Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca đau đầu, sợ cảnh "nồi da nấu thịt"

Thứ Sáu 16/08/2013 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca dưới thời HLV Gerardo Martino đang có chuỗi trận thắng ấn tượng, nhưng phía trước vẫn còn nhiều bất trắc.

1. Sợ cảnh ‘nồi da nấu thịt’

Nỗi sợ ấy bắt nguồn từ mối quan hệ giữa Messi và Neymar. Họ đều là hai cầu thủ xuất chúng của thế giới bóng đá, nhưng ở Barca, ‘El Pulga’ là số 1. Trong khi với nhiều Cule thì Neymar sẽ là tương lai của đội chủ sân Nou Camp khi Messi xuống phong độ hoặc cạn động lực thi đấu. Do vậy, xử lý mối quan hệ giữa Messi - Neymar sao cho phù hợp với cá tính và vai trò của họ trong đội bóng là vấn đề thực sự khó đối với BHL và cá nhân HLV Gerardo Martino.

Neymar và Messi thi đấu cùng nhau quá ít
 

Hay nói như đại ý của ‘Thánh’ Johan Cruyff thì một rừng không thể có hai hổ. Ông lấy ví dụ đơn giản, cùng một quả đá phạt trực tiếp trước vòng cấm đối phương thì cả Neymar và Messi đều thực hiện rất tốt, vậy ai sẽ nhường ai trong tình huống này. Từ đó, huyền thoại của bóng đá Hà Lan đưa ra giải pháp là Barca nên…bán Messi.

Nếu mối quan hệ giữa Neymar và Messi chỉ nằm trong phạm vi cá nhân thì Barca sẽ được lợi, vì sự cạnh tranh bao giờ cũng tạo nên những động lực mới. Nhưng nếu mối quan hệ ấy vượt khỏi phạm vi cá nhân của Messi và Neymar thì nội bộ của đội bóng sẽ có vấn đề, vì dễ dẫn đến tình trạng ‘kéo bè, kết cánh’.

Một bên, những cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia ủng hộ Messi, còn một bên có thể sẽ là những người đồng hương của Neymar và ngoài lò La Masia, gồm Daniel Alves, Adriano và Alexis Sanchez. Do vậy, không ít Cule lo ngại, nếu ban huấn luyện xử lý không tốt, một ngày nào đó Barca sẽ gặp cảnh ‘nồi da nấu thịt’ như Real dưới thời Mourinho: một bên ủng hộ Casillas, còn một bên đứng về phía Ronaldo.

2. Vấn đề Cesc Fabregas

Fabregas đã từ bỏ tất cả ở Arsenal, từ tiền bạc tới quyền lực để trở về sân Nou Camp. Anh muốn cống hiến hết mình cho Barca, nhưng cái bóng quá lớn của Xavi đã ngăn cản F4. Hai mùa bóng qua, Fabregas chỉ được xem là giải pháp tình thế cho Xavi và mỗi khi Messi không thi đấu.

Thế nên, ở kỳ chuyển nhượng năm nay đã rộ lên thông tin F4 sẽ trở lại Anh khoác áo MU, nhưng BLĐ Barca đã khẳng định cựu đội trưởng của Arsenal không phải để bán. Dù vậy, sang mùa giải thứ ba, nếu vị trí của Fabregas không có nhiều thay đổi so với 2 mùa trước, rất có thể sang năm F4 sẽ ra đi giống như trường hợp của Thiago Alcantara, cầu thủ hiện đã khoác áo Bayern Munich. Có lẽ đã tới lúc Fabregas trở thành thủ lĩnh ở tuyến giữa Barca, nhất là khi Xavi sắp bước sang tuổi 34.

3. Nỗi lo nơi hàng thủ

Tiền đề cho lối chơi tấn công rực lửa đầy hiệu quả của Barca trong những năm gần đây nằm ở sự chắc chắn của hàng thủ. Dưới thời Guardiola, Pique và Puyol đã thể hiện một phong độ ấn tượng, nhưng hiện giờ cả hai đều đã có dấu hiệu đi xuống. Pique không còn tỉnh táo, nhạy bén trong các pha cản đối phương như trước. Anh mắc sai lầm và thậm chí đốt cả lưới nhà, trong khi Puyol đã suy giảm phong độ vì tuổi tác và chấn thương. Vì vậy, kể cả khi Barca mua được một trung vệ đẳng cấp tầm như David Luiz thì sự chắc chắn nơi hàng thủ vẫn là một vấn đề lớn đối với HLV Gerardo Martino.

4. Vun trồng ‘cây nhà là vườn’

Những năm gần đây, cứ một mùa giải, Barca lại giới thiệu một ngôi sao trưởng thành từ lo La Masia. Từ Pique, Busquets đến Pedro đều đã thể hiện được khả năng để góp công lớn vào thành công của đội bóng, nhưng Tello, Bartra lại đang là một dấu hỏi lớn khi họ chưa để lại quá nhiều dấu ấn trong lối chơi Barca. Thế nên, không ít các Cule đang lo lắng về tầng lớp kế cận Messi, Xavi, Iniesta, Pedro, Pique, Busquets, Puyol. Cũng vì thế mà mua được Neymar là điều mừng cho Barca nhưng cũng là nỗi lo, vì một ngày nào đó có thể Barca sẽ giống Real khi phải phụ thuộc quá nhiều vào các ngôi sao không phải do mình tự tay đào tạo ra.

5. Khác biệt và đặc biệt so với ‘Pep Team’

Dẫn dắt Barca chưa lâu nhưng HLV Gerardo Martino đã tạo ra được sự khác biệt, đó là một Barca có nhiều phương án tấn công hơn, không chỉ đơn thuần là các pha đan bóng ngắn ở cự ly ngắn và trung bình mà họ còn sử dụng các đường bóng dài, gây áp lực lên đối phương. Khi cần thiết, Barca có thể chơi bóng bổng hoặc tung ra các cú dứt điểm ngay.

Còn ở hàng thủ, chiến lược gia người Argentina đang cố gắng đưa ra nhiều giải pháp nhằm chống các tình huống đá phạt cố định của đối phương. Bởi ở mùa giải trước, Barca thường để thủng lưới ở những pha ‘bóng chết’. Tuy nhiên, điều mà các Cule chờ đợi nhất ở ‘Tata’ Martino chính là một Barca đặc biệt hơn so với ‘Pep Team’ hoặc ít ra là so với Barca dưới thời Tito Vilanova.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X