốc gia Chile.

Bất chấp binh đoàn TBN của Barca vẫn lộ rõ dấu hiệu mệt mỏi, nặng nề do vừa trở lại đội bóng chưa được bao lâu vì vừa kết thúc kỳ nghỉ hè kéo dài hơn so với những đồng đội khác (tất cả họ đã phải thi đấu ở Confed Cup 2013), đội chủ nhà hoàn toàn áp đảo với lối đá đan bóng nhuần nhuyễn, "hoa mắt" quen thuộc, thậm chí tốc độ phối hợp còn được đẩy lên rất cao chứ không "rề rà, buồn ngủ". Bởi thế, Santos chẳng thể làm gì khác ngoài căng mình ra chống đỡ mà còn không xong, nói gì tới đáp trả. Đến phút 26, cách biệt được gia tăng và người lập công là Alexis. Messi tiếp tục là "tâm điểm" với cú chạm má ngoài nhẹ nhàng cho Alexis thoải mái đặt lòng hạ gục Aranha. Dường như sự xuất hiện của Neymar càng làm Alexis thêm quyết tâm thể hiện đúng đẳng cấp thực sự của bản thân sau một mùa giải khá thất vọng. Trên đà hưng phấn, Barca như nhảy múa ở trên sân và họ mới chính là các vũ công chứ chẳng phải các vị khách.

Cũng chỉ tới phút 30, tỷ số đã là 4-0 sau một màn phối hợp thể hiện đầy đủ những nét tinh tuý nhất của tiqui-taka. Bóng lần lượt qua chân Xavi, Alexis, Jordi Alba bằng sự ăn ý và hiểu nhau cao độ trước khi được căng ngang vào trong để Pedro dễ dàng hoàn thành nốt công việc (anh vừa được trao lại chiếc áo số 7 của David Villa). Cuối cùng, Santos cũng có cú sút đầu tiên của trận đấu và cũng là duy nhất của hiệp 1 song trái bóng từ đôi chân của Rafael Galhardo cũng chỉ có thể vọt lên khán đài mà thôi. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Santos thi đấu tiến bộ hơn và không còn khó thở như trước nhưng chẳng đủ để "kiếm chuyện" với Barca còn đội chủ nhà chưa thể nới rộng tiếp khoảng cách dù có thêm vài cơ hội thuận lợi.

Sau giờ nghỉ giải lao, chẳng có lý do gì mà Barca không thay người hàng loạt và 8 vị trí trên sân đã được điều chỉnh. HLV Martino chỉ giữ lại Alexis, Messi và Mascherano. Trong số những cầu thủ mới xuất hiện cần phải kể đến Neymar, gương mặt chắc chắn sẽ được đánh giá rất nhiều trong thời gian tới và Cesc Fabregas, tiền vệ được cho đang liên hệ chặt chẽ với Manchester United. Tâm điểm chú ý giờ đây hướng cả vào bộ đôi Neymar - Messi trong lần đầu tiên được sát cánh cùng nhau trên hàng công Barca. Tuy nhiên, Fabregas mới là cái tên tiếp theo được đưa lên bảng điện tử. Phút 53, vẫn là những màn chuyền ban ngắn hết sức nhịp nhàng của Barca, kết hợp thêm với sự lóng ngóng đến tội nghiệp của hàng thủ Santos và chung cuộc, trái bóng tìm tới chân Cesc khi trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương và tiền vệ này bình tĩnh sút chìm vào góc gần.

Có lẽ do chưa thể hoà nhập hoàn toàn vào môi trường mới cộng thêm cảm xúc bồi hồi, xúc động khi gặp lại đội bóng cũ đã có công đưa tên tuổi anh ra tầm thế giới mà Neymar không để lại được nhiều ấn tượng. Đến phút 62, khi Messi và Neymar chưa có được sự phối hợp nào ra hồn thì M10 đã phải ra nghỉ, nhường chỗ cho tài năng trẻ Dongou. Song dường như cũng nhờ vậy, Neymar mới có điều kiện lên tiếng. Phút 68, anh thảnh thơi và điềm đạm chờ đợi Fabregas xâm nhập vòng cấm mới tung ra đường căng ngăng vừa chuẩn để Cesc thoải mái đặt lòng chân trái, làm rung mành lưới Santos lần thứ 6. Cựu cầu thủ của Arsenal suýt xác lập được cú hattrick nếu như cú sút phạt trực tiếp của anh không chạm vào cột dọc. Bàn thứ 7 đến vào phút 75 sau một siêu phẩm của Adriano. Xuất phát từ một quả phạt góc, hậu vệ người Brazil tự tin cầm bóng bên cánh trái, dẫn vài nhịp vào phía trong trước khi thực hiện cú sút đầy kỹ thuật, vẽ nên hình vòng cung tuyệt đẹp, găm thẳng trái bóng vào góc cao. Adriano không phải là hậu vệ giỏi ghi bàn nhưng cứ lập công, y như rằng chỉ toàn tuyệt tác.

Kết quả được ấn định ở phút 83. Vẫn là những động tác thuần thục để triển khai đợt tấn công trung lộ, dễ dàng xé toang hàng thủ đối phương và Fabregas nhẹ nhàng chuyền vào trong cho đàn em Dongou đưa bóng vào lưới trống ở cự ly vài mét. Thực ra, tỷ số chung cuộc đã là 9-0 và Neymar đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo mới nếu thủ thành Santos không phản xạ kịp thời, dùng 5 đầu ngón tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang sau cú đá chân trái uy lực của người đồng đội cũ. Dù gì 8-0 cũng đã là chiến thắng vượt quá sức tưởng tượng và hẳn Neymar cũng chẳng thể ăn mừng trong trường hợp chọc thủng lưới đội bóng cũ. Xem ra, Barca vừa gửi tới các đối thủ một thông điệp: Đừng vội nghĩ rằng đội bóng sẽ bước vào thời kỳ suy thoái sau khi liên tiếp gặp vấn đề. Thậm chí với một HLV mới và bản hợp đồng Neymar, Barca hứa hẹn sẽ còn mang đến nhiều ngạc nhiên và đột biến nữa. 

Đội hình thi đấu
Santos:
Aranha, Rafael Galhardo, Edu Dracena, Durval, Leo; Arouca, Cicero, Leandrinho, Montillo; Neilton, Thiago Ribeiro.
Barcelona: Valdes (Pinto 46'); Alves (Montoya 46'), Pique (Bartra 46'), Mascherano, Alba (Adriano 46'); Busquets (Song 46'), Xavi (Sergi Roberto 46'), Iniesta (Fabregas 46'); Pedro (Neymar 46'), Alexis (Patric 75'), Messi (Dongou 62')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X