Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đích thực vẫn chưa trở lại

Thứ Hai 03/03/2014 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đứng về mặt toán học, Barca đã thắng áp đảo Almeria nhờ tỷ số 4-1 trên sân Camp Nou đêm qua. Nhưng về mặt cảm giác, không một cule nào thấy tự tin đội nhà đã lấy lại được phong độ đỉnh cao. Trái lại, trong lòng họ vẫn còn canh cánh một nỗi lo.

Chẳng ai dám khẳng định Barca đã không còn cơ hội vô địch ở Liga khi chỉ nhìn vào kết quả của trận đấu trước Almeria cũng như vị trí mà đội bóng xứ Catalunya đang đứng tại giải đấu quốc nội. Họ hiện đứng thứ hai, chỉ kém đội dẫn đầu Real Madrid có một điểm, khi vẫn còn 12 vòng đấu nữa, trong đó có trận được coi “chung kết sớm” sẽ diễn ra vào ngày 23/3 này với đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, dù Barca dẫn trước 1-0 từ rất sớm, và vươn lên dẫn 2-0 chỉ sau 23 phút, các khán giả trên sân Camp Nou vẫn phải trải qua phần lớn thời gian trong hiệp hai với tâm trạng “sống trong sợ hãi”. Và cả khi tiếng còi chấm dứt trận đấu vang lên và kết quả đã là cú pocker (4-1), các cule vẫn ra về với sự lo lắng canh cánh bên lòng. Tại sao vậy?

barcelona
 

Thứ nhất bởi vì đối thủ đêm qua (xin lỗi Almeria) là thua kém toàn diện so với Barca cả về trình độ bóng đá, tên tuổi, tiềm lực kinh tế, bảng thành tích và lịch sử. Hiện tại đội bóng này vẫn còn đứng trong top đèn đỏ ở Liga (thứ tư từ dưới lên) và mục tiêu lớn nhất ở mùa này đơn giản chỉ là trụ hạng chứ chưa nói lọt vào tốp giữa. Thế nhưng, chính đội khách “nhỏ nhoi” này đã làm cho các CĐV trên sân nhà Camp Nou muốn vỡ tim vì lo lắng, trước khi Puyol ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 ở gần cuối hiệp hai. Bởi vậy, trận thắng đậm này cũng bớt phần nào ý nghĩa.

Thứ hai, chắc chắn sau trận thua vỡ mặt trên sân Anoeta nhưng có hẳn 7 ngày để bình phục và nghỉ ngơi do không có trận đấu nào ở giữa tuần, các cule đều chờ đợi một Barca sung mãn, chơi quyết liệt và hiệu quả trước một Almeria đang thoi thóp ở nhóm cuối. Thế nhưng đoàn quân áo đỏ xanh lại chứng tỏ hai khuôn mặt khác hẳn nhau: lúc cực hay, như ở hiệp một, lúc cực dở như ở phần lớn thời gian của hiệp hai.

Barca một lần nữa chứng tỏ họ không chỉ không biết kết thúc trận đấu khi đang có lợi thế lớn và áp đảo đối phương, mà còn tự nhiên chơi chùng hẳn xuống, thiếu nhiệt huyết và tốc độ, cứ như thể họ bị hụt hơi sau khi vừa ốm dậy. Neymar, ngôi sao đắt giá của Barca, vẫn chưa tìm lại được phong độ sau khi bình phục khỏi chấn thương.

Thứ ba, đội bóng của Tata Martino (đêm qua phải ngồi quan sát trận đấu do bị cấm chỉ đạo 1 trận, sau khi chửi trợ lý HLV đối thủ trong trận gặp Real Sociedad) vẫn lặp lại những sai lầm cố hữu: phòng thủ quá kém, đặc biệt trong những pha bóng bổng, khiến mỗi lần bị phạt góc hoặc bị sút phạt bóng chết đều là một màn tra tấn đối với các CĐV áo đỏ-xanh. Với bàn thua đêm qua, Barca đã 8 lần bị thủng lưới từ các pha không chiến.

Và cuối cùng, cũng như Martino, trợ lý Pautasso đã không biết điều chỉnh đội bóng như thế nào cả khi thất bại cũng như khi chiến thắng, cứ như không có ai trên băng ghế chỉ đạo cả. Có vẻ các cầu thủ trên sân cỏ đang phải tự mình giải quyết các vấn đề của trận đấu.

Không phải ngẫu nhiên mà kể cả đang dẫn trước 2-1, có lúc khán giả sân Camp Nou vẫn huýt sáo để tỏ thái độ không bằng lòng với tinh thần thi đấu thiếu máu lửa và vô hồn của đội chủ nhà trong những thời điểm nhất định. Họ không có nhiều lý do để lạc quan, để tin tưởng Barca sẽ giành được một danh hiệu lớn ở mùa bóng này, chứ chưa nói đến cú đúp, cú ăn ba hay cú ăn sáu như thời kỳ của Pep Guardiola.

Nhưng nếu ai đó dám nói Barca đã hoàn toàn hết thời cơ và khả năng chiến thắng ở cả 3 giải đấu mà họ đang có mặt - Cúp Nhà vua (đã vào chung kết), Liga và Champions League - thì người đó chắc hẳn là một người bi quan thái quá. Vì Barca còn một lối chơi đã trở thành một thương hiệu, còn một đội ngũ các cầu thủ tài năng mà bất cứ một đội bóng nào cũng chỉ muốn có một trong số họ, và còn một Messi được coi là hay nhất trong lịch sử.

Chỉ cần có tham vọng và một đường đi đúng, Barca sẽ trở lại là Dream Team. Vấn đề là ai sẽ là người đốt cháy lên tham vọng đó, trong bối cảnh thể chế đỏ-xanh đang bị lung lay bởi những scandal, khiến Sandro Rosell phải từ chức và Josep Maria Bartomeu lên thay?

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X