Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Chưa khủng hoảng, nhưng đáng báo động

Thứ Tư 11/12/2013 21:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một thập kỷ trước, Newcastle bị Partizan Belgrade đánh bại 1-0 và hết hy vọng dự Champions League. Cố HLV Sir Bobby Robson mô tả đó là “tuần lễ tồi tệ nhất của tôi ở CLB”, nhưng nói thêm rằng “may là đây không phải Barcelona”.

Ý Robson muốn nhắc tới trải nghiệm của ông: Barca do ông dẫn dắt đánh bại Rayo Vallecano 6-0. Nhưng tít báo ngày hôm sau là “Barcelona thắng 6-0, nhưng họ không hề chơi bóng đá”. Kỳ vọng luôn rất cao ở Camp Nou. Các culé luôn đòi hỏi vì Barca tự hào sở hữu những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, nên họ cần giành các danh hiệu một cách thường xuyên.

Những người như Bartra, Montoya và Tello đang cảm thấy bất mãn
 

Trong khi những CĐV lớn tuổi hơn, những người có thẻ hội viên ở Camp Nou, còn có thể nhớ những giai đoạn dài không danh hiệu, các CĐV trẻ sẽ chỉ hạnh phúc nhớ về đội bóng giành cả 6 danh hiệu trong một mùa giải của Pep Guardiola năm 2009. Bất cứ đội bóng nào sau đó sẽ bị so sánh với thời kỳ của Pep, có lẽ là CLB vĩ đại nhất mọi thời. Dưới mức đó đều là dưới kỳ vọng.

Lấy ví dụ mùa này, Barcelona là đội dẫn đầu Primera Liga sau 15 trận. Họ đã thắng 13, hòa 1 và thua 1, thất bại gần nhất của họ ở Ernesto Valverde là dưới tay Athletic Bilbao, đội đang chơi rất ấn tượng và bất bại trên sân nhà. Barcelona hiện cũng đang cân nhắc xây dựng một sân nhà mới, hoặc là ở khu đất gần Camp Nou hay cải tạo lại sân hiện giờ. Lần lượt theo kế hoạch của từng phương án, sức chứa của sân bóng lớn nhất châu Âu sẽ tăng từ 98.600 lên 105.000. Các giám đốc của Barca sẽ công bố lựa chọn của họ vào tháng tới.

Lúc đó, đội bóng của HLV Gerard Martino được chờ đợi vẫn đứng đầu bảng, dù phong độ hiện giờ đang làm các CĐV của họ lo lắng. Các tờ báo hàng đầu ở Barcelona đã nhanh chóng tỏ ra khắt khe với đội bóng của Martino sau thất bại ở Bilbao, nhất là trận thua đó diễn ra ngay sau một trận thua khác ở Amsterdam dưới tay một Ajax chơi khá nghèo nàn.

“Đây không phải là Barca của chúng ta”, trang bìa tờ Sport giật tít. Những nghi ngờ về phong cách của HLV mới Martino đã gây ra tranh luận trong phần lớn thời gian mùa giải. Nhưng những tháng qua, các cầu thủ Barca đã nỗ lực xua tan nghi ngờ. Họ nói mọi việc vẫn bình thường, không có gì đáng lo ngại trong phòng thay đồ và sự tự tin đang lên cao. Andres Iniesta nói 2 trận thua không hề ảnh hưởng tới tinh thần các cầu thủ, và tâm lý cũng như phong cách của họ không thay đổi.

Rồi Gerard Pique xuất hiện trên báo trước trận lượt đi ở Cúp nhà Vua của Barca đánh bại đội hạng 3 Cartagena. Tuyển thủ TBN tỏ ra là một cầu thủ thông minh cả trong và ngoài sân bóng. “Khi chúng tôi cầm bóng nhiều thì chúng tôi có thể chơi thư thả hơn”, anh nói. “Giờ chúng tôi chơi trực tiếp hơn, và do đó ít cầm bóng hơn. Chúng tôi vẫn ép sân, nhưng không thể ép sân trong suốt 90 phút”.

Đó là sự thừa nhận rằng phong cách của Barca đã thay đổi. Nhiều người nói họ phải thay đổi, vì lối chơi cũ quá dễ đoán. Hiện giờ, họ chơi bóng dài nhiều hơn, đặc biệt là những đường chuyền dọc sân hoặc chuyển hướng tấn công. Ở San Mames, quá nhiều đường chuyền như thế đã bị các hậu vệ Bilbao chặn lại. Các cầu thủ Barca cũng tỏ ra khá rối loạn về mặt chiến thuật.

Hệ thống tấn công 4-3-3 đã được triển khai ở mọi cầu thủ tại CLB từ cấp độ trẻ trở lên, nhưng hệ thống đó đang thay đổi. Các cầu thủ không rõ nếu họ phải chơi với hàng phòng ngự dâng cao hay lùi sâu, đá bóng ngắn hay dài. Còn cả vấn đề thiếu một thủ lĩnh trên sân.

Martino cũng bị chỉ trích nhiều vì không mua một trung vệ đẳng cấp thế giới. Carles Puyol đá chính, nhưng ở tuổi 35, anh không còn đủ thể lực. Thêm vào đó, nếu Barca chơi bóng dài, tại sao họ lại không mua một tiền đạo săn bàn truyền thống cao to, thay vì những chân sút nhỏ bé hiện giờ?

Đó là lý do tại sao Barca được liên hệ với việc mua Robin van Persie, dù với nhiều người, đó chỉ là tin đồn nhảm. Man United sẽ không bán tiền đạo người Hà Lan, bản thân anh không muốn ra đi và Barca vẫn phải ưu tiên hơn cho một trung vệ. Puyol, từng một thời là người xuất sắc nhất, cần gấp một người thay thế. Trong khi Javier Mascherano là một cầu thủ giỏi và thông minh, anh không phải là một trung vệ tự nhiên bẩm sinh và hay phạm sai lầm.

Xavi Hernandez, sẽ 34 tuổi vào tháng tới, vẫn chưa có người thay thế xứng đáng trong vai trò bộ não của Barca. Đội bóng cũng còn những vấn đề khác. Victor Valdes sẽ ra đi vào cuối mùa giải, trong khi hậu vệ phải Martin Montoya nhiều khả năng theo bước do thất vọng vì không thể cạnh tranh được với Daniel Alves. Adriano nhiều tham vọng và có thể chơi đa năng, nhưng có lẽ chưa ở đẳng cấp thế giới, điều mà Barca luôn đòi hỏi.

Tiếp theo, trong khi Neymar có cơ hội để tỏa sáng khi Messi vắng mặt, anh đã cố gắng quá nhiều để trở nên giống đồng đội người Argentina, trong khi sẽ tốt hơn nếu anh cứ là chính mình. Neymar là một chữ ký thành công, nhưng còn nhiều điều phải chứng tỏ.

Phong độ của Barca hiện giờ khó có thể gọi là một cuộc khủng hoảng, nhất là khi họ đang thiếu Messi, Alves và Jordi Alba, những trụ cột quan trọng, vì chấn thương. Tuy nhiên, những tín hiệu đáng lo ngại cũng là rất rõ ràng và đó là lý do tại sao Real Madrid mới là ứng cử viên hàng đầu mùa này. Họ là đội chơi ổn định hơn và đang đạt phong độ cao hơn khi bước vào giai đoạn Giáng sinh quan trọng.

Trước đó, Barca cần 1 điểm trước Celtic ngày thứ Tư để đảm bảo ngôi đầu ở bảng H Champions League, tiếp nối bằng chuyến làm khách ở Villarreal hôm thứ Bảy và trận sân khách gặp Getafe. Như mọi khi, Barca được chờ đợi sẽ lại chiến thắng tất cả.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X