Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đang "ngắc ngoải" vì các công thần

Thứ Ba 30/07/2013 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một trong những lý do mà Pep Guardiola rời Barcelona để sang Munich cầm quân, ngoài việc bất đồng với Chủ tịch Sandro Rosell, có một yếu tố ít được nói đến đó là “nhà triết học” - theo cách gọi của Jose Mourinho: không dám đụng đến các công thần ở đội bóng áo đỏ-xanh.

Ai cũng biết từ năm cuối cùng của Pep tại Camp Nou, cả đội trưởng Carles Puyol và tiền vệ đội phó Xavi không chỉ có vấn đề về thể lực và chấn thương do tuổi tác, mà sự thật là cả hai đều đã qua thời đỉnh cao phong độ, cần có người thay thế. Pep rất muốn sử dụng thường xuyên các cầu thủ trẻ được đôn lên từ lò La Masia như Thiago, Sergi Roberto, Montoya, Tello cùng một số tên tuổi khác. 

Barca đang gặp vấn đề từ các cựu binh
Barca đang gặp vấn đề từ các cựu binh

Khi Pep đầu hàng

Để làm như vậy nhất thiết phải hạn chế số phút của hai công thần nói trên, thậm chí phải tìm người thay thế như trường hợp của đội trưởng Puyol. Là những người bạn lâu năm của Puyi và Xavi, Pep không đủ dũng cảm làm thế, và ông để lại “gánh nặng” cho người bạn của mình là Tito Vilanova.

Trước cái bóng quá lớn của Pep, với cả tá danh hiệu trong  4 năm cầm quân - nhất là cú ăn 6 ngay trong năm đầu tiên - Tito đã chọn con đường “chắc ăn” là liên tục sử dụng những cầu thủ chủ chốt, dày dạn kinh nghiệm hầu như trong suốt mùa trước. Sự hụt hơi và kiệt sức của Messi, Xavi, Iniesta, Pedro… được thể hiện rõ nhất trong hai trận bán kết Champions trước Bayern. Đó là một hậu quả tất yếu.

Nhưng có một hậu quả còn nghiêm trọng hơn: Barca bị mất niềm tin từ các cầu thủ trẻ.  Từ chỗ là niềm tự hào về đào tạo và sử dụng các cầu thủ trưởng thành từ La Masia, dưới thời Tito, hàng loạt các cầu thủ trẻ đã không tìm được chỗ đứng và phải ra đi dưới dạng bán hoặc cho mượn. Sự ra đi của Thiago là một minh chứng rõ nhất, bởi vì cầu thủ này thực sự là một tài năng, là con chủ bài của U21 Tây Ban Nha, và được coi là truyền nhân của Xavi. Do không thể chịu mãi cảnh mài đũng quần trên băng ghế dự bị trong khi World Cup đang tới gần, tiền vệ gốc Brazil đã ra đi.

Vấn đề mới từ Messi

Ngoài ra, một vấn đề mới đang xuất hiện: vai trò ngày càng quyết định của Leo Messi trong phòng thay đồ. Là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và ghi đến 93 bàn thắng chỉ trong một mùa giải cho Barca, việc La Pulga là một tiếng nói có sức nặng cũng là điều dễ hiểu. Nhưng vai trò của Messi càng lớn, thì vai trò của Puyol và Xavi sẽ ra sao? Đây thực sự là một quả bom nổ chậm trong phòng thay đồ màu đỏ-xanh, nhất là trong bối cảnh HLV mới của Barcelona hiện nay không chỉ là một người Argentina, mà còn là người cùng thành phố với Messi. Không ngạc nhiên khi Tata Martino lỡ miệng tuyên bố một cách hồn nhiên, “tôi tin là gia đình nhà Messi có tác động đến ban lãnh đạo Barca”. Giật mình về sự thật thà tai hại này, ngay lập tức Messi đính chính “tôi không quen biết gì Martino”, và bản thân vị tân HLV cũng phải chữa cháy bằng phát biểu “tôi cứ tưởng thế, hóa ra là không phải”.

Barca đang đứng trước một tình thế khá chông chênh: vẫn chưa tìm được một trung vệ đủ năng lực thay Puyol. Đáng ra, nếu Bartra được thử lửa nhiều hơn nữa, có lẽ giờ này BLĐ CLB không phải cuống cuồng tìm người bổ sung cho hàng phòng ngự. Chưa hết, trong khi Xavi đã gần như hết thời, Thiago đã ra đi, thì M.U lại liên tục nhắm vào Cesc Fabregas với những lời chào mời khó cưỡng. Nếu Cesc ra đi, không chỉ hàng thủ mà ngay cả hàng tiền vệ, nơi được coi là mạnh nhất của Barca từ trước tới nay, cũng có vấn đề. Tin vui duy nhất cho các cule là việc Neymar sẽ đá cặp cùng Messi, mặc dù hiện chưa rõ, hai con gà chọi trong một chuồng này có thể chung sống với nhau hay không.

Có thể nói, Barca đang đi lại vết xe đổ của Real Madrid những năm dưới thời Mourinho, đó là quay lưng lại với “gà nhà”. Chỉ có điều, Madrid thời Ancelotti đã khác, khi ngay trong giai đoạn tiền mùa bóng họ đưa về sân Bernabeu gần nửa tá cầu thủ trẻ, còn các cầu thủ trẻ của Barca thì lần lượt ra đi. Và Cristiano Ronaldo cũng đã hết buồn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X