Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca vô địch La Liga: Thành quả của việc thay đổi không ngừng

Thứ Hai 18/05/2015 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong suốt 1 năm qua, Barca đã không ngừng thay đổi về mặt con người, chiến thuật cũng như phong cách thi đấu. Và từ một đội bóng đã rơi xuống vực sâu, gã khổng lồ xứ Catalan đã tiến một bước dài trở lại với thời kỳ hoàng kim.

Năm ngoái, Barca đã có một mùa giải cực kỳ thất bại khi không thể giành được một danh hiệu nào. Và cũng từ đây, ở Nou Camp đã bắt đầu xuất hiện một cuộc đại cách mạng với mong muốn đưa đội bóng trở lại thời kỳ hoàng kim, trở lại với tên gọi của một đội bóng mạnh nhất thế giới. Lần lượt, Tata Martino bị sa thải một cách không thương tiếc. Fabregas, Alex Song hay Cristian Tello cũng không còn chỗ đứng tại Nou Camp sau khi có một mùa giải đáng quên. Ngay lập tức, Barca đã đưa “đứa con cũ” của Nou Camp – Luis Enrique lên làm thuyền trưởng và bên cạnh đó là lên danh sách cho một cuộc mua sắm rầm rộ. Sau khi thay thủ lĩnh, Barca đã ngay lập tức thay đổi lực lượng đều trên cả 3 tuyến. Dễ dàng nhận ra, ở hàng công là sự góp mặt của Vua phá lưới Premier League 2013/14 – Luis Suarez, hàng tiền vệ là sự góp mặt của nhà vô địch Europa League – Ivan Rakitic và cuối cùng là sự bổ sung ở hàng thủ với Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen.

Barca vo dich La Liga Thanh qua cua viec thay doi khong ngung  hinh anh
Barca đã thay đổi như thế nào để trở lại đỉnh cao La Liga.

Không chỉ thay đổi về mặt con người, Barca giờ đây đang là một đội bóng hoàn toàn khác dưới bàn tay nhào nặn của HLV Luis Enrique. Đã không còn phong cách thi đấu rườm rà tiki-taka, đã không còn là tấn công trung lộ và lấy kiểm soát bóng là nhiệm vụ sống còn nữa mà là lối chơi mang đậm tính hiện đại. Cụ thể, lối chơi của Barca đã được đơn giản đi hóa đi rất nhiều với tiêu chí là tiếp cạnh khung thành đối phương một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, điểm yếu ở mùa giải trước là “bóng bổng” đã không còn trở nên đáng ngại với gã khổng lồ xứ Catalan. Thậm chí, đã có thời gian Barca thăng hoa nhờ dùng bóng bổng và giành thắng lợi với những tình huống không chiến. Ngoài ra, triết lý “lấy công bù thủ” đã ngay lập tức bị loại bỏ mà Barca đã thi đấu với điểm tựa là hàng thủ để từ đó phát động những đợt tấn công. Mùa giải năm nay, đội chủ sân Nou Camp đang sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất La Liga khi mới chỉ để thủng lưới 19 bàn và chỉ để thủng lưới 10 bàn tại Champions League. Và sự có mặt của Bravo hay Ter Stegen là khung gỗ đã là điểm tựa vững chắc cho Barca trong suốt mùa giải.

Tuy nhiên, sự thay đổi đáng chú ý nhất và mang tính lịch sử là việc kéo Messi đá dạt cánh để nhường vị trí trung phong cắm cho Luis Suarez. Ở thời điểm đó, Barca đang trải qua một cuộc khủng hoảng nội bộ và tình hình trên đã buộc HLV Luis Enrique phải chơi nước cờ mạo hiểm. Tuy nhiên, chính sự liều lĩnh của cựu HLV Celta Vigo đã tạo nên khác biệt và là bước ngoặt để giúp gã khổng lồ xứ Catalan trở nên đáng sợ tại TBN và châu Âu. Cũng từ đây, Barca trình làng một tam tấu mang tên MSN với hiệu suất ghi bàn khủng khiếp nhất. Tính tới thời điểm hiện tại, bộ ba tấn công này đã ghi tới 115 bàn trên mọi đấu trường và liên tiếp hạ bệ những đối thủ sừng sỏ tại châu Âu như Man City, PSG, Bayern Munich, Atletico hay Real Madrid. Với riêng Messi, ở vị trí mới này cầu thủ người Argentina đã phải hy sinh rất nhiều khi chơi thấp với nhiệm vụ hút hàng phòng ngự của đối phương để tạo cơ hội cho Suarez và Neymar có khoảng trống trên hàng công. Tuy nhiên, dù thi đấu thấp nhưng Messi vẫn có hiệu suất ghi bàn khủng khiếp 54 bàn và nhiều lần tỏa sáng giúp Barca vượt ải khó khăn, đơn cử là những trận thắng quan trọng trước Bayern Munich và cách đây ít giờ là hạ Atletico để giúp Barca vô địch La Liga trước một vòng đấu.

Barca vo dich La Liga Thanh qua cua viec thay doi khong ngung  hinh anh 2
Messi vẫn là sự khác biệt.

Barca đã vô địch La Liga trước 1 vòng đấu, điều đặc biệt điều này lại diễn ra ngay chính sân của Atletico, đối thủ đã từng cướp đi danh hiệu này của đội bóng ở mùa giải trước tại Nou Camp. Chứng kiến phong độ tuyệt vời của Barca trong mùa giải năm nay, rất nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã không tiếc những lời khen ngợi cho thầy trò HLV Luis Enrique là “không thể đánh bại” hay đội bóng “hay nhất thế giới”. Tuy nhiên, để có được sự thành công này thì gã khổng lồ xứ Catalan đã không ngừng thay đổi về mặt con người, lối chơi và phong cách thi đấu. Ngoài sự thay đổi thì thành công của Barca đã chứng kiến rất nhiều cá nhân phải hy sinh cái tôi riêng của mình vì lợi ích chung của đội bóng. Đơn cử là Lionel Messi, cầu thủ đã phải hy sinh vị trí của mình rất nhiều, từ bỏ những danh hiệu cá nhân để giúp đội bóng có được sự đoàn kết trong những thời khắc quan trọng. Và 2 lần nhường Neymar đá penalty đã minh chứng rõ nhất cho sự đoàn kết của hàng công và đội hình của Barca trong mùa giải năm nay. Bên cạnh đó, công thần Xavi cũng không có cơ hội ra sân thường xuyên trong mùa giải năm nay vì gánh nặng tuổi tác để nhường chỗ cho tân binh Ivan Rakitic.

Barca đã và đang trở lại với đúng với tên gọi của đội bóng mạnh nhất thế giới và để có được điều này thì gã khổng lồ xứ Catalan đã không ngừng thay đổi trong suốt 1 năm qua. Hiện tại, thầy trò HLV Luis Enrique đang đứng trước cơ hội giành cú ăn 3 lịch sử đầu tiên sau kỷ nguyên của Pep Guardiola. Trước mắt Barca sẽ là hai trận Chung kết cup nhà Vua TBN (30/5) và Chung kết Champions League (7/6). Và với màn trình diễn ấn tượng trong thời gian qua, Barca hoàn toàn có thể hiện thực hóa được mục tiêu trên.

Xem video các cầu thủ Barca ăn mừng chức vô địch La Liga ngay tại Calderon:

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X