Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đang ngày càng trở nên… thực dụng

Thứ Hai 04/11/2013 12:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Kể từ đầu mùa tới giờ, người hâm mộ đã không còn được chứng kiến các cầu thủ Barcelona thể hiện phong cách chơi bóng tiqui-taca một cách rõ nét như nhiều năm trước nữa. Và dường như, lối đá sở trưởng của đội bóng xứ Catalonia đang có nguy cơ “tuyệt chủng” để rồi thay vào đó là một chiến thuật thực dụng và hiệu quả hơn dưới thời tân HLV Gerado Martino.

Pique là trung vệ đáng tin cậy nhất của Barca lúc này
Pique cho rằng Barca cần thực dụng để đạt được thành tích tốt hơn

Mới đây, chính trung vệ Gerard Pique đã phải lên tiếng giải thích cho lối chơi đang ngày càng mất dần sự “quyến rũ” của đội nhà. Cầu thủ 26 tuổi này cho rằng Barca cần phải làm vậy để thích nghi với môi trường bóng đá hiện nay, qua đó giúp cho đội bóng chủ sân Nou Camp đạt được thành tích cao hơn.

Ngay sau chiến thắng “vất vả” 1-0 trước Espanyol, Pique đã có bài trả lời phỏng vấn trước các phóng viên: “Bất cứ một trận đấu hay một tình huống nào cũng có thể yêu cầu bạn phải thực dụng hơn, và bạn cần thực tế khi nhìn nhận vào vấn đề này. Tôi biết các CĐV luôn mong muốn Barca chơi tốt và ghi thật nhiều bàn thắng. Thế nhưng không phải lúc nào chúng tôi cũng có thể thực hiện được điều đó”.

“Bóng đá hiện đại có nhiều hệ thống chiến thuật có thể phá lối chơi của đối phương và đặt phòng ngự làm tiêu chí hàng đầu. Trong một mùa giải cũng không bao giờ có chuyện bạn có thể chơi tốt tất cả các trận đấu. Sẽ có những thời điểm các cầu thủ đều cảm thấy mệt mỏi và khi đó đội bóng cần những giải pháp an toàn hơn”.

“Barca đang chơi không thực sự hay nhưng điều này là hoàn toàn cần thiết. Việc thi đấu thực tế hơn giúp chúng tôi đạt được những kết quả tốt. Chúng tôi đã học được cách để đối mặt với sức ép nơi hàng thủ và không để bị lọt lưới nhiều. Có thể nhiều người cho rằng chúng tôi thực dụng nhưng chẳng sao cả, mọi thứ vẫn ổn với đội bóng và Barca đang chứng minh được sự hiệu quả của mình”.

Thực tế, Barcelona vẫn duy trì một lối chơi tiqui-taca trong mùa giải năm nay nhưng họ không còn tấn công “bùng nổ” như trước đây nữa. Đặc biệt hơn là trong những thời điểm bế tắc, các học trò của HLV Martino vẫn có thể ghi bàn bằng nhiều cách và bảo toàn nó, bất chấp việc phải chơi không đúng với sở trường. Đó cũng là lý do giải thích vì sao hiện tại đội bóng xứ Catalonia vẫn đang vững ngôi đầu trên bảng xếp hạng La Liga.

Có lẽ, sau một mùa giải 2012/2013 “thất bại” mà đỉnh cao là hai trận thua với tổng tỷ số 0-7 trước Bayern Munich tại bán kết Champions League, Barca đã phải xem xét tất cả các vấn đề mình đang gặp phải. Và kể từ ngày tân HLV Martino lên nắm quyền tại sân Nou Camp, đội bóng xứ Catalonia đã trở nên “khó lường” hơn rất nhiều. Họ phòng ngự chắc chắn và an toàn hơn, lối chơi cũng mang đa dạng hơn, không nhất thiết phải kiểm soát quá nhiều bóng. Bên cạnh đó, chân sút chủ lực của Barca trong nhiều mùa giải trước là Lionel Messi cũng không còn duy trì vị thế “độc tôn” của mình nữa. Ngoài ngôi sao người Argentina, những vệ tinh khác như Neymar, Sanchez, Fabregas, Iniesta… vẫn có thể tỏa sáng bất cứ lúc nào để đem về thắng lợi cho thầy trò HLV Martino.

  • Nam Anh      

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X