Thứ Tư, 05/06/2024Mới nhất
Zalo

Barca - Deportivo: Không thắng Depor, đừng mơ hạ Milan!

Thứ Bảy 09/03/2013 08:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai thất bại liên tiếp trong cuộc chiến “El Clasico” với hình ảnh nhạt nhòa hơn bao giờ hết, và để có thể tự tin hướng đến trận tái đấu với Milan ở Champions League, Barca phải vượt qua Deportivo, kẻ cũng đang cùng đường như họ. Chiến thắng là bắt buộc, nhưng phải làm thế nào để chiến thắng?

Những con số đôi khi mang đến sự lừa dối. Theo thống kê, Barca của Pep Guardiola ghi trung bình 2,58 bàn thắng mỗi trận. Trong khi đó, từ đầu mùa giải, Barca của bộ đôi Tito Vilanova - Jordi Roura đạt đến 2,77 bàn/trận. “Pep Team” thắng 72,5% số trận đấu. Con số này của “Tito Team” có nhỉnh hơn đôi chút, với 74,4%. Đã có sự chênh lệch. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa là Barca hiện tại trội hơn về sức mạnh so với 4 năm mà Pep cầm quân.

Barca phải vượt qua Depor trước khi nghĩ về Milan
Barca phải vượt qua Depor trước khi nghĩ về Milan

Thực vậy, Barca của Pep luôn khiến các đối thủ lớn hay nhỏ phải e ngại. Trong 4 năm làm việc, Pep chỉ bị đánh bại 8,5% số trận đấu cùng Barca. Hiện tại, Tito và Roura đã đưa Barca đến với 6 trận thua trên các mặt trận, tương đương với 14%. Một chênh lệch không hề nhỏ chút nào. Bên cạnh đó, số bàn thua trung bình của Barca với Pep là 0,73 bàn/trận. Mùa này, vẫn hàng thủ ấy, với việc bổ sung thêm Jordi Alba, các thủ môn Barca phải nhận đến 1,16 bàn thua/trận.

Điều duy nhất mà Barca hiện tại nhỉnh hơn 4 năm trước đó là sự vượt trội ở La Liga. Tuy vậy, đó chỉ là do các đối thủ tự thua. Ngay đến ĐKVĐ Real Madrid cũng không còn động lực trong cuộc chiến giành quyền lực bóng đá Tây Ban Nha.

Ở Cúp Nhà Vua, trong cuộc đối kháng trực tiếp, Real buộc Barca cúi đầu tâm phục khẩu phục. Trong giai đoạn đầu mùa, Real cũng đánh bại chính Barca sau hai trận đối đầu để giành Siêu Cúp. Trên đấu trường Champions League, ở vòng 1/8, đội bóng xứ Catalunya cũng đã phơi áo trước Milan mà không một chút phản kháng. Thua trắng 2 bàn và chỉ một cú sút chính xác. Đó là những gì Barca đã thể hiện trên sân San Siro.

Barca mùa này có thể ghi nhiều bàn, nhưng đội bóng ấy đang phơi bày một thực tế: nghèo nàn về mặt ý tưởng; dựa quá nhiều vào Messi; các trụ cột đồng loạt mất phong độ. Tito đã không thể song hành cùng đội bóng, trong khi Roura không được đánh giá cao về chuyên môn.

Vượt qua nỗi đau

Trận tái đấu với Milan đang rất gần, và những người Barcelona đều ấp ủ tham vọng có thể lật ngược thế cờ mà mình đang thất bại. Sẽ không có chỗ cho những hy vọng, nếu Barca vẫn đá như trận lượt đi, cũng như hai trận “El Clasico”. Trong 3 trận ấy, Barca là một tập thể vô hồn, thiếu các giải pháp tấn công mang tính đột biến, và rất kém ở khâu phòng ngự.

Thay đổi về cách tiếp cận trận đấu, thay đổi cả việc vận hành chiến thuật là điều bắt buộc. Tito còn chưa trở về, và nhiệm vụ này thuộc về Roura. Nhiệm vụ này không phải đơn giản. Đối thủ Deportivo hiện đang ngụp lặn ở đáy bảng xếp hạng, khi không thắng trận nào suốt hai tháng nay (chỉ vừa giành điểm đầu tiên sau 6 trận thua liên tiếp).

Nhưng một kẻ đang bị dồn vào đường cùng như thế sẵn sàng làm tất cả để đạt mục tiêu trụ hạng. Chính Barca cũng chưa quên hàng thủ của mình khốn khổ thế nào trong trận đấu lượt đi ở Riazor. Bị đánh giá thấp hơn, nhưng Depor đã ghi đến 4 bàn vào lưới Valdes. Ở thời điểm này, Barca đang gặp vấn đề trong phòng ngự, với 13 trận liên tiếp để thủng lưới.

Ngoài ra, một yêu cầu khác đối với Roura là phải sớm vực dậy tinh thần rệu rã của đội bóng. Từ trước khi làm khách ở Bernabeu một tuần trước, các cầu thủ Barca đã nói rất nhiều về chiến thắng, về những cuộc lội ngược dòng. Thực tế là họ đã không thể hiện được như những gì mình nói. Dù là tập thể với hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới, nhưng Barca sẽ chẳng là gì nếu mất niềm tin vào chính mình.

Ba ngày nữa, canh bạc quan trọng nhất với Barca mùa này sẽ bắt đầu. Để có thể tiếp bước kình địch Real - hoặc ít nhất thắng Milan và chia tay trong danh dự, Barca phải sớm vượt qua nỗi đau. Không chỉ là một chiến thắng trước Depor, mà phải là trận thắng đậm nhất có thể, để rũ bỏ khó khăn và tự tin hướng đến tương lai. Có làm được không, Barca?

Đội hình dự kiến
Barca
: Pinto - Alves, Mascherano, Pique, Adriano - Thiago, Song, Fabregas - Villa, Messi, Tello.
Deportivo: Aranzubia - Silvio, Castro, Aythami, Evaldo - Assuncao, Aguilar - Bruno Gama, Valeron, Pizzi - Riki.
Dự đoán: 3-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Jose Angel Sanchez: Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid

Jose Angel Sanchez: Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid

Jose Angel Sanchez: Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid

Rạng sáng Chủ Nhật, Real Madrid chơi trận chung kết Champions League thứ 6 trong 11 mùa bóng gần đây nhất. Và như thường lệ - như rất nhiều lần trước đó ở kỷ nguyên Champions League, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha lại giành chiến thắng, để nâng cao Cúp Tai Voi lần thứ 15 trong lịch sử.

Video

Xem thêm
top-arrow
X