Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đã sẵn sàng, còn Tata?

Thứ Hai 29/07/2013 12:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trên đất Na Uy, trong vai trò dự khán, HLV Gerardo Daniel Martino đã được tận hưởng chiến thắng tưng bừng với tỷ số 7-0 của Barca trước đối thủ yếu hơn rất nhiều là Valerenga.  Bữa tiệc với 7 bàn thắng được ghi như một sự khẳng định đội bóng xứ Catalunya đã sẵn sàng bước vào một cuộc phiêu lưu mới với ông thầy người Argentina.

Như một cuộc diễn tập

Trong bối cảnh các tuyển thủ TBN vẫn đang nghỉ Hè, Barca chỉ có Messi, Mascherano, Adriano và Alexis là những trụ cột. Nhưng chỉ cần có thế, họ cũng đủ sức dẫn dắt những đàn em đến chiến thắng tưng bừng trong trận đấu mà tân HLV Tata Martino chỉ đóng vai trò của một người dự khán.

HLV Martino (trái) dự khán trận đại thắng của Barca
HLV Martino (trái) dự khán trận đại thắng của Barca

Messi, người vừa trải qua một mùa Hè bận rộn với tour du đấu từ thiện, không hề có dấu hiệu quá tải. Trong nhiệm vụ của một cầu thủ dẫn dắt lối chơi, Messi thể hiện được vai trò cầu nối. Đường chuyền giúp Tello nhân đôi cách biệt là một pha bóng cho thấy sự ngẫu hứng và tinh tế. Trong khi đó, bàn thắng của anh là hội tụ của kĩ thuật, sự quyết đoán, chính xác ở chiếc chân trái đầy ma thuật. Đối tác của  Messi là Sanchez cũng không làm cho BLĐ Barca thất vọng bởi 61 phút có mặt trên sân của tiền đạo người Chile là quãng thời gian mà anh đã cho thấy sự hoàn hảo của mình với 1 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo.

Sự khẳng định của Messi và Sanchez trở thành tiền đề để những tài năng trẻ khác tiếp bước. Jonathan dos Santos, Dongou rồi Joan Roman đã ghi những bàn thắng cho riêng mình như một biểu hiện của sự kế thừa cho một tương lai xa hơn của đội bóng xứ Catalunya.

Tất nhiên Valerenga chỉ là một CLB ít tên tuổi và so với Barca, đội bóng Na Uy thua kém xa về đẳng cấp. Ngay khi trận giao hữu này chưa bắt đầu, người ta có thể biết được Barca sẽ thắng, thậm chí thắng đậm. Chuyện Barca vùi dập Valerenga tới 7-0 không có gì to tát nhưng điều quan trọng nhất là những ngôi sao của họ đã chơi đúng sức và thể hiện được đẳng cấp vốn có.

Barca đã sẵn sàng vì Tata

Ngồi trên khán đài, bên cạnh là giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta, 'Tata' Martino chăm chú theo dõi các trợ lý Rubi và Jordi Roura điều khiển trận đấu. Họ đã làm rất tốt công việc của mình, từ cách bố trí đội hình xuất phát cho đến các phương án thay người. Cá nhân Tata cũng ý thức được đây chỉ là một màn diễn tập và thật khó để đánh giá được Barca còn đang cần và thiếu gì từ sau trận đấu này. Nhưng có một thực tế chính Tata phải thừa nhận rằng Barca đã chơi một thứ bóng đá đúng chất Tiki-taka đúng nghĩa trước Valerenga và từ chiến thắng này, đội bóng xứ Catalunya như muốn gửi một thông điệp cho cuộc chuyển giao trên băng ghế huấn luyện.

Thông điệp ấy mang một lời nhắn nhủ rằng Barca đã và đang thành công với Tiki-taka và họ không muốn có bất cứ một sự thay đổi nào cho tương lai. Điều này có nghĩa tân HLV của Barca không còn cách nào khác là buộc phải hòa chung vào dòng chảy của đội bóng xứ Catalunya.

Thách thức cho Martino là đây là lần đầu tiên ông được dẫn dắt một đội bóng đẳng cấp và chơi một thứ bóng đá hoàn toàn khác xa với sự thực dụng mà Martino đã từng mang đến cho Paraguay. Nhưng cần phải nhấn mạnh rằng, khi Martino đồng ý ngồi vào chiếc ghế huấn luyện của Barca cũng có nghĩa là ông đã sẵn sàng để đối mặt với những khó khăn. Sự dũng cảm và tự tin là yếu tố quyết định để Martino bắt đầu hướng tới mùa bóng đầu tiên của Barca. Ở đó, có những chuyên gia làm bóng tài ba là Xavi và Iniesta. Ở đó có những nghệ sĩ đích thực mang tên Messi và Neymar.

Tại Olso, Martino chưa được thấy tất cả các học trò của mình chơi bóng. Nhưng chỉ cần như vậy, ông cũng đã cảm nhận được sức mạnh của Barca cũng như sứ mệnh quan trọng của mình lớn như thế nào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X