Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca hòa Atletico: Khi siêu nhân cũng bất lực

Chủ Nhật 12/01/2014 20:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Martino chủ động để dành Messi cho hiệp hai nhưng vẫn không xuyên phá được Atletico. Hòa trận này, cả hai đội đều có nguy cơ bị Real thu hẹp cách biệt.

Cuộc đấu tại Vicente Calderon ngay từ đầu đã là một cuộc đọ sức thú vị giữa hai nhà cầm quân người Argentina. Martino, một chiến lược gia lọc lõi đầy kinh nghiệm nhưng luôn lấy tấn công làm vũ khí chính để triệt hạ đối thủ. Trong khi, Simeone là lứa HLV trẻ theo trường phái chắc chắn với mục tiêu đưa đối phương vào bẫy và hạ gục bằng đòn phản công chí mạng. Hai con người đồng hương nhưng mang hai phong cách và triết lý khác nhau.

Messi không thể làm nên khác biệt
Messi không thể làm nên khác biệt

Điểm chung là họ đều đang có những thành công ban đầu với đội bóng của mình. Trong khi Martino giúp Barca duy trì vị thế ở tất cả các mặt trận quan trọng nhất mùa giải này, thì Atletico của Simeone nổi lên như một kẻ thách thức đủ sức chia cắt Real và Barca. Thậm chí, đội bóng sọc trắng-đỏ còn được xem là một ứng cử viên thực sự cho ngai vàng La Liga năm nay.

Điều đó một lần nữa được thể hiện trong trận đấu mang tính chất 6 điểm đêm qua. Atletico, như thường lệ, vào cuộc chủ động và phòng ngự triệt để hòng ngăn chặn những pha triển khai bóng nhanh của Barca. Đội chủ nhà gần như bịt kín mọi ngả đường dẫn vào khung thành thủ môn Courtois. Lùi sâu với số đông trấn giữ trước khu cấm địa nhưng không vì thế mà Atletico bị rối loạn. Họ rất điềm tĩnh ngăn chặn từng pha phối hợp hoặc đi bóng của các ngôi sao tấn công xứ Catalunya.

Đó là lý do Barca dù kiểm soát bóng 69% thời lượng nhưng chỉ có vỏn vẹn 2 cú sút trúng khung thành trong tổng số 9 lần dứt điểm. Mọi chỉ số khác của nhà ĐKVĐ Liga là tương đương Atletico. Như vậy, ngoài cầm bóng, Barca không còn sự vượt trội nào khác và đó là lý do Xavi phải thừa nhận sau trận đấu: “Chúng tôi nắm quyền kiểm soát bóng, nhưng lại không tạo ra đủ số cơ hội. Atletico phòng ngự rất khoa học và xuất sắc. Họ không cho chúng tôi nhiều không gian để xử lý. Vì thế, Barca không thể ghi bàn”.

Messi cũng bất lực

Chủ động cất Messi trên ghế dự bị từ đầu trận, Martino muốn cậu học trò cưng trở thành con bài gây đột biến trong hiệp hai. Quả thật, khi Messi vào thế chỗ Iniesta, lối chơi tấn công của Barca không còn bế tắc như trước và đã có nhiều nét tích cực hơn. Họ đẩy được trái bóng xuống gần khung thành hơn và cũng triển khai nhiều pha xuống biên chất lượng hơn. Riêng Messi đã có nhiều lần cầm bóng thu hút sự chú ý của đối phương trước khi rê qua một hai người và chuyền cho đồng đội.

Nhưng như thế là chưa đủ để phá vỡ phòng tuyến vững chắc của Atletico, vốn được dựng lên kiên cố bằng rất nhiều lớp với khả năng bọc lót tuyệt vời từ các vị trí khác nhau. Các tiền vệ và thậm chí hậu vệ cánh của Atletico đều sẵn sàng lùi sâu vào vòng cấm để ngăn chặn Messi khi nhận thấy nguy cơ chân sút 26 đe dọa khung thành Courtois. Messi, bằng kỹ thuật điêu luyện, cũng có một lần thoát xuống sát đường biên nhưng ở góc rất hẹp đã không có lựa chọn nào khác ngoài căng ngang và bị Courtois dễ dàng cản phá.

Tiếp đó là một pha đột phá trung lộ khi Messi đảo chân qua một hậu vệ và phối hợp bóng với Alba. Nhưng quả đánh đầu sau cùng lại đi ra ngoài trong bối cảnh trước mặt Messi là ít nhất 2 cầu thủ chủ nhà. Không gian chật hẹp cùng khả năng gây áp lực quá tốt của các hậu vệ Atletico là lý do khiến những pha xử lý mang tính quyết định của Messi và các chân sút Barca đều không đi theo ý muốn. Ngay cả trong tình huống ở phút 81 mà Messi đi qua một hậu vệ Atletico rồi tung cú sút nguy hiểm buộc Courtois phải trổ tài cứu thua thì trước mặt và sau lưng anh vẫn còn người truy cản.

Điều đó cho thấy Atletico đã chuẩn bị rất chu đáo cho kế hoạch phá vỡ những đợt tấn công của đối thủ tới từ Catalunya. Ngay cả việc Martino tung Messi (và Neymar) vào sân trong hiệp hai dường như cũng nằm trong dự liệu của HLV Simeone. Bởi lẽ Atletico tỏ ra không hề bất ngờ hay nao núng. Họ đã có sẵn các phương án phong tỏa Messi như rất nhiều lần đối mặt trong quá khứ. Đêm qua là một Messi chỉ vừa bình phục chấn thương dài ngày nên cũng dễ hiểu khi anh bất lực trước hàng thủ “chặt chém” lừng danh của Atletico.

Cú đúp vào lưới Getafe ở cúp Nhà vua là dấu hiệu trở lại đầy tích cực với Messi. Nhưng sự bất lực trước Atletico đã chỉ ra rằng “siêu nhân” người Argentina còn cần thêm thời gian để tìm lại đẳng cấp cao nhất của mình.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X