Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Đơn cực trong bóng đá thế giới

Thứ Ba 31/05/2011 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu nói Barca là “độc cô cầu bại” ở thời điểm hiện tại có vẻ hơi quá lời, nhưng thực tế đội bóng của HLV Guardiola đang dần tạo nên thế đơn cực trong làng túc cầu giáo.

Trên thế giới khái niệm đơn cực xuất hiện từ rất lâu rồi, nó được dành để lột tả sức mạnh của thế lực nào đó trong mỗi lĩnh vực. Nếu xét về kinh tế, Mỹ là trung tâm tài chính của thế giới khi nhiều tập đoàn hàng đầu đặt trụ sở tại đây như Citigroup với hơn 260 nghìn nhân viên và có chi nhánh tại 140 quốc gia. Còn trong bóng đá, Barca đang là thế lực thách thức phần còn lại của thế giới. Cứ mỗi mùa giải trôi qua, gã khổng lồ xứ Catalan lại củng cố vững chắc vị trí số 1 của mình.

Barcelona rất khó bị đánh bại ở thời điểm hiện tại

Lộ trình để trở thành bá chủ làng túc cầu giáo được xây dựng từ thời “thánh” Johan Cruyff còn dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp. Đó là việc huyền thoại người Hà Lan thuyết phục BLĐ Barca xây dựng La Masia theo mô hình phát triển lò đạo tạo tài năng trẻ của Ajax. Nhưng kỷ nguyên thành công rực rỡ nhất của kế hoạch trên chỉ thực sự đến với Barca kể từ khi HLV Guardiola trở thành tổng lãnh sự của đội bóng xứ Catalunya. Trong 3 mùa giải làm kiến trúc sư trưởng ở sân Nou Camp, Pep giúp gã khổng lồ xứ Catalan đạt thời kỳ cực thịnh khi giành 10 danh hiệu trên khắp các mặt trận (trung bình hơn 3 danh hiệu/mùa). Trong đó, 2 chức vô địch Champions League đưa Guardiola sánh vai với những bậc lão làng khác như Alex Ferguson. Đây là thành tích rất khó giành được trong nền bóng đá hiện đại.

Để tìm ra phương án đánh bại Barca ở thời điểm hiện tại thật không dễ dàng. Từ La Liga đến châu Âu, các đội bóng luôn cảm thấy lo lắng mỗi khi phải đối đầu với gã khổng lồ xứ Catalan. Trong những trận đấu quyết định đến việc giành danh hiệu, không nhiều đội bóng có thể vượt qua Blaugrana. Ngay tại La Liga, dù chủ tịch Perez chi ra hơn 300 triệu đô la để đưa về Real những ngôi sao hàng đầu thế giới, nhưng đội bóng Hoàng gia đã thất bại trong việc cản bước Barca lần thứ 3 liên tiếp lên ngôi. Còn trên đấu trường châu Âu, nếu Inter không được trợ giúp từ vụ núi lửa ở Ireland phun trào vào năm ngoái, thì đội chủ sân Giuseppe Meazza chưa chắc đã vượt qua được Blaugrana để góp mặt trong trận chung kết Champions League với Bayern.

Mùa giải năm nay, không chướng ngại vật nào có thể ngăn cản Barca bước lên đỉnh cao của bóng đá châu Âu. Chiến thắng 3-1 với thế trận hoàn toàn áp đảo trước MU trong trận chung kết trên sân Wembley giúp Barca chinh phục những con chiên khó tính nhất của làng túc cầu giáo. Nếu như MU không thể khuất phục được thầy trò HLV Guardiola, thì rất khó tìm được đội bóng nào khác ngoài “quỷ đỏ” có thể đánh bại gã khổng lồ xứ Catalan ở thời điểm hiện tại.

Chính vì vậy, nhiều người đã nghĩ đến phương án tổ chức trận đấu giữa nhà ĐKVĐ Champions League với “đội bóng ngôi sao thế giới” để kiểm chứng sức mạnh của gã khổng lồ xứ Catalan. Dù ý tưởng trên khó có thể trở thành hiện thực, nhưng qua đó cho thấy vị trí độc tôn của Barca trong làng túc cầu giáo. Sau chức vô địch Champions League lần thứ hai trong 3 mùa giải, thầy trò HLV Guardiola xứng đáng với ngôi vị số 1. Sở hữu những cầu thủ ở độ chín trong sự nghiệp như Messi hay David Villa, câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu khi nào Barca bị đánh bại ở những trận đấu mà họ thực sự đề cao.

Trong tương lai gần, chắc chắn NHM bóng đá thế giới chưa thể có câu trả lời? Tuy nhiên, không ai có thể ở mãi trên đỉnh vinh quang, bởi đó là lẽ tất yếu của quy luật phát triển. Ngay từ lúc này, giành chiến thắng trước Barca là mục tiêu của nhiều đội bóng. Cho nên, đến một lúc nào đó ngôi vị của Barca ắt sẽ bị lật đổ. Nhưng để làm được điều này không phải là nhiệm vụ dễ dàng, bởi khi nào các đội bóng chưa tìm được cách khắc chế lối đá tiqui-taca thì đừng nghĩ đến việc hạ bệ đội chủ sân Nou Camp.

 

ALBUM các ca  khúc nhạc HÀN hay nhất, được tuyển chọn trên các bảng xếp hạng, cập nhật hàng tuần...
Soạn tin:
NHAC  HAN gửi 6589
Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Lê Mạnh  (Theo Goal/ Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X