Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca, đội bóng đến từ hành tinh khác: Trên nẻo đường "độc cô cầu bại"

Chủ Nhật 27/12/2009 13:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mọi ngả đường đều dẫn tới Nou Camp. Liga, Champions League, Cúp Nhà Vua, Siêu Cúp châu Âu, Siêu Cúp TBN, Cúp VĐTG các CLB, tất cả những danh hiệu mà một đội bóng có thể giành được trong một năm cuối cùng đã lọt vào tay thầy trò Guardiola hết. Năm 2009, Barca đã chứng tỏ rằng họ là những người không có đối thủ xứng tầm. Và với những gì đã thể hiện, năm 2010 có lẽ rồi… cũng thế!

Bất khả chiến bại


So với mùa trước, Barca mùa này rõ là không bùng nổ bằng. Tầm này cách đây một năm, Barca ấy đã bắt đầu thể hiện được hình ảnh của một cỗ máy hủy diệt, sẵn sàng cuốn phăng mọi vật cản trên đường bằng một thứ sức mạnh tấn công khủng khiếp. Sau vòng 15 ở mùa trước, Messi và đồng đội ghi được tới 46 bàn thắng, tức là nhiều hơn số bàn thắng của họ lúc này tới 6 bàn. Số trận thắng có cách biệt lớn của Barca cũng nhiều hơn hẳn. Từ đầu mùa này, Barca mới "chỉ" có 1 trận ghi được 6 bàn, 1 trận 5 bàn và 2 trận 4 bàn. Cùng kỳ mùa trước, họ đã có tới 3 trận thắng theo kiểu tennis, 1 trận ghi được 5 bàn và 2 trận ghi được 4 bàn. Thời điểm ấy, Barca được ví như một đội bóng đến từ hành tinh khác, với tham vọng đưa Liga trở lại thời kỳ… đồ đá!

 


Thực ra, việc Barca trở nên "thâm trầm" hơn là một sự phát triển hoàn toàn hợp logic. Đối thủ không còn khờ dại, trong khi chính Barca cũng chủ động tự thay đổi hình ảnh của mình. Qua rồi cái thời sôi nổi và tràn đầy nhiệt huyết, đã vào trận là muốn cho cả thiên hạ thấy hết sở học, Barca lúc này mang dáng dấp của một chiến binh dạn dày trận mạc, chỉ bung hết sức khi nào tình thế buộc họ phải làm thế. Kết quả là những trận thắng theo kiểu "ăn tươi nuốt sống" đối thủ không còn xuất hiện thường xuyên, nhưng kết quả khác là không kẻ nào có thể đánh bại Barca được nữa. Đã có những kẻ tiến rất sát tới điều đó, đặc biệt là trong thời điểm Barca không có được tâm lý sân khách tốt nhất, nhưng cuối cùng không có ai thành công. 15 trận, thắng 12 hòa 3, Barca đơn giản là "bất khả chiến bại".


Đối thủ của họ là chính họ

Sự nổi lên của Real Madrid thế hệ "galacticos 2.0" là một mối đe dọa thực sự với ngai vàng của Barca. Nói về sức mạnh, đội bóng của Pellegrini không hơn Barca, nhưng họ lại hơn một tập thể đã no nê danh hiệu như Messi & co. ở sự khát khao chiến thắng, và đó sẽ là một lực đẩy đáng kể để Real cố gắng nhiều hơn Barca trong những thời khắc khó khăn. Nhưng, nói gì thì nói, số phận của Barca, và số phận của Liga 09-10, vẫn nằm trong tay gã khổng lồ xứ Catalunya. Khi các đối thủ còn lại, tính cả Real Madrid trong đó, chưa thể đạt tới đẳng cấp của họ hiện tại, Barca "chỉ" cần làm được hai việc là những chiến thắng sẽ tự tìm đến. Thứ nhất, không ngủ quên trên đỉnh cao vinh quang. Thứ hai, trong mọi trường hợp, phải luôn tin chắc rằng những gì báo chí thân Real viết về họ là hoàn toàn sai!


Trừ giới madridistas và những CĐV trung lập luôn cổ xúy cho một Liga giàu tính cạnh tranh hơn ra, có lẽ chẳng có ai cảm thấy khó chịu khi Liga "được" một đội bóng như Barca thống trị và thống trị mãi mãi. Ngược lại, việc thầy trò Guardiola cứ chinh phục hết những đỉnh cao này tới đỉnh cao khác bằng lối chơi đẹp đẽ đầy bản sắc, với bộ khung là những cầu thủ "cây nhà lá vườn" vừa có tài lại vừa có đức, đã trở thành một nguồn động viên lớn lao cho những người vẫn tin rằng bóng đá không nhất thiết phải là cuộc chơi sặc mùi tiền bạc. Chiến thắng nữa đi Barca, vô địch nữa đi Barca, để cho thứ bóng đá của những niềm vui thuần chất sẽ không bao giờ biến mất. Nếu được cho một điều ước trong dịp Năm mới, xin được ước cho các anh luôn được "chân cứng đá mềm" trên những nẻo đường "độc cô cầu bại"…



Không thể "ăn chơi" trong tháng Giêng

Một phần trong câu trả lời cho câu hỏi liệu Barca có còn muốn chiến thắng nữa hay không sẽ có ngay trong tháng 1 này, khi đội bóng xứ Catalunya phải đối diện với một lịch thi đấu cực kỳ khắc nghiệt. Ngay trong tháng đầu tiên của năm mới, họ sẽ phải chơi tới 7 trận, trong đó có tới 3 trận với Sevilla (2 ở Cúp Nhà Vua). Ngoài ra, Barca còn phải tiếp Villarreal trên sân nhà và lần lượt phải tới làm khách ở Tenerife, Valladolid và Gijon.

Ngày        Trận đấu        Giải đấu
02/1     Barca-Villarreal      Liga
05/1     Barca-Sevilla         Copa
10/1     Tenerife-Barca       Liga
13/1     Sevilla-Barca         Copa
17/1     Barca-Sevilla         Liga
24/1     Valladolid-Barca    Liga
31/1     Gijon-Barca           Liga

Sáu danh hiệu của Barca năm 2009

Vô địch Liga 2008-09: Giành chức VĐ tuyệt đối với 87 điểm, hơn đội thứ nhì Real Madrid 9 điểm.
Vô địch Champions League 2008-09: Barca – M.U 2-0 (Messi, Eto’o ghi bàn).
Cúp Nhà Vua 2008-09: Barca - Athletic Bilbao 4-1 (Toure, Messi, Bojan, Xavi).
Siêu Cúp TBN: Barca - Ath.Bilbao 2-1, 3-0 (Messi 2, Pedro, Xavi, Bojan).
Siêu Cúp châu Âu: Barcelona – Shakhtar 1-0 (Pedro)
Cúp TG các CLB: Barca – Estudiantes 2-1 (Pedro, Messi)


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X