Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Dừng lại để tiến xa hơn

Thứ Hai 21/10/2013 22:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chuỗi trận thắng liên tiếp tại La Liga kể từ đầu mùa của Barca đã phải dừng lại ở con số 8 sau trận hòa không bàn thắng với Osasuna vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalunya không cần quá để tâm vào kết quả đó. Điều quan trọng đối với họ bây giờ là chuẩn bị thật tốt cho 2 trận đại chiến sắp tới với AC Milan và Real.

Ngày HLV “Tata” Martino mới chuyển đến sân Nou Camp hồi mùa Hè vừa qua, ông đã phải hứng chịu khá nhiều ánh mắt soi mói và những cái mồm không bao giờ dứt chuyện về những vấn đề cả trong và ngoài chuyên môn. Mặc dù vậy, chiến lược gia người Argentina vẫn chỉ giữ im lặng và tập trung vào công việc của mình. Ông đã đưa ra tham vọng cải tổ Barca, và từng bước hoàn thiện hóa hệ thống lối chơi của CLB này.

Ai sẽ đảm nhiệm vai trò của Messi ở Barca khi anh vắng mặt ?
 

Ở 2 trận đấu đầu tiên tại Siêu Cúp Tây Ban Nha với Atletico Madrid, “Azulgrana” được cho là không chơi hay hơn so với đối thủ, mà họ chỉ may hơn. Với 2 trận hòa nhưng hơn vì luật bàn thắng sân khách, HLV Martino đã có được danh hiệu đầu tiên ở đội bóng mới. Có lẽ đây chính là tiền đề để ông mạnh dạn thực hiện những kế hoạch của mình.

Sau 8 vòng đấu đầu tiên, Barca thống trị La Liga về mọi mặt, từ điểm số tuyệt đối đến mọi chỉ số phụ khác (số bàn thắng, đường chuyền, tỉ lệ kiểm soát bóng…). HLV Martino cùng các học trò bỗng chốc trở thành “độc cô cầu bại”. Không chỉ toàn thắng ở La Liga, Barca cũng không đánh rơi một điểm nào tại đấu trường Champions League (thắng 2 trận trước Ajax(4-0) và Celtic(1-0)). Những chỉ trích ngay lập lùi vào quá khứ, nhường chỗ cho những lời ca tụng lên tận mây xanh. Một “Barca mới” đã buộc mọi người phải công nhận mình.

Có một điều nữa cần phải nhắc đến trong giai đoạn này, đó là việc HLV Martino “vẫn sống tốt” mà không cần Lionel Messi. Ngôi sao người Argentina đã bị chấn thương trong trận đấu với Almeria tại vòng 7 La Liga. Khi đó đã có khá nhiều dự đoán về việc Barca sẽ gặp khó khăn khi thiếu Messi. Song, đội bóng xứ Catalunya vẫn tiếp tục tiến bước với 2 chiến thắng trước Celtic (1-0, Champions League) và Valladolid (4-1, La Liga).

Và “chiếc xe lu” Barca chỉ chịu bị chặn lại bởi “hòn đá tảng” Osasuna. Đội bóng xứ Catalunya đã không thể ghi được một bàn thắng nào vào lưới đối phương và đành phải chấp nhận rời El Sadar với một trận hòa không bàn thắng. Với một đội bóng đang có được đà hưng phấn sau những chiến tích liên tiếp như Barca thì 1 điểm có được sau trận đấu này là điều khó có thể nuốt trôi. Tuy nhiên, culé cũng cần phải nhớ rằng, đội bóng con cưng của họ vẫn giữ vững thành tích bất bại kể từ đầu mùa và kéo dài nó lên con số 13 trên mọi mặt trận.

Rõ ràng, với một đội bóng vẫn đang trong quá trình “thay máu lối chơi” thì những trục trặc là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều quan trọng là HLV Martino và các học trò nhận ra được điều gì sau trận đấu đó. Đây có thể coi là một chặng nghỉ cần thiết trên quãng đường dài mà họ còn phải đi từ bây giờ cho tới khi mùa giải kết thúc. Một trận hòa không phải là một thảm họa. Chưa biết chừng, nó có thể là một động lực cần thiết để cho các cầu thủ ý thức lại được vị trí chính xác của mình, để họ không bị “ngủ quên trên chiến thắng”.

Trước mắt, Barca cần phải tập trung để chuẩn bị cho 2 cuộc chiến lớn thật sự trước Milan và Real. HLV Martino có thể đổ lỗi cho “virus FIFA” đã cắt đứt đà chiến thắng của ông, tuy nhiên đây là thời điểm mà chiến lược gia người Argentina sẽ phải chứng minh được năng lực thật sự của mình. Với sự trở lại của ngôi sao sáng nhất CLB, Messi, cùng chân sút chủ lực trong thời gian cầu thủ này vắng mặt, Alexis Sanchez (anh được nghỉ trong trận gặp Osasuna), coi như Martino sẽ có những quân bài quan trọng nhất trên hàng công của mình (cùng sự có mặt của Neymar).

Không những thế, trong trận đấu vừa qua, CĐV Barca cũng nhận được những tín hiệu tích cực từ đội trưởng Carles Puyol, người mới trở lại sau chấn thương và thi đấu trọn vẹn 90 trước Osasuna. Như vậy, vấn đề về nhân sự về cơ bản đã không còn để lại nhiều lo lắng. Lúc này, trong tay HLV Martino đã có đủ nhân tố để ông hiện thực hóa ý tưởng của mình. Barca nên nhớ, chuỗi thành tích bất bại vẫn đang chờ họ phía trước. Thầy trò HLV Martino cần phải lấy đó làm mục tiêu và tiếp tục tiến bước.

Duy Nguyễn - Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X