Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca chờ đợi gì từ “quả bom nổ chậm” Luis Suarez?

Thứ Sáu 05/12/2014 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Suarez đang thể hiện những phong độ trái ngược nhau trong những trận đấu gần đây, và cuối tuần này sẽ là cơ hội để anh khẳng định đẳng cấp thật sự của mình trong trận derby Catalonia.

Barcelona đã có một chiến thắng quan trọng trước Valencia cuối tuần trước để tiếp tục giữ vững ngôi nhì bảng, qua đó nuôi hy vọng bám đuổi Real Madrid trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga. Nhưng có lẽ thầy trò HLV Luis Enrique cũng chẳng lấy đó làm vui mừng, bởi hàng công của họ đã thi đấu một trận cực tệ. Bộ 3 cầu thủ trên hàng công Messi-Neymar-Suarez đã thể hiện một phong độ cực kỳ mờ nhạt và nếu như không có sự toả sáng vào phút cuối trận của Busquet thì có lẽ cả 3 cầu thủ nói trên đã phải nhận không ít chỉ trích, mà có lẽ người hứng chịu hậu quả nặng nề nhất sẽ là Luis Suarez. Cầu thủ người Uruguay đã có một trận đấu đáng thất vọng khi không thể xuyên thủng mành lưới của thủ thành Alves. Anh có tới 3 cơ hội ngon ăn, nhưng trong cả 3 tình huống đó Suarez đều xử lý không đúng với đẳng cấp của mình.

Barca cho doi gi tu qua bom no cham Luis Suarez hinh anh
Suarez đã có một trận đấu thất vọng trước Valencia

Tuy nhiên, phong độ của Suarez suy giảm cũng không hoàn toàn thuộc lỗi của anh mà còn phải kể tới những thay đổi của HLV Luis Enrique. Chính việc để Suarez đá cắm và đẩy Messi ra đá cánh của HLV 44 tuổi đã hạn chế rất nhiều sức mạnh của hàng công Barca trong trận đấu vừa qua. Messi bị đẩy ra xa trung tâm và mất đi vị trí hạt nhân trong những đợt tấn công của đội bóng xứ Catalonia, kéo theo đó là việc Neymar bị cô lập và cũng không có nhiều tình huống đáng chú ý. Còn với Suarez, đơn giản là anh vẫn cần có thời gian để lấy lại phong độ đỉnh cao nhất. Thực tế cho thấy những gì cựu cầu thủ của Liverpool làm được trong mùa giải năm ngoái và số tiền chuyển nhượng lên tới 75 triệu bảng vô hình chung khiến người ta đặt quá nhiều kỳ vọng ở anh. Phải hiểu rằng Suarez mới chỉ trở lại khoảng 1 tháng sau quãng thời gian rời xa trái bóng kể từ World Cup, tương đương với việc anh cũng phải lấy lại phong độ dần dần giống như một cầu thủ vừa bình phục chấn thương dài hạn. Tiếp nữa, Suarez mới thi đấu ở một môi trường bóng đá hoàn toàn khác và ở một đội bóng có lối chơi rất riêng, vì thế cũng lại cần thêm thời gian để anh dần thích nghi với những sự thay đổi trên sân cỏ.

Vậy như thế có nghĩa là các cule sẽ còn phải kiên nhẫn thêm một thời gian dài nữa sau khi đã cất công đợi anh suốt 4 tháng ròng rã? Không hẳn thế. Kể từ trận đấu đầu tiên với Real Madrid, Suarez đã cho thấy sự cố gắng để hoà nhập với lối chơi của toàn đội và anh cũng đã cho thấy được những mặt rất tích cực của mình. Ngay trong trận El Clasico, anh có 1 đường kiến tạo cho Neymar lập công và tính đến thời điểm này, cầu thủ số 9 cũng đã có tới 4 pha kiến tạo cho đồng đội và trở thành chân chuyền xuất sắc thứ nhì đội bóng sau Lionel Messi, bất chấp việc anh mới chỉ thi đấu có 181 phút, tức là trung bình 45 phút anh có 1 đường kiến tạo thành bàn, một con số không tệ.

Nhớ lại khi Suarez vẫn còn phải ngồi ngoài vì lệnh cấm của FIFA, gần như một mình Messi phải cáng đáng nhiệm vụ chuyền bóng với 7 đường kiến tạo và điều đó đã hạn chế rất nhiều khả năng ghi bàn của El Pulga. Ngay sau khi được Suarez gánh đỡ nhiệm vụ kiến tạo trên hàng công của Barca, Messi ngay lập tức đã trở lại với hiệu suất ghi bàn quen thuộc, cụ thể trong 6 trận đấu gần đây anh đã ghi tới 8 bàn trên mọi đấu trường, phá liên tiếp 2 kỷ lục ghi bàn của Telmo Zarra và Raul Gonzalez. Tuy không trực tiếp kiến tạo cho Messi nhưng rõ ràng việc có them Suarez chia sẻ gánh nặng trên hàng công đã giúp tiền đạo số 10 rảnh chân hơn nhiều và trở lại với phong độ ghi bàn vốn có của mình. Thêm vào đó, khả năng chạy chỗ và quấy phá của Suarez rõ ràng tốt hơn nhiều so với Pedro hay Munir El-Haddadi. Việc thi đấu rộng ở tuyến trên giúp anh liên kết tốt hơn với các đồng đội, đồng thời tạo khoảng trống cho Neymar hoặc Messi.

Barca cho doi gi tu qua bom no cham Luis Suarez hinh anh 2
Luis Suarez đang rất muốn thể hiện mình ở La Liga

Trong trận derby Catalonia với Espanyol sắp tới, nếu như HLV Luis Enrique trả Suarez lại vị trí tiền đạo phải quen thuộc trên hàng công Barca, có lẽ anh sẽ lại phát huy được những điểm mạnh của mình và giúp bộ máy tấn công của Los Blaugrana hoạt động trơn tru trở lại. Những gì cầu thủ 27 tuổi cần lúc này có lẽ chỉ là thêm thời gian để anh có thể hoàn toàn ăn khớp với các đồng đội. Pha thoát bóng cực kỳ thanh thoát và ghi bàn trong trận gặp APOEL cho thấy dấu hiệu của sự trở lại trong phong độ Suarez và có cảm tưởng như tiền đạo này như một quả bom nổ chậm và sẽ phát tiết khi nào hội tụ đủ thời cơ. Bản năng săn bàn và khao khát chiến thắng là thứ không bao giờ mất đi trong con người của tiền đạo ấy, và có lẽ các cule chỉ cần kiên nhẫn thêm chút nữa để có thể thấy lại được một hình ảnh Suarez bùng nổ ngày nào.

Xem lại trận Valencia 0-1 Barcelona

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X