Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca hoàn tất thương vụ Thomas Vermaelen: Từ đói khát đến bội thực

Chủ Nhật 10/08/2014 08:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong 5 năm, Barca không mua bất kỳ trung vệ nào. Nhưng ở mùa hè 2014 lịch sử, trong kế hoạch vung tiền không tiếc tay, sau Jeremy Mathieu, Barca có thêm Thomas Vermaelen. Với sự góp mặt của cựu thủ quân Arsenal, đội ngũ trung vệ của Barca tăng lên thành 5 người.

Mùa hè sôi động ở Camp Nou

Trước khi Vermaelen sang Camp Nou kiểm tra y tế và ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm, Barca đã tiêu tổng cộng 143 triệu euro cho các tân binh trong mùa hè 2014. Barca vừa hạch toán với khoản doanh thu kỷ lục trong lịch sử CLB, và cách mà đội bóng xứ Catalunya đang tiêu tiền cũng chưa từng xảy ra suốt từ ngày thành lập.

Barca trải qua một mùa hè đốt tiền với một loạt tân binh (Ter Stegen, Bravo, Rakitic, Mathieu; hàng đứng, từ trái sang phải)
Barca trải qua một mùa hè đốt tiền với một loạt tân binh
(Ter Stegen, Bravo, Rakitic, Mathieu; hàng đứng, từ trái sang phải)

Mua sắm, mua sắm và mua sắm. Barca đang chứng minh Chủ tịch Josep Maria Bartomeu không quá lời khi từng tuyên bố sẽ dành hơn 120 triệu euro chỉ để mua cầu thủ mới. Khoản tiền này gồm 60 triệu euro trong ngân sách hoạt động ban đầu, cộng thêm 60 triệu khác sau khi làm ăn có lãi. Đồng thời, với việc có một khoản thu gần 80 triệu euro - cho đến thời điểm này - từ bán cầu thủ, Barca có 200 triệu euro để “đi chợ”.

Mua Luis Suarez được xem là một thành công của Barca, trong việc tìm người giải phóng bớt khối lượng công việc cho Leo Messi. Sau một năm ở Camp Nou, Neymar chưa làm được nhiều so với sự kỳ vọng, và những rắc rối mà Barca phải chấp nhận để có anh. Barca quyết định đánh canh bạc với Luis Suarez, bằng việc mua tiền đạo người Uruguay với giá cao thứ hai lịch sử (chỉ sau Neymar, xấp xỉ 100 triệu eruo - tính cả tiền nộp bù cho Sở thuế), ngay sau khi anh bị FIFA kỷ luật.

Khi bán Cesc Fabregas, Barca mua về Ivan Rakitic vừa có một mùa giải xuất sắc cùng Sevilla, ở La Liga lẫn Europa League. Thay cho Victor Valdes và Pinto là hai thủ môn đã khẳng định được tên tuổi từ vài năm nay, Claudio Bravo và Ter Stegen. Hàng thủ cũng có thêm Jeremy Mathieu từ Valencia. Đấy là chưa tính đến Deulofeu và Rafinha được triệu tập trở về sau thời gian cho mượn, cùng mầm non Halilovic.

Nhưng 143 triệu euro là chưa đủ. Vẫn còn khoản chênh lệch lớn so với khoản tiền dự kiến, và Barca tiếp tục lấy thêm Vermaelen. 19 triệu euro là cái giá mà đội á quân La Liga bỏ ra để có Vermaelen từ Arsenal - tương đương những gì họ từng làm để có Alex Song cũng từ sân Emirates hai năm trước.

Pep Guardiola, cố HLV Tito Vilanova, và mùa trước là Tata Martino - 3 người trong vòng 5 năm - đều yêu cầu mua trung vệ mới nhưng không được đáp ứng. Bây giờ, với Luis Enrique, Barca đã phá két và mua về một lúc 2 trung vệ. Mathieu xuất thân từ hậu vệ trái, nhưng từ vài năm nay anh chỉ đá trung vệ. Bây giờ, không còn ai nói Barca thiếu trung vệ nữa. Thậm chí, từ cảnh đói ăn, Barca giờ đang bội thực. Trong tay Luis Enrique hiện tại là 5 trung vệ, Pique, Bartra, Mascherano, Mathieu và thêm Vermaelen.

Khách quen của Wenger

Trong kỷ nguyên với HLV Arsene Wenger, Arsenal đã có những lúc giành vinh quang trên sân cỏ. Về mặt tài chính, Arsenal cũng là một trong những đội bóng làm ăn giỏi nhất. Với mô hình tự hạch toán, Arsenal làm ăn có lãi, thậm chí lãi cao, trong nhiều năm qua. Có thể nói, chính khách hàng Barca đã góp phần rất lớn để giúp Arsenal tăng doanh thu.

Thực vậy, 14 năm qua, Barca mua 8 cầu thủ từ Arsenal, với tổng chi phí 164 triệu euro. Marc Overmars và Emmanuel Petit là những phi vụ đầu tiên, có giá 8,7 tỷ peseta (đơn vị tiền tệ TBN trước đây; 52 triệu euro thời điểm này). Van Bronckhorst (2 triệu euro), Alexander Hleb (15), Thierry Henry (24), Fabregas (34+3), và Song (19 triệu) là những người tiếp theo. Bây giờ thêm Vermaelen.

Không phải người Arsenal nào sang Camp Nou cũng thành công, nhưng trong tương lai, có lẽ Wenger sẽ còn “kiếm ăn” được từ đội bóng xứ Catalunya. Tất nhiên, với điều kiện ông tiếp tục làm việc ở Emirates.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X