Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca hạ Bilbao: Khác hẳn về tinh thần, Messi đã trả lời trên sân cỏ

Thứ Hai 21/04/2014 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã có trận thắng 2-1 vất vả nhưng xứng đáng và vô cùng quý giá trước Athletic Bilbao, đội bóng đứng ngay phía sau mình. Nếu thua trận đấu này, “gã khổng lồ xứ Catalunya” sẽ không còn một chút hy vọng nào trong việc giữ lại ngôi vương.

Một Barca khác hẳn

Trong ba thảm bại gần đây trước Atletico tại Champions, Granada tại Liga và Real Madrid tại Cúp Nhà vua, Barcelona không chỉ mang một hình ảnh bạc nhược, thiếu sinh khí và tham vọng chiến thắng mà còn thể hiện một thứ bóng đá bế tắc, dễ ngăn chặn và cực kỳ kém hiệu quả ở khâu dứt điểm.

barcelona
 

Tuy nhiên, trước Bilbao, đội bóng xứ áo đỏ-xanh đã mang một diện mạo mới cả về tinh thần và lối chơi. Rạng sáng nay, sau hơn một tuần chìm trong thất vọng, các cules mới thấy đội nhà chơi một trận “ra hồn”, cả về khát vọng, sự quyết liệt, nhịp độ, tính sáng tạo và hiệu quả. Tất cả các cầu thủ đều chơi hết mình, xả thân trên sân cỏ, từ Pinto đến Mascherano và Batra, Iniesta và Messi, Pedro và Alexis.

Các ngôi sao của Barca đều tỏa sáng, đặc biệt là tiền đạo người Argentina đã quyết định trận đấu bằng một màn đột phá dũng mãnh và kiếm được một quả sút phạt từ ngoài vòng cấm địa để rồi sút phạt hiểm hóc ấn định tỷ số 2-1. Barca đã giành một chiến thắng xứng đáng, cả trên phương diện thái độ thi đấu và thể thao.

Bộ đôi Pedro-Alexis và hàng công ba tiền đạo

Lâu lắm rồi các khán giả mới được xem bộ đôi Pedro-Alexis đá cặp cùng nhau do Neymar bị chấn thương. Sự tái hợp của cặp song sát này, phối hợp với Messi, đã tạo ra một hàng công mạnh mẽ và đầy dũng khí. Chỉ trong hiệp Một, Barca có tới chín lần sút trúng khung thành đối phương. Cả Pedro và Alexis đều gây áp lực mạnh mẽ trên phần sân Bilbao, tranh bóng quyết liệt, như đây là trận đấu của đời mình. Với bộ đôi này, Barca đã chơi mở sân, kéo dãn hàng phòng ngự đối phương. Sự lăn xả của hai tiền đạo đã tạo điều kiện để Pedro gỡ hòa cho Barca, mở ra con đường chiến thắng sau này, bằng bàn thắng quyết định của Messi ở phút thứ 75.  

Messi trả lời trên sân cỏ. Sau trận đấu, phát biểu tại cuộc họp báo, HLV Gerardo Martino tuyên bố “là một người ít nói, Messi đã trả lời trên sân cỏ”. Rạng sáng nay, chủ nhân của bốn Quả bóng Vàng đã có một trận đấu xứng đáng với danh tiếng và sự kỳ vọng của các cule. Được sự tiếp sức và ủng hộ của các khán giả có mặt trên sân Camp Nou bất chấp nỗi thất vọng sau ba thất bại liên tiếp, cỗ máy Argentina đã hoạt động với cường độ cao cả trong tấn công lẫn lui về phòng thủ.

Messi đã chơi rất xông xáo, tích cực đột phá và sút bóng hơn nhiều so với các trận đấu trước đây. Anh đã tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn cho mình và cho đồng đội, đồng thời tận dụng thành công một trong những cơ hội đó để quyết định một trận đấu đầy khó khăn và phức tạp. Đây là bàn thắng thứ 26 của Messi tại Liga. Nhưng điều quan trọng là La Pulga đã tìm được cảm hứng và niềm vui chơi bóng, thể hiện qua pha bứt tốc đường dài bất chấp sự truy cản của Balenziada ở những phút cuối của trận đấu. Messi đã trở lại. 

Bilbao không hề yếu

Đội bóng của HLV Valverde, người được cho là sẽ thay Martino trên băng ghế chỉ đạo của Barca ở mùa bóng tới, đã có một trận đấu xứng tầm ở nhóm được chơi Champions League mùa tới. Thủ môn Iraizoz đã có một màn trình diễn tuyệt vời khi chỉ trong hiệp một đã chín lần cản phá thành công các cú sút của đội chủ nhà. Tiền đạo Aduriz chứng tỏ anh là một số 9 bẩm sinh, đang có phong độ cực cao.

Cầu thủ suýt nữa về khoác áo Barca ở mùa bóng trước, khi Tito Vilanova còn làm HLV, là tác giả của bàn thắng duy nhất của Bilbao và của cú “cắt kéo” đẹp mắt khiến Pinto đứng như trời trồng chịu trận và chỉ có cột dọc mới cứu Barca khỏi một bàn thua nữa. Với bàn thắng vào lưới của Pinto rạng sáng nay, Aduriz đã có bàn thứ 16 tại Liga. Tuy nhiên, Atheletic đã phạm sai lầm khi chơi khá mở sân và khá sòng phẳng với Barca, chứ không làm theo cách của Atletico, Granada và Real Madrid là “phòng ngự chặt, phản công nhanh”.

Các khiếm khuyết

Trận thắng vất vả trước Bilbao cũng cho thấy một số yếu điểm cố hữu và mới xuất hiện gần đây của Barca. Đầu tiên, đó là sự dễ vỡ của hàng thủ, với pha sai lầm để mất bóng của trung vệ trẻ Bartra khiến đội bóng áo đỏ-xanh phải trả giá bằng một bàn thua. Ngay Mascherano dày dạn kinh nghiệm, dù thi đấu khá hay ở trận này, cũng mắc một lỗi nghiêm trọng về kèm người.

Trên hàng công, khả năng dứt điểm của Barca vẫn chưa cao. Các cầu thủ của Martino đã cần tới 17 cú sút mới kiếm được hai bàn thắng. Tất cả ba tiền đạo đều bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn một cách cực kỳ đáng tiếc, như cú đệm bóng cận thành của Alexis hay các lần đối mặt của Pedro với Messi với thủ môn Iraizoz ở các phút thứ 57 và 59.

Thậm chí một số cầu thủ của Barca đã chơi quá cá nhân, như Mascherano trong pha dẫn bóng từ sân nhà, bứt tốc và sút bóng vọt xà ngang ở phút thứ 84, trong khi anh có thể chuyền cho Messi chạy song song ở vị trí cực kỳ trống trải, tương tự như Tello ở phút thứ 90 cũng không chịu mớm bóng cho La Pulga ở thế thuận lợi hơn nhiều. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X