Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca & cơn đau đầu vì lực lượng kế cận tuyến giữa

Thứ Năm 19/02/2015 18:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuổi 30 chưa phải là giới hạn cuối cùng của một tiền vệ trung tâm. Nhưng Andres Iniesta lại đang cho thấy mình gần như đã bước qua bên kia sườn dốc.

Vai trò suy giảm

Có cảm tưởng như dưới thời HLV Luis Enrique, Iniesta đã đánh mất đi những phẩm chất tốt nhất của mình. Sau 14 trận ở La Liga, tiền vệ 30 tuổi vẫn chưa có được bất kỳ pha lập công hay kiến tạo nào. Tính chung trên tất cả đấu trường, Iniesta mới chỉ có được 2 bàn thắng và 3 pha kiến tạo sau 19 trận ra sân.

2 bàn thắng của Iniesta ghi được vào lưới Huesca ở Cúp nhà Vua gần như không có nhiều ý nghĩa khi Barca thậm chí đè bẹp đối phương với tỷ số 12-1 sau 2 lượt trận. Tính ra, Iniesta còn ghi bàn kém hơn cả Pique, trung vệ hiện đã có 4 bàn cho Barca.
 

Barca & con dau dau vi luc luong ke can tuyen giua hinh anh
Iniesta đã sa sút nghiêm trọng

Trước mùa giải, giới chuyên môn một mực tin chắc rằng Xavi sẽ là cái tên bị Enrique hy sinh cho những toan tính chiến thuật mới. Nhưng sự thực là cho đến lúc này, Xavi vẫn đang có được đóng góp tích cực hơn Iniesta. Tiền vệ 35 tuổi đã có 1 bàn thắng cùng 4 pha kiến tạo khác ở La Liga.

Chơi bóng không đạt yêu cầu, đương nhiên Iniesta không còn là lựa chọn ưu tiên ở hàng tiền vệ Barca. Trong 14 trận chơi ở La Liga mùa này, Iniesta chỉ chơi trọn vẹn 90 phút đúng 5 lần. Đó là con số quá khiêm tốn cho người từng được coi là trụ cột như Iniesta.

Tre già nhưng măng chưa mọc

Bộ đôi Xavi – Iniesta đã là trục cân tuyến giữa của Barca trong gần một thập kỷ qua. Với bộ đôi chơi bóng cần cù, năng nổ và sáng tạo ấy ở giữa sân, những Messi, Eto’o, Henry đã thảnh thơi có một mùa giải bùng nổ khi ghi 100 bàn ở mùa 2008/09.

Tuy nhiên, khi cả hai bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi tuổi tác (đều đã bước sang tuổi “băm”), Barca vẫn chưa tìm được những sự thay thế xứng đáng. Rakitic trong mùa đầu tiên chuyển đến từ Sevilla mới chỉ chơi ở mức tạm chấp nhận được, đã ghi 3 bàn ở La Liga nhưng vẫn chưa thể hiện được tố chất thủ lĩnh.

Các tài năng trẻ ở vị trí tiền vệ trung tâm của lò La Masia như Roberto, Samper lại chưa được trao nhiều cơ hội thi đấu. Trong khi đó, người được kỳ vọng nhất là Rafinha cũng chỉ có được bàn thắng đầu tiên cho đội 1 ở trận gặp Villarreal mới đây.

Có thể, cuối mùa này, Xavi sẽ nói lời chia tay Barca dù hợp đồng của anh với đội bóng vẫn còn thời hạn đến tháng 6/2016. Trong khi Iniesta lại đang thể hiện một phong độ nhạt nhòa. Khả năng sáng tạo ở tuyến giữa của Barca sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Họ đang có nhiều cơ bắp hơn là sự mềm mại ở khu giữa sân (Busquets, Mascherano, Rakitic).

Ở tuổi 30, sự nghiệp của Iniesta sẽ vẫn còn có thể duy trì thêm ít nhất 4, 5 mùa giải nữa (chí ít là bằng với Xavi). Tuy nhiên, nếu không sớm tìm lại chính mình, Iniesta sẽ đánh mất đi vị trí của mình, thậm chí là sự yêu mến của các “cule”.

Xem các tin bong da TBN mới nhất

Theo Khám Phá
  

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X