Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Còn vị trí nào cho Alex Song?

Thứ Hai 20/08/2012 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vụ chuyển nhượng Alex Song coi như đã xong. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Song sẽ được xếp đá ở đâu trong đội hình Barca?

Barca đã đạt được thỏa thuận mua Alex Song của Arsenal. Phí chuyển nhượng tiền vệ này là 19 triệu euro. Theo kế hoạch, hôm nay, anh sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe ở Nou Camp. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, cùng ngày, anh sẽ ký với Barca một bản hợp đồng 5 năm, với điều khoản giải phóng là 80 triệu euro. Sau đó, Song sẽ ra mắt trong trận tranh Gamper Cup với CLB Sampdoria.

Alex Song
 

Vụ chuyển nhượng coi như đã xong. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Song sẽ được xếp đá ở đâu trong đội hình Barca? Vị trí sở trường của anh là tiền vệ phòng ngự. Sở hữu thể lực sung mãn và có tốc độ, nhưng khả năng đánh chặn của tiền vệ người Cameroon không tốt bằng kỹ năng kiến tạo. Cần phải nhắc lại rằng, trong màu áo của Arsenal mùa trước, Song chính là cầu thủ chuyền bóng tốt nhất với 14 đường chuyền thành bàn. Đó là lý do giải thích tại sao, cựu HLV trưởng ĐT Cameroon, ông Javier Clemente đã phải thốt lên: “Song chơi tấn công giỏi hơn phòng ngự”.

Vấn đề là trong đội hình Barca, vị trí tiền vệ phòng ngự đã có mấy chủ. Người ta nói đội bóng xứ Catalan mua Song về thay thế vị trí của Seydou Keita trong vai trò một siêu dự bị. Nhưng thực thế, ngay cả khi chấp nhận cảnh “kép phụ” để chờ thời thì Song cũng khó có cơ hội ra sân bởi vẫn còn đó một Sergio Busquets xuất sắc và thi đấu rất ăn ý với cặp Xavi – Iniesta trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Chưa kể, trong tay HLV Vilanova còn có một Javier Mascherano từng được đánh giá là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới.

Alex Song được xem là rất thích hợp với lối chơi tiqui-taca của Barca và thậm chí còn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Yaya Toure trước đây. Nhưng đội bóng xứ Catalan mua anh về chưa hẳn vì điều đó, mà chính bởi sự năng động của anh. Không phải ai cũng biết rằng, trước khi nổi danh trong màu áo Arsenal, Song từng được biết đến với tư cách là một hậu vệ phải và đặc biệt là một trung vệ cự phách trong những năm đầu khoác áo CLB Bastia của Pháp.

Có thể, Song sẽ được sử dụng ở vị trí trung vệ nhiều hơn là vị trí sở trường tiền vệ phòng ngự tại Barca. Bởi như đã phân tích ở trên, tuyển thủ Cameroon này khó có thể cạnh tranh nổi với Busquets, chưa kể đội hình đội bóng xứ Catalan còn có Mascherano nữa. Trong khi đó, hàng thủ Barca đang thiếu người, đặc biệt ở vai trò trung vệ. Trong biên chế của họ hiện chỉ có hai trung vệ thực thụ là Gerard Pique và Carles Puyol. Và đó là lý do giải thích tại sao mùa Hè này, Barca đã mấy bận toan dốc hầu bao đưa Thiago Silva về Nou Camp.

Khả năng rất lớn là Barca sẽ đưa Song trở lại thi đấu ở vị trí quen thuộc khi anh mới khởi nghiệp. Tuyển thủ Cameroon sẽ phải trải qua giai đoạn giống như thời gian vừa qua Mascherano đã từng phải gánh vác. Anh sẽ phải học cách làm quen trở lại với vai trò của một trung vệ, chủ yếu là luân phiên với Puyol đá cặp với Pique, do đội trưởng của Barca bắt đầu có dấu hiệu sa sút phong độ vì tuổi tác.

BẠN CÓ BIẾT

- Alex Song sinh ra trong một gia đình có 28 người con. Anh có 17 chị gái, 10 anh em trai. Bản thân Song lấy vợ năm 18 tuổi và nay đã có hai con.
- Song mồ côi cha từ năm anh 3 tuổi. Anh được ông chú Rigobert Song (tuyển thủ Cameroon từng khoác áo Liverpool) nuôi dưỡng và chịu ảnh hưởng rất lớn từ ông chú này.
- Song mang hai quốc tịch Cameroon và Pháp. Do vậy, ở Barca, anh không bị tính vào danh sách những cầu thủ ngoài quy chế EU.
- Thần tượng của Song là tiền vệ Michael Essien hiện đang khoác áo Chelsea.
- Song đã ghi được 10 bàn thắng ở cấp CLB trong sự nghiệp và có 25 đường chuyền thành bàn, chủ yếu là trong màu áo Arsenal.
- Tiền vệ này đã 2 lần được bầu vào đội hình tiêu biểu tại giải CAN ở các năm 2008 và 2010.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X