Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca giành chức vô địch lượt đi: Bản lĩnh của Tata Martino

Thứ Hai 13/01/2014 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một hàng công lạ lẫm của Barca với Alexis Sanchez, Cesc Fabregas và Pedro đã xuất hiện trên sân Vicente Calderon, trong khi hai ngôi sao được kỳ vọng nhất là Lionel Messi và Neymar ngồi ghế dự bị. Điều gì đã xảy ra?

Đơn giản là HLV Tata Martino đã lựa chọn ra những cầu thủ có phong độ và sung sức nhất, chứ không phải các siêu sao, cho dù trước mặt ông là một trận đại chiến quyết định tới ngôi đầu bảng. Một quyết định đủ để thừa nhận rằng Martino là một HLV dũng cảm và bản lĩnh, bởi cất cả Messi lẫn Neymar là một sự chống lại quán tính quen thuộc ở Barca, nơi mà một HLV giàu bản lĩnh nhất cũng khó làm điều đó.

tata martino
 

Martino là một người dũng cảm

Trên tờ Sport, nhà báo Joan Vehils viết sau trận Atletico – Barca: “Tata Martino đã cho thấy ông có một ý tưởng rõ ràng vào những gì mình tin tưởng. Cất cả Neymar và Messi là một quyết định dũng cảm và chắc chắn sẽ khiến ông được tôn trọng hơn trong phòng thay đồ. Không Messi và Neymar, Barca đã có hiệp 1 ấn tượng và lẽ ra đã có thể thắng ở những phút cuối cùng”.

Cuối cùng, Barca vẫn không thể thắng ở Calderon nhưng rõ ràng là họ đã chơi một trong những trận hay nhất mùa này. Tất cả những gì đội bóng của Martino còn thiếu chỉ là bàn thắng, như báo chí TBN bình luận sau trận.

Như thường lệ, Atletico đã triển khai một thế trận cực kỳ chặt chẽ, chơi quyết liệt để ngăn chặn Barca. Nhưng Martino đã cho thấy khả năng đọc trận đấu của ông, đặc biệt là việc thuyết phục các cầu thủ Barca từ bỏ cách chơi quen thuộc của họ vào một số thời điểm để đổ mồ hôi và hy sinh nhiều hơn, biến trận đấu ở Calderon thành một cuộc chiến thực sự. Barca không được đánh giá cao ở khả năng dùng sức nhưng trước Atletico, họ đã chiến đấu như những chiến binh, dưới sự dẫn dắt của Martino.

Martino đã dám thay đổi Barca, thậm chí là để Messi và Neymar ngồi ghế dự bị, nhưng đây không phải là lần đầu tiên ông chống lại quán tính quen thuộc ở Barca. Dưới thời Martino, lần đầu tiên sau 5 năm (tương đương với 317 trận), Barca mới lại cầm bóng ít hơn đối thủ (46% so với 54% của Vallecano). Và cũng rất lâu rồi, Barca mới vắng Messi lâu đến thế, nhưng đó lại không phải là vấn đề của Martino bởi đội bóng của ông vẫn chơi tốt. Hay nói cách khác, mọi thay đổi ở Barca đều nằm trong tính toán dài hơi của chiến lược gia người Argentina. Khác với vẻ bề ngoài, Martino không phải là một HLV đơn giản như người ta tưởng, mà là một thống lĩnh thực sự trên chiến trường. Ông hiểu mình muốn gì, cần phải tính toán gì và có cái nhìn hệ thống và bản lĩnh.

Cho đến lúc này, Martino đang đúng

Với 50 điểm giành được sau trận hòa Atletico, Barca là nhà vô địch lượt đi tốt thứ ba trong lịch sử Liga sau Barca của Tito Vilanova (55 điểm mùa trước) và Barca của Pep Guardiola (52 điểm mùa 2010-11). Nhưng ấn tượng hơn cả, Barca càng đá càng hay và dường như không còn bị ám ảnh bởi “hội chứng phụ thuộc Messi” nữa.

Martino đã rất nhiều lần bị nghi ngờ kể từ khi ông tiếp quản Barca. Như khi Barca của ông cầm bóng ít hơn Vallecano (điều chưa bao giờ xảy ra dưới thời Guardiola và Vilanova). Như khi họ thua hai trận liên tiếp trước Ajax và Athletic Bilbao. Nhưng chiến lược gia người Argentina vẫn kiên định với triết lý của ông: dám thay đổi và thay đổi một cách có tính toán. Barca lúc này đã hoàn toàn là đội bóng của Martino.

Trên trang ESPN, nhà báo chuyên viết về bóng đá TBN, Graham Hunter cho rằng nếu Barca chơi với sức mạnh, sự tập trung và tinh thần chiến đấu cao như đội bóng của Martino hiện tại, có lẽ họ đã không chịu thảm bại như trước Bayern ở Champions League mùa trước.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X