Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đi tìm Puyol mới: Đã đến thời của Bartra?

Thứ Năm 25/10/2012 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngồi dự bị suốt từ đầu mùa ngay cả khi hàng thủ Barca thiếu người, và đến trận gặp Celtic mới có cơ hội ra mắt, nhưng chỉ cần như thế cũng đủ để Marc Bartra để lại dấu ấn đậm nét. Trận thứ 5 từ đầu mùa Barca lội ngược dòng thành công có thể xem là điểm khởi đầu mới cho sự nghiệp của trung vệ 21 tuổi trưởng thành từ La Masia.

Kể từ khi lên thay Pep Guardiola, Tito Vilanova rất nổi bật trong việc xoay vòng nhân sự. Tito luôn có rất nhiều thay đổi mang tính bất ngờ, cho cả người hâm mộ lẫn các đối thủ. Dù vậy, Marc Bartra không phải lựa chọn trong tâm trí của nhà cầm quân 44 tuổi này. Không chấn thương như Cuenca hay Muniesa, vậy nhưng Bartra chỉ có thể tham dự trận đấu trên băng ghế dự bị. Trước khi Barca tiếp Celtic, lần cuối cùng Bartra xuất hiện trong một trận đấu của đội nhà là ngày 2/5. Khi ấy, trong trận thắng Malaga, Bartra vào thay Puyol.

Bartra (trái ảnh) đã có trận đấu rất ấn tượng
Bartra (trái ảnh) đã có trận đấu rất ấn tượng

Ít ngày trước, khi Fontas bị đẩy sang Mallorca, nhiều người đã nghĩ đến tình cảnh tương tự sẽ xảy ra với Bartra trong tương lai gần. Ngay cả trong thời điểm Barca mất sạch trung vệ, Tito thường lựa chọn Alex Song đá cặp với Mascherano, hoặc thậm chí kéo Adriano vào giữa, thay vì để mắt đến Bartra. Điều trung vệ 21 tuổi người xứ Catalonia trải qua với Barca chỉ là tập luyện và tập luyện.

Đầu thập niên trước, Barca phát hiện ra năng lực của Bartra ở học viện bóng đá trẻ của đối thủ Espanyol, và nhanh chóng mang anh về La Masia. Bartra từng là thành viên rất quan trọng của các đội U-18, U-19, U-20 và U-21 Tây Ban Nha. Chỉ có điều, Marc không có nhiều cơ hội thi đấu trong màu áo Barca. Việc sân Camp Nou có quá nhiều trung vệ giỏi trong thời gian qua khiến Bartra chỉ biết đóng vai… dự bị của dự bị, dù anh từng được Pep đưa lên đội một từ hai năm rưỡi trước.

Bước ngoặt từ Celtic

Sự nghiệp của Bartra đang gắn chặt với ghế dự bị thì bước ngoặt quan trọng diễn ra. Các “thương binh” ở hàng thủ chưa bình phục, cộng thêm án treo giò 2 trận của Busquets khiến Tito không còn nhiều chọn lựa. Trước Celtic, Song lên đá tiền vệ trụ thay Busi, và cơ hội đá cặp với Mascherano được Tito trao cho Marc. Lần đầu tiên trong mùa giải Bartra được thi đấu, mà lại là đá chính ở sân chơi danh giá nhất châu Âu.

Được thi đấu đã là một điều kỳ diệu với Bartra, và anh đã không bỏ qua cơ hội để chứng tỏ năng lực của bản thân. Bartra đã thi đấu rất nổi bật, và thậm chí còn có phần trội hơn đàn anh Mascherano. Tất nhiên là Masche đã hỗ trợ nhiều để Bartra thêm tự tin, nhưng cầu thủ 21 tuổi này thực sự là ngôi sao hàng thủ của Barca. Độ chính xác ở khả năng phán đoán tình huống cùng những pha tranh chấp là điểm mạnh của Marc.

Trong 90 phút thi đấu chính thức, Marc thực hiện thành công 15 pha thu hồi bóng. Đây là con số hết sức ấn tượng đối với một cầu thủ trẻ mới được đá chính trận đầu tiên trong mùa giải. Ngược về quá khứ, lần gần nhất Bartra đứng trong đội hình xuất phát của Barca cách nay đã một năm rưỡi (21/5/2011). Không chỉ đá chính, Bartra thậm chí còn ghi được bàn thắng, trong trận đấu mà Barca lội ngược dòng thắng đội chủ nhà Malaga 3-1.

Việc Celtic có bàn thắng sớm khá bất ngờ đã giúp đội bóng đến từ Scotland thêm tự tin để thực hiện các pha phản công. Điều này cũng là cơ hội để Bartra thêm nổi bật ở khả năng truy cản. Nhanh nhẹn và luôn cho thấy sự liều lĩnh, Bartra đã có trận đấu đáng nhớ nhất của anh từ khi khởi nghiệp. Ngoài việc thi đấu chắc chắn trong phòng ngự, Bartra còn tham gia tấn công ở những tình huống cố định, và có hai pha dứt điểm (một chính xác)

Màn trình diễn tuyệt vời của Bartra sẽ khiến Tito phải nhìn lại anh. Hai tuần nữa, Barca đến Scotland cho trận đấu lượt về mà Busi vẫn còn nhận án treo giò. Khi ấy, Pique và Dani Alves cũng trở lại sau thời gian nghỉ dưỡng thương. Dù vậy, điều đó không có nghĩa là Bartra mất cơ hội thi đấu. Trận ngược dòng trước Celtic ở Camp Nou có thể là điểm khởi đầu cho giai đoạn mà trung vệ trẻ Bartra là nhân tố đặc biệt trong chiến thuật của Tito.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X