Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca hạ gục Celta Vigo: Khi Tito đi vào lịch sử

Chủ Nhật 04/11/2012 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần phải tốn nhiều mồ hôi và sức lực, Barca vẫn dễ dàng đánh bại Celta Vigo 3-1, qua đó tiếp tục khẳng định thế thượng phong trong cuộc đua ở Liga năm nay và gửi lời thách thức đến Celtic trong cuộc đối đầu giữa hai đội ở Champions League vào giữa tuần tới.

Đội khách đã chủ động phòng ngự với số đông cầu thủ bên phần sân nhà. Tuy nhiên, Barca vẫn áp đặt được lối chơi lên đội bóng xứ Galicia bằng những pha đan bóng đầy mê hoặc và giàu tính biến hóa. Bộ 3 Messi-Villa-Pedro tiếp tục được sát cánh cùng nhau, tạo nên một thế công đa dạng, nhiều chiều. Và thứ vũ khí cực kì lợi hại với các pha bật tường nhanh, đan bóng điêu luyện đã được Barca phô diễn và hiện thực hóa thành các bàn thắng của Adriano và Villa, xen giữa đó là bàn thắng của Bermejo bên phía Celta Vigo. Barca khép lại trận đấu nhàn hạ bằng bàn ấn định tỉ số 3-1 của Jordi Alba.

Một chiến thắng trước đối thủ kém xa mình về đẳng cấp không phải là điều gì đó quá to tát với Barca. Tuy nhiên, đằng sau những bàn thắng, những pha phối hợp thêu hoa dệt gấm, những nụ cười hạnh phúc là tất bật nỗi âu lo. Không lo sao được khi mà hàng thủ Barca gần như biến mất trong thời khắc mà Bermejo thoát xuống ghi bàn cho Celta Vigo. Và còn một vài tình huống phòng ngự bát nháo nữa đã không ít lần đặt Barca vào những tình thế nguy hiểm. Dẫu sao, trong bối cảnh khủng hoảng lực lượng, Barca vẫn duy trì mạch trận chiến thắng cũng là quý giá lắm rồi.

Barca dễ dàng hạ Celta
Barca dễ dàng hạ Celta

Messi và hạnh phúc được làm bố

Messi đã không ghi bàn trước Celta Vigo. Con số 13 bàn thắng ở Liga của anh tạm thời dừng lại. Kỉ lục ghi bàn của Pele vẫn chưa được anh chinh phục, dù biết rằng điều ấy với Messi chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng việc anh im hơi lặng tiếng cũng không phải là vấn đề gì quá lớn, bởi dù là siêu sao, là quái kiệt thì anh cũng chỉ là con người bằng xương bằng thịt mà thôi. Không thể nào bắt buộc anh ra sân là phải tỏa sáng, là phải ghi bàn.

Nhưng đêm qua, Messi đã ghi một bàn thắng quan trọng và ý nghĩa nhất đời anh. Nói là quan trọng và ý nghĩa nhất vì bàn thắng đó khác hẳn mọi bàn thắng bình thường khác của Messi. Cô bạn gái Antonella Roccuzzo của anh đã hạ sinh cậu con trai Thiago. Messi đã được lên chức bố, một cảm giác hạnh phúc tột cùng, vô ưu và hãnh diện. Nhưng Messi vẫn xỏ giày ra sân trong trận đấu với Celta Vigo vì anh muốn thể hiện mình trên sân cỏ và xem đó như là món quà ý nghĩa nhất dành tặng cho mẹ con Thiago. Hôm nay, anh không bùng nổ như mọi lần, nhưng cũng không ai dám nói rằng anh chơi tệ. Messi rồi sẽ còn xuất sắc hơn nữa, hoàn thiện mình hơn nữa, để làm tấm gương cho cậu con trai học tập sau này.

Tito-Barca và sự khởi đầu xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng

Chiến thắng trước Celta Vigo giúp Barca tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng Liga với 28 điểm, trong đó có đến 9 trận thắng và chỉ duy nhất một lần bị cầm chân. Thành tích ấn tượng đó ghi nhận dấu ấn to lớn của Tito Vilanova và bản thân ông đã trở thành huấn luyện viên có sự khởi đầu thành công nhất trong lịch sử đội bóng, vượt qua thành tích của Louis van Gaal mùa bóng 1997/1998. Triều đại Tito ở Barca đang trải qua những ngày tươi đẹp. Tito đã không bị cái bóng quá lớn của Pep Guardiola lấn át, bị những cột mốc của lịch sử kìm hãm những khát khao, để từ đó hướng Barca đi theo một con đường mới mẻ hơn. Đấy là một Barca vô cùng đáng sợ trong cách xây dựng đội hình, phát triển lối chơi, sẵn sàng ứng phó với mọi hiểm nguy, điềm tĩnh vượt qua những lằn ranh sinh tử. Họ bị tổn thương không ít, bị những vết xước giày vò, nhưng cũng chính từ đó hình thành nên bản năng sinh tồn, tạo đà cho văn hóa chiến thắng duy trì và thăng hoa ở mức cao nhất.

Một điểm mấu chốt nữa đánh dấu sự thành công cho đến thời điểm này của Barca chính là tính nhất quán trong lối chơi. Dù đội hình liên tục bị xáo trộn do ảnh hưởng của các chấn thương, nhưng Barca vẫn không hề lung lay trong hệ thống tư tưởng vận hành chiến thuật, mà họ còn thể hiện sự lọc lõi trong cách thức đi đến chiến thắng và hướng trận đấu theo ý của mình. Họ vẫn luôn duy trì phong thái tấn công rực lửa, như muốn ăn tươi nuốt sống mọi đối thủ nhưng khi cần vẫn có thể áp dụng những toan tính riêng, và đó là lúc tính thực dụng được xem xét như giải pháp khả dĩ. Suy cho cùng, cái đích cuối cùng vẫn là chiến thắng, là 3 điểm. Cho nên, Barca luôn hướng đến cái đích cuối cùng ấy theo những cách khác nhau miễn sao tính hiệu quả vẫn được duy trì.

Celtic đang ở phía trước mặt Barca rồi. Đội bóng của Scotland chắc chắn sẽ bày mưu tính kế để triệt hạ và phục thù Barca sau thất bại 1-2 ở Camp Nou cách đây 2 tuần. Nhưng liệu họ sẽ làm được gì trước một Barca vẫn đang thăng hoa và chiến thắng? Bây giờ là mặt trận Champions League, và chỉ cần không thua trong chuyến làm khách ở Scotland thì Barca sẽ chính thức ghi tên mình vào vòng sau. Còn ở Liga, Barca vẫn đang riêng một góc trời. À không, vẫn còn Atletico Madrid nữa chứ, vẫn đang bám sát thầy trò Tito từng ngày, nhưng liệu họ có đủ năng lực để làm nên một cuộc lật đổ hay không thì lại là chuyện khác…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X