Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đang phụ thuộc vào Messi: Trái tim Messi

Thứ Sáu 22/10/2010 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong tác phẩm “trái tim Danko”, nhân vật chính đã dùng quả tim của mình làm ánh sáng dẫn đoàn người thoát ra khỏi bóng đêm tăm tối. Trong bức tranh có phần u ám của Barcelona hiện nay, họ cũng cần phải nhờ đến nguồn cảm hứng bất tận của Lionel Messi làm ánh sáng soi đường.

Trước Copenhagen, Barca tạo cho người ta cảm giác là nếu Messi không ghi bàn, sẽ không ai có thể làm được việc ấy. Messi đã mở ra chiến thắng phút thứ 19 với một cú nã đại bác hiếm thấy và cũng chính anh – vào những phút bù giờ - khép lại trận đấu. Có vẻ như cái gọi là “Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc Messi) mà báo chí Tây Ban Nha rêu rao mấy năm qua chỉ có ngày càng nặng hơn chứ không hề giảm đi.

Thực tế là vào thời điểm này, ngoài Messi ra cũng không có ai khả dĩ giúp Barca vượt qua khó khăn. Khi các đối thủ của Barca không còn vào trận với tư tưởng chủ bại, khi tính bất ngờ trong những pha tiếp cận khung thành không còn như xưa và khi đôi chân của những Xavi, Iniesta, Pedro không còn tươi tắn, các cule đang nhìn vào Messi với tất cả những sự kỳ vọng.

Lionel Messi: Luôn là ngôi sao số 1 của Barcelona

Messi quả rất may mắn vì đã gia nhập Barca, CLB đã cưu mang anh từ khi còn bé, cho anh học hành và đưa anh ra ánh sáng. Nhưng trong chiều ngược lại, có lẽ Barca cũng phải cảm ơn vì mình đang sở hữu một cầu thủ như Messi. Sau khi nhã nhặn cám ơn sự quan tâm của Inter Milan, Messi thể hiện sự trung thành và nguồn cảm hứng bất tận của mình với cú đúp vào lưới Copenhagen thay cho lời cam kết. Đấy đã là bàn thứ 30 và 31 của Messi cho Barca tại đấu trường quốc tế, san bằng kỷ lục của Rivaldo. Đấy cũng là bàn thứ 136 và 137 cho Barca từ khi Messi đặt chân lên đội 1, giúp anh vươn lên xếp thứ 5 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Barca. Trước mắt anh chỉ còn 4 cột mốc nữa: Escola (164 bàn), Samitier (178), Kubala (196) và Cesar (235). Ở tuổi 23, Messi còn quá nhiều thời gian để chinh phục những cột mộc ấy. Và với cái đà “Messidependencia” như thế này, có vẻ như Messi… không muốn ghi bàn cũng không được. Khi các cầu thủ Barca đang “vào phom” như 2 mùa bóng vừa qua, Messi - theo cách so sánh thường thấy - chính là viên ngọc trên chiếc vươn miệng. Còn trong những thời khắc chệch choạc, Messi lại sắm vai một chiếc đầu tàu kéo cả đội hướng về phía trước. Pep Guardiola đã thành công khi phát huy trọn vẹn tài năng của Messi. Nhưng cách chuyển nhượng của ông (ưu tiên phát triển tài năng trẻ và bán đi những ngôi sao tấn công như Henry, Eto’o, Ibrahimovic…) đang đặt trên vài Messi những trọng trách to lớn. Từ trận đầu tiên của Pep đầu mùa bóng 2008-2009 đến nay, Messi đã ghi tổng cộng… 95 bàn và thực hiện 35 đường chuyền quyết định. Gọi FC Barca là FC Messi chắc cũng không có gì quá đáng.

Trước Zaragoza vào cuối tuần này, Barca lại một lần nữa phải trông cậy vào Messi. Khi David Villa đang vô duyên một cách kỳ lạ, Xavi và Pedro vẫn đang còn đau, Valdes bị cúm còn Gerard Pique đang sa sút ghê gớm sau World Cup, những bàn thắng của Messi có tác dụng như một thứ morphin giúp Barca quên đi những khó khăn thực tại. Thoát nhìn, Zaragoza - đội bóng từng bị Barca nã đến 10 bàn trong 2 lượt trận mùa trước - có vẻ không phải là một đối thủ đáng ngại. Nhưng chuyến đi đến Aragon sẽ tìm ẩn những hiểm nguy vì đội chủ nhà đang đứng chót bảng và HLV Josep Gay của họ sẽ dốc hết tất cả vốn liếng của mình cho canh bạc có thể là cuối cùng.

Trong 34 bàn Messi ghi được tại Liga ngoài trước có 4 bàn vào lưới Zaragoza, trong đó có một cú hat-trick ngay trên sân La Romareda hôm 21-3 (Barca thắng 4-2). Đặc biệt bàn nâng tỷ số lên 2-0 được chính Messi bầu chọn là bàn thắng mà anh yêu thích nhất. Trong pha bóng ấy, Messi đoạt bóng trong chân một tiền vệ Zaragoza, thoát qua quả xoạc bóng của Jarosik trong gang tấc, vặn sườn Contini 2 lần trước khi sút chéo góc hạ thủ môn.

Cuối tuần này, các cule sẽ đón chờ những pha solo tương tự!
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X