Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Con quái vật thức giấc!

Thứ Ba 25/03/2014 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiqui-taca chưa bao giờ chết vì nó đã ăn vào máu của người La Masia. Ở El Clasico rạng sáng qua, Barca lại mang “quốc bảo” của họ ra đấu với lối chơi tấn công đầy biến ảo của Real, người ta lại nhìn thấy con quái vật đã từng nuốt chửng La Liga và châu Âu dưới thời Pep Guardiola.

Barca vẫn là Barca, tiqui-taca vẫn là tiqui-taca, Messi vẫn là Messi và Xavi vẫn là Xavi. Người giữ nhịp cho tiqui-taca đã tung ra 106 đường chuyền trận đấu tại Bernabeu rạng sáng qua, nhiều hơn cả hàng tiền vệ Real của bộ ba Xabi Alonso, Luka Modrid và Angel di Maria (tổng 101). Khi cần phải đua về kiểm soát bóng, tiqui-taca vẫn là chí cao vô thượng trong bóng đá. Thống kê của trang Whoscored, Barca đã cầm bóng trong 68%.

Barca đã thắng Real bằng chính bài tủ tiqui-taca của mình
Barca đã thắng Real bằng chính bài tủ tiqui-taca của mình

68% kỳ thực là... ít nếu như chúng ta xét đến việc Barca đã chấp một người: Neymar. Vì áp lực từ BLĐ, HLV Martino đã buộc phải hy sinh Pedro để có chỗ cho Neymar, người mất bóng nhiều nhất, tốn nhiều nhịp để xử lý nhất và là điểm yếu nhất trong lối chơi đan dệt của Barca. 2 pha ghi bàn của Real đầu trận đều xuất phát từ cánh phải của Barca khi Daniel Alves không có được sự hỗ trợ phòng ngự dù chỉ là lấy lệ của ngôi sao người Brazil.

Nhưng bất chấp chút trục trặc ấy, cỗ máy Barca vẫn được vận hành linh hoạt nhờ 2 người Argentina: Martino và Messi. Tata liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật để làm Real náo loạn. Iniesta có khi đá lệch trái, có khi lại lùi xuống thấp để hỗ trợ cho Xavi. Cesc Fabregas khi thì đá tiền vệ, lúc thì nhô lên chơi như một số “9 rưỡi”. Những sự chuyển đổi ấy sở dĩ uyển chuyển được là nhờ có Messi, linh hoạt và thông minh đến không thể tin được.

Cú hat-trick của Messi hiển nhiên đáng phục, nhưng những đường kiến tạo của anh trên vài trò của một số 10 như Diego Maradona thuở trước cho thấy sự toàn năng của siêu sao này. Đặc biệt là bàn mở tỷ số, nó đích thị là một đặc sản của tiqui-taca thời đỉnh cao với những pha đan dệt khởi phát từ hàng thủ, một đường chuyền xé nát hàng thủ và một pha kết liễu lạnh lùng.

Xavi đã không còn chơi với phong độ cao nhất. Anh vẫn là người giữ nhịp cho tiqui-taca, nhưng anh cũng rất cần một người chia lửa. Không ai tốt hơn Messi để làm việc ấy. Trước Real, Xavi chỉ còn tung ra những đường chuyền ngắn và trung bình với mục đích rõ rệt nhất là giữ bóng, còn Messi mới chính là người tung ra những đường chuyền trí mạng. Trận này Leo có đến 5 đường chuyền “tạo tình huống” như thế, trong đó nổi bật là pha bóng tạo nên quả 11m đầu tiên. Trên đài Sky Italia, Hernan Crespo đã bình luận là Sergio Ramos không có lỗi, “lỗi” là đường chuyền quá độc của Messi đã tạo ra tình huống mà trọng tài buộc phải thổi phạt đền mà thôi.

Trận đấu với Man City tại lượt về vòng 1/8 Champions League và trận El Clasico rạng sáng qua một lần nữa khẳng định tiqui-taca vẫn là một thứ đặc sản của Barca. Người ta đã khen ngợi rất nhiều về bộ 3 tiền vệ linh hoạt của Carlo Ancelotti. Nhưng khi so về số đường chuyền thì Real (196) lại là con số quá khiêm tốn so với Barcelona (468). Với tiqui-taca soi đường, với Messi đã đập tan những nghi ngờ về quyết tâm của anh, liệu còn ai dám coi thường Barca nữa? “Con quái vật” đã thật sự tỉnh giấc.

Đặc sản của tiqui-taca
Bàn mở tỷ số của Iniesta là đặc sản của tiqui-taca thời đỉnh cao. Trước khi bóng đến chân Iniesta, Barca đã thực hiện tổng cộng 24 đường chuyền qua chân... 10 cầu thủ. Tức là toàn bộ đội hình Barca (trừ Alves) đã làm nên pha ghi bàn tuyệt vời ấy.

CON SỐ:
1 - Sergio Busquets (Barca) chỉ chuyền hỏng duy nhất 1 lần trong 46 đường chuyền trong trận El Clasico.
4 - Tiền vệ Gareth Bale (Real) chỉ có vỏn vẹn 4 đường chuyền trong hiệp 2.
8 - 8/12 đường kiến tạo của Lionel Messi trong các trận El Clasico diễn ra trên sân Bernabeu.
468 - Barca đã tung ra tổng cộng 468 đường chuyền, so với 196 của Real.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X