Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Chờ đợi sự trở lại của “quái thú” Suarez

Thứ Năm 25/09/2014 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Luis Suarez đang đếm ngược ngày để anh có thể trở lại với sân bóng sau án phạt của FIFA và chắc chắn Barcelona cũng đang cần Suarez hơn bao giờ hết khi chuỗi trận thăng hoa của họ dường như đã đi đến giới hạn.

Hàng công của Barca đang bất ổn

Barcelona vừa có trận hoà đầu tiên trong mùa giải năm nay trên sân của Malaga, một trận đấu mà Barca đã kiểm soát hoàn toàn thế trận và kiểm soát bóng tới gần 70% thời lượng trên sân, thế nhưng đội bóng của HLV Luis Enrique vẫn chỉ có được 1 điểm khi rời khỏi sân Rosaleda. Hàng thủ của họ vẫn giữ sạch lưới, một thành tích cực kỳ ấn tượng sau 5 vòng đấu, nhưng hàng công của Barca rõ ràng đang gặp vấn đề khi không thể xuyên thủng được mành lưới của một đội bóng đang đứng ở giữa bảng xếp hạng như Malaga.

Sẽ có nhiều người nói rằng một trận hoà không nói lên được điều gì, Barca vẫn là 1 trong 5 đội có thành tích bất bại tại La Liga và quan trọng là họ vẫn có ngôi đầu. Đúng thế, nhưng điều quan trọng nằm ở chỗ hàng công của Barca vốn đã có những vấn đề ngay từ khi xuất phát mùa giải, và vấn đề ấy chỉ thể hiện rõ ra khi Blaugrana lần đầu tiên không thể ghi được bàn vào lưới đối phương, trong một trận cầu mà họ đã áp đảo hoàn toàn.

Messi đang quá đơn độc trên hàng công
Messi đang quá đơn độc trên hàng công

Mùa giải năm nay, Barca mất đi đội trưởng Puyol và thay vào đó là Jeremy Mathieu. Ở hàng tiền vệ, Xavi cũng không còn sung sức như trước và nhạc trưởng của Barca trong những mùa giải trước thường xuyên phải nhường chỗ cho Ivan Rakitic ở tuyến giữa. Trên hàng công, Alexis Sanchez đã ra đi và HLV Enrique sử dụng xoay vòng 3 cầu thủ Pedro, Neymar và Munir. Những sự thay đổi ở những vị trí then chốt trên cả 3 tuyến lý giải lý do vì sao Barca không còn chơi bóng kiểu “mèo vờn chuột” như trước. Thay vào đó, đội bóng xứ Catalonia sử dụng nhiều hơn những đường chuyền nhanh và những đợt tấn công có tốc độ cao để kết liễu đối thủ.

Các hậu vệ đã thích ứng rất tốt với lối chơi mới, đặc biệt tân binh Mathieu đã hoà nhập nhanh chóng ngoài sự kỳ vọng, tuy nhiên hàng công của Barca lại đang gặp vấn đề. Ở mùa giải năm nay, Messi ít ghi bàn đi hẳn, người ta thấy anh ghi 3 bàn trong 5 trận đấu, một con số không quá tồi, nhưng so với Ronaldo với 9 bàn thắng, rõ ràng Messi đang tụt lại phía sau. Nguyên nhân thật đơn giản bởi anh không có ai để làm bóng. Pedro sau khoảng thời gian bùng nổ thời Pep Guardola đã không thể nào lấy lại phong độ đỉnh cao của mình, cầu thủ trẻ Munir cũng được trao cơ hội nhưng anh chưa đáp ứng được kỳ vọng. Tổng cộng hai cầu thủ này có 2 bàn thắng và 0 đường kiến tạo cho đồng đội, một con số quá thất vọng với hàng công với lối đá tấn công ban bật đã thành bản sắc như Barca.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, người ta mới lại thấy Messi nổi bật hơn trong vai trò kiến tạo hơn là ghi bàn. Tổng cộng Leo đã kiến tạo cho đồng đội 4 bàn thắng, trong khi bản thân anh chỉ có 3 bàn. Rõ ràng Messi vẫn chứng tỏ được năng lực của mình, nhưng để anh kiến tạo nhiều hơn là ghi bàn thì quả là phí phạm tài năng. Messi đang quá đơn độc trên hàng công khi không một tiền đạo nào còn lại có nổi 1 đường kiến tạo cho anh từ đầu mùa.

“Quái thú” Suarez đang chờ ngày được tự do

Trong tình cảnh ngặt nghèo của hàng công như thế, rõ ràng sự chờ đợi sẽ được dồn hết cả cho Luis Suarez. Barca đã tốn tới 80 triệu bảng để có được anh, bất chấp án phạt treo giò 4 tháng, một án phạt chưa từng có tiền lệ mà FIFA giáng xuống đầu tiền đạo răng thỏ này. Và Suarez cũng đang rất nóng lòng muốn được lập công để chuộc lại những lỗi lầm của mình, để trả ơn Barca vì đã nhẫn nại và cưu mang anh.

Hôm qua trong cái ngày mà các học trò của Luis Enrique không có lấy nổi một bàn thắng trong trận đấu với Malaga, Suarez đã ra sân trận thứ 2 cho đội hình B của đội bóng và lập tức ghi 2 bàn thắng. Mặc dù đối thủ chỉ là U19 Indonesia nhưng đó cũng sẽ là dấu hiệu cho sự trở lại của cơn cuồng phong mang tên Luis Suarez. Người ta vẫn còn nhớ như in khoảng thời gian đầu mùa giải năm ngoái, Suarez phải nghỉ thi đấu 5 trận (án phạt 10 trận, đã thực thi 5 trận ở mùa giải 2012/2013). Liverpool lúc đó cũng gặp khó khăn trên hàng công, anh trở lại và lập tức ghi bàn liên tiếp giúp đội bóng thi đấu thăng hoa. Anh thi đấu liên tục 33 trận đấu còn lại và có 31 bàn thắng, chia sẻ danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu" với Ronaldo, một hiệu suất ghi bàn đáng sợ.

Quỹ lương của Barca phình to sau khi họ lần lượt tuyển mộ Neymar, Suarez và tăng lương khủng để giữ chân Messi.
Có Suarez trong đội hình, hàng công của Barca sẽ được nâng cấp lên rất nhiều

Giờ đây người hâm mộ lại mong chờ Suarez làm điều tương tự với Barca. Cũng đã 5 vòng đấu đi qua và đội chủ sân Nou Camp bắt đầu gặp trục trặc, Suarez hơn lúc nào hết đang rất nóng lòng để được chạy trên khắp mặt cỏ La Liga. Với lối chơi tiqui taka đã được HLV Enrique biến thể, Luis Suarez với lối chơi tốc độ hứa hẹn sẽ là một con bài cực kỳ quan trọng trong hệ thống tấn công của Barca.

Thêm vào đó, việc Suarez chơi rộng và thường xuyên tạo khoảng trống cho đồng đội băng lên cũng sẽ có rất nhiều đất dụng võ ở Barca. Cùng với đó khả năng kiến tạo tuyệt vời của Suarez cũng sẽ hỗ trợ đắc lực cho Messi. Nên nhớ trong mùa giải năm ngoái, tiền đạo người Uruguay không chỉ biết ghi bàn. Anh đã có tổng cộng 87 đường chuyền quyết định, trong đó có 12 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội. Rõ ràng với Suarez ở tuyến trên, Messi sẽ không còn cảm thấy lẻ loi nữa. Suarez hứa hẹn sẽ thay thế Alexis Sanchez để làm đối tác ăn ý nhất trên hàng công của Barca.

Thủ đã cường, công lại thêm mạnh, Barca sẽ sẵn sàng để trở lại đỉnh cao trong mùa giải năm nay.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X