Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca dưới triều đại Gerardo Martino: Iniesta là linh hồn

Thứ Tư 14/05/2014 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi đã đánh rơi sự màu nhiệm vốn có khi World Cup đang ngày một gần hơn, Neymar thì chỉ vừa bình phục chấn thương. Thế nên người đáng để các cule đặt niềm tin nhất trước thềm trận “chung kết” chỉ có thể là Andres Iniesta, người đã chơi hay xuyên suốt mùa giải này.

Iniesta rất có duyên tỏa sáng trong những trận cầu quyết định. Không một cule nào có thể quên cú sút xa mang Barca từ cõi chết trở về trong trận bán kết lượt về Champions League mùa giải 2008/09 với Chelsea. Cũng chỉ có Iniesta mới đủ bình tĩnh ghi bàn duy nhất giúp Tây Ban Nha lần đầu tiên chạm tay vào Cúp Vàng thế giới 1 năm sau đó.

 

Mùa này, Iniesta là điểm sáng hiếm hoi của Barca. Khi mà Carles Puyol và Victor Valdes đã chắc chắn ra đi vào cuối mùa, Xavi đã không còn tạo ra dấu ấn, Iniesta đã thật sự phát huy vai trò thủ lĩnh, là điểm tựa của các đồng đội và NHM. Iniesta là mẫu cầu thủ đóng góp thầm lặng vào lối chơi của đội bóng chứ không tỏa sáng thông qua số lượng những pha ghi bàn hay kiến tạo. Nhưng khi Barca bị bắt bài, các cule luôn nhìn về phía Iniesta, người thường biết cách tạo ra phép màu trong những thời khắc gian khó. 2 trận El Clasico tại La Liga mùa này, Iniesta đều là người chơi hay nhất. Anh có 1 đường kiến tạo ở lượt đi, 1 đường kiến tạo và 1 bàn ở lượt về.

Nếu không có 6 điểm từ 2 trận cầu kinh điển ấy, tất nhiên Barca cũng không thể có trận “chung kết” với Atletico. Iniesta có một lợi thế so với Xavi và anh không chỉ biết đá tiqui-taca. Khả năng giữ bóng vào loại hạng nhất cùng với nhãn quan chiến thuật giúp tiền vệ 30 tuổi này thích nghi được với nhiều lối đá. Điều đó giúp anh trở thành chiếc gạch nối cho Barca của tiqui-taca và Barca mới mẻ của Martino. Sau khi Iniesta tung đường chuyền giúp Barca gỡ lại 1-1 trong trận bán kết lượt đi với Atletico, HLV Martino đã tôn vinh Iniesta như một biểu tượng của Barca.

Khi nói về trận “chung kết” với Atletico, Iniesta cũng là người có những phát ngôn hùng hồn nhất: “Với chúng tôi, đây sẽ là trận chung kết. Cả một mùa bóng sẽ được quyết định trong 90 phút. Triển vọng được vô địch La Liga ở vòng đấu cuối, trước các khản giả nhà tạo ra sự phấn khích vô cùng lớn. Đội ngũ này đã từng trải qua nhiều trận đấu lớn, chúng tôi tự tin bước vào trận đấu cuối”.

Barca và Atletico đã chạm trán nhau 5 lần ở mùa này. Kết quả là Barca đã hòa 4 và thua 1 trận. Iniesta nhấn mạnh đội nhà cần phải cải thiện ở khâu dứt điểm nếu muốn vượt qua đối thủ: “Chúng tôi hy vọng sẽ đánh bại họ lần đầu tiên trong mùa. 5 trận đã qua, trận đấu đều được quyết định bởi những chi tiết nhỏ nhất. Chúng tôi sẽ có nhiều bóng, và vấn đề sẽ là khâu dứt điểm “.

Nếu Messi, Neymar hay Pedro không thể sút tung lưới Thibaut Courtois, có lẽ chính Iniesta sẽ phải đảm đương nhiệm vụ ấy, như anh vẫn từng làm trong những giây phút xuất thần trước đây. Barca đang rất cần linh hồn Iniesta để giúp họ sống lại.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X