Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca chiêu mộ Aleix Vidal: Tiếp tục cuộc cách mạng?

Thứ Tư 24/06/2015 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Barca chiêu mộ thành công Aleix Vidal hoàn toàn có thể trở thành yếu tố giúp cho đội bóng xứ Catalonia tiếp tục đẩy mạnh cuộc cách mạng chiến thuật dưới thời HLV Luis Enrique.

Trên thực tế, bất chấp việc Barca đã chiêu mộ thành công Aleix Vidal từ Sevilla nhưng phải đến thời điểm tháng Giêng năm 2016, cầu thủ chạy cánh đa năng người Tây Ban Nha mới chính thức được thi đấu trong màu áo đội bóng chủ sân Nou Camp, khi mà án phạt cấm chuyển nhượng từ UEFA hết hiệu lực. Cần phải nhấn mạnh rằng, ngay cả đến lúc Barca mãn án phạt thì cơ hội để Vidal được ra sân thường xuyên trong đội hình Barca cũng không cao, lý do chính là bởi Dani Alves vừa mới gia hạn hợp đồng 2 năm cùng Blaugrana. Mặc dù vậy, xét về lâu dài, Vidal hoàn toàn có thể trở thành một nhân tố giúp cho HLV Luis Enrique tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng chiến thuật tại sân Nou Camp.

Barca chieu mo Aleix Vidal Tiep tuc cuoc cach mang hinh anh
Aleix Vidal là mẫu cầu thủ tương đối đa năng

Dễ dàng nhận thấy rằng, ngôi sao 25 tuổi là một cầu thủ chạy cánh thuần túy đồng thời sở hữu khả năng lên công về thủ tương đối toàn diện. Do đó, đánh giá ở phương diện tổng thể, vị trí “wing-back” trái sẽ là phù hợp nhất dành cho cựu tiền vệ Sevilla. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, Vidal cũng có thể lùi xuống đảm nhiệm vai trò hậu vệ trái nếu cần thiết. Mùa giải vừa qua, HLV Unai Emery từng nhiều lần đẩy ngôi sao người Tây Ban Nha dâng cao lên đá ở vị trí tiền vệ tấn công bên hành lang cánh trái hay thậm chí tiền đạo cánh. Nhờ nền tảng thể lực, tốc độ và kỹ thuật cá nhân đều tốt, Vidal đã trở thành một mũi khoan cực kỳ hiệu quả góp phần đáng kể vào lối chơi tấn công bên phía Sevilla, qua đó giúp đội bóng xứ Andalucia bảo vệ thành công ngôi vô địch Europa League.

Nhìn chung, phong cách thi đấu của Vidal là hết sức đơn giản, chủ yếu dựa vào những pha xử lý nhanh gọn đồng thời luôn đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. So sánh với những Pedro Rodriguez hay Alexis Sanchez trước đây, cầu thủ 25 tuổi có xu hướng hạn chế tối đa các tình huống đi bóng kỹ thuật cá nhân mang tính rườm rà, mạo hiểm. Thay vào đó là một lối chơi bền bỉ, mạnh mẽ và thực dụng hơn rất nhiều. Dưới thời HLV Luis Enrique, điều này cũng có thể xem là một yếu tố hết sức quan trọng giúp cho vị chiến lược gia người Tây Ban Nha tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng chiến thuật của mình tại đội bóng xứ Catalonia.

Bảng thống kê về phong độ của Aleix Vidal trong mùa giải 2014/2015

Số phút thi đấu

3131

Bàn thắng

6

Kiến tạo

9

Tỷ lệ chuyền chính xác

76%

Đường chuyền quan trọng/trận

1,1

Qua người/trận

0,9

Tắc bóng thành công/trận

2,0

Đánh chặn chuẩn xác/trận

1,0

Cụ thể, khi mà Barca đã chấp nhận từ bỏ lối chơi tiki-taka truyền thống để chuyển sang vận hành dưới một hệ thống giàu tính trực diện hơn, đồng nghĩa rằng các nhân tố trong đội hình Blaugrana cũng không nhất thiết phải sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân ở mức… quá “thượng thừa” như trước. Trên hàng công, nhờ có sự xuất hiện của bộ ba nguyên tử mang nhãn hiệu “MSN” (Messi-Suarez-Neymar), tuyến dưới Barca thay vì phải luân chuyển bóng quá nhiều cũng hoàn toàn có thể thực hiện những đường chuyền vượt tuyến ở cự ly dài hoặc trung bình nhằm giúp cho các mũi nhọn phía trên tận dụng triệt để khả năng bứt phá. Về mặt lý thuyết, Vidal có thể tấn công kém hơn “lão tướng” Dani Alves đôi chút nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha lại tỏ ra năng nổ hơn hẳn trong khâu tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự.

Barca chieu mo Aleix Vidal Tiep tuc cuoc cach mang hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Vidal trong trận chung kết Europa League 2014/2015 (Dnipro 2-3 Sevilla)

Ngay cả khi được xuất phát trong vai trò của một tiền vệ công thuần túy, ngôi sao 25 tuổi cũng thường xuyên chịu khó lùi rất sâu về sân nhà để hỗ trợ cho các đồng đội ở tuyến dưới. Mặt khác, sự cơ động cần thiết của Vidal cũng có thể biến anh trở thành một “trạm pressing” hết sức hiệu quả ngay từ bên phần sân đối phương. Xét trên nhiều khía cạnh, điều này là hoàn toàn phù hợp với lối chơi của Barca dưới thời HLV Enrique, một phong cách “tiki-taka hiện đại”, luôn ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ và khó lường dành cho bất kỳ đội bóng nào. Cá nhân Vidal, cũng có đầy đủ tố chất và tiềm năng để tiếp tục hoàn thiện bản thân trong màu áo CLB chủ sân Nou Camp.

Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X