Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca hòa may trước Villanovense: Nỗi buồn mang tên La Masia

Thứ Năm 29/10/2015 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trước một Villanovense gồm toàn những y tá, bảo vệ, thợ nề… Barca đã may mắn có được một trận hòa. Kết quả trên đã nói lên thực trạng xuống cấp đáng báo động của lò đào tạo La Masia trong những năm qua.

Đêm qua, những gì diễn ra tại Villanueva de la Serena không khác gì một ngày hội lớn khi đội bóng nhỏ bé của thành phố này là Villanovense được đón tiếp gã khổng lồ Barcelona. Vì lẽ đó, sân Romero Cuerda chỉ có sức chứa 4000 chỗ ngồi nhưng hôm qua đã phải tiếp đón tới 10 nghìn người (thống kê từ tờ Sport). Dù là một đội bóng nhỏ bé và có bề dày truyền thống lịch sử non kém nhưng Villanovense vẫn tỏ ra đầy tự tin trước trận đấu này diễn ra. Trước trận Villanovense 0-0 Barcelona diễn ra, ông Julio Cobos đã khẳng định: “Tôi biết Villanovense đang ở đâu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thi đấu với tinh thần cao nhất để hướng tới một kết quả tích cực."

Barca hoa may truoc Villanovense Noi buon mang ten La Masia hinh anh
Barca đã có trận nhọc nhằn trước Villanovense.

Dù mạnh miệng là vậy nhưng ông Julio Cobos cũng phải thừa nhận rằng đẳng cấp giữa Villanovense và Barca là một trời một vực. Và trước việc phải làm khách trên sân của đội bóng đang thi đấu ở hạng 3 TBN nên HLV Luis Enrique có những điều chỉnh hợp lý, giữ sức cho các trụ cột và trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ măng. Đúng như tuyên bố, nhà cầm quân 45 đã cất giữ Neymar và Suarez ở nhà và hành quân tới Romero Cuerda với mỗi Rakitic là ngôi sao sáng nhất trong đội hình (nhưng Rakitic không thi đấu). Cùng với đó, Enrique triệu tập rất nhiều tài năng trẻ của lò đào tạo La Masia gồm: Gumbau, Sanper, Kaptoum, Aitor. Ngoài ra, những Bartra, Munir hay Sandro lại đóng vai trò là những trụ cột ở trận đấu này.

Việc bố trí Adriano đá tiền đạo cùng với Munir, Sandro và bộ ba tiền vệ với Gumbau, Samper, Kaptoum đã cho thấy Barca không hề coi trọng trận đấu này. Nên nhớ, nhà ĐKVĐ còn một trận lượt về trên sân nhà Nou Camp và họ chẳng dại gì mà dồn toàn lực vào trận này trong bối cảnh cơn bão chấn thương vẫn chưa buông tha họ. Ngoài ra, việc HLV Luis Enrique sử dụng rất nhiều cầu thủ trẻ ở lò đào tạo La Masia cũng như một lời khẳng định đanh thép, phản pháo lại những cáo buộc ông này đang giết chết các tài năng trẻ của đội nhà kể từ khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Nou Camp.

Villanovense 0-0 Barcelona: Vắng Su-Ne, Blaugrana hòa may trước đội bóng hạng... làng
(Bongda24h.vn) - Sự vắng mặt của cặp tiền đạo Neymar, Suarez đã ảnh hưởng rất lớn tới mặt trận tấn công của Barca. Trong một ngày mà những Munir và Sandro sắm...

Sau những phút đầu áp đảo về thế trận và tỉ lệ kiểm soát bóng, đám trẻ của Barca đã bộc lộ quá nhiều vấn đề. Đáng chú ý, khả năng sáng tạo của những Samper, Kaptoum thật sự đáng báo động. Ngoài ra trên hàng công Barca, những Sandro, Munir hay Aitor thi đấu không khác gì các cầu thủ nghiệp dư của đội chủ nhà. Trên thực tế, những gì mà Barca tạo ra trên hàng công thậm chí còn thua kém rất nhiều so với thầy trò HLV Julio Cobos. Cần phải khẳng định luôn, nếu như trọng tài Eduardo Prieto nghiêm khắc thì có lẽ đội khách đã đứng trước nguy cơ phải nhận tới hai bàn thua. Đó là các pha bóng Vermaelen, Sandro lóng ngóng để bóng chạm tay trong vòng cấm. Hai tình huống trên đã thể hiện rõ lối chơi lúng túng, thiếu ý tưởng và bế tắc của nhà ĐKVĐ trước một đội bóng tí hon Villanovense.

Sẽ có ý kiến bênh vực Barca vì họ cho rằng sở dĩ có kết quả trên vì nhà ĐKVĐ đã sử dụng quá nhiều tài năng trẻ ở trận này. Nhưng cứ thử nghĩ mà xem, dù trẻ nhưng những Samper, Gumbau… sẽ được đánh giáo cao hơn rất nhiều so với các cầu thủ có nghề chính là y tế, thợ nề và bảo vệ… của đội chủ nhà. Nên nhớ, những gì mà mỗi tài năng trẻ của La Masia nhận được hằng năm không thấp hơn 2 triệu euro, trong khi số tiền mà Villanovense chi cho bóng đá mỗi năm là 330.000 euro. Ngoài ra, các cầu thủ của Villanovense đến với bóng đá chỉ là tự phát, đam mê và thực tế họ không nhận được lợi lộc gì về mặt tiền bạc cả.

Du am, binh luan tran Villanovense 0-0 Barcelona Noi buon La Masia hinh anh 2
Các tài năng trẻ ở La Masia đã gây thất vọng lớn.

Ngoài ra, các tài năng trẻ của Barca đã từng được va vấp, thể hiện ở những giải đấu lớn như La Liga hay thậm chí là Champions League trong khi Villanovense chỉ loanh quanh ở hạng 3 TBN. Tất cả đã nói lên, sự chênh lệch về điểm xuất phát và đẳng cấp giữa các cầu thủ hai đội là quá lớn. Thế nhưng, những gì mà các cầu thủ Barca làm được trong trận đấu hôm qua là gì? Có hay chăng, dấu ấn lớn nhất mà đội khách tạo ra đến từ pha sút xa khá nguy hiểm của Gumbau và tình huống đánh đầu của Bartra ở phút 88 khiến thủ môn Fuentes của đối thủ phải trổ tài để cứu thua.

Nên nhớ, những cầu thủ trẻ nói trên một ngày nào đó sẽ được đôn lên đội một nếu như các trụ cột Barca dính chấn thương. Và nếu cứ trình diễn như thế này, liệu họ có thể khiến cho các cule có thể yên tâm? Đây không chỉ là câu hỏi của NHM mà còn của các chuyên gia trước thực trạng lò đào tạo trứ danh La Masia trứ danh xuống cấp trầm trọng trong những năm qua. Từng là cỗ máy sản xuất cầu thủ lớn nhất châu Âu, từng là nơi ươm mầm những tài năng, những siêu sao như Messi, Xavi, Iniesta… nhưng dường như với La Masia giờ đây tất cả các câu chuyện vang danh đó chỉ còn là quá khứ. Nếu như BLĐ Barcelona không có những biện pháp kịp thời, đề án phát triển lâu dài thì rất có thể lò La Masia sẽ sụp đổ chỉ trong vài một năm tới.

Xem thêm video Villanovense 0-0 Barcelona (Vòng 1/16 Cup nhà Vua TBN 2015-2016):

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X