Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Chiến đấu vì mảnh đất Catalonia

Thứ Sáu 19/09/2014 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đang thi đấu rất thăng hoa ở La Liga cũng như vừa ra quân thắng lợi tại Champions League. Đó không chỉ là chiến thắng của đẳng cấp, mà trên cả nó còn đại diện cho lòng tự hào của những người Catalonia.

 

Ngày 8/4/2014, Quốc hội Tây Ban Nha đã bác bỏ kiến nghị đòi tách khỏi Tây Ban Nha của xứ Catalonia với số phiếu không thể chênh lệch hơn: 299 phiếu chống, 47 phiếu thuận và 1 phiếu trắng. Tuy nhiên điều đó không làm giảm đi tinh thần của những con người thuộc mảnh đất nằm ở đông bắc Tây Ban Nha này. Người đứng đầu Chính quyền Catalonia, ông Artur Mas tuyên bố vùng đất của ông vẫn sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý để quyết định về việc tách ra khỏi vương quốc Tây  Ban Nha vào đầu tháng 11 tới.

Và mới đây, cuộc trưng cầu dân ý của Scotland nhằm mục đích tách ra khỏi vương quốc Anh cũng như tiếp thêm sức mạnh cho những người dân Catalonia. Mặc dù cuộc trưng cầu dân ý kết thúc với kết quả Scotland vẫn là một phần của vương quốc Anh, nhưng những người dân Catalonia vẫn thật sự phấn khích vì sự kiện đó.

Cũng giống như Scotland, xứ Catalonia đã từng là một vùng đất tự do trước khi bị sáp nhập vào Tây Ban Nha vào những năm 30 của thế kỷ trước. Và cũng giống như vương quốc Anh, Tây Ban Nha chẳng đời nào chịu cắt bỏ vùng đất này. Với việc đóng góp tới 20% tổng sản phẩm quốc nội và 25% kim ngạch xuất khẩu của Tây Ban Nha, thật khó để chính phủ Tây Ban Nha chịu từ bỏ một vùng đất béo bở như Catalonia.

Thế nhưng người dân xứ đông bắc ấy vẫn quyết tâm giành lại độc lập bằng bất kể giá nào, kể cả trên phương diện bóng đá. Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha tất nhiên cũng không muốn Barca rời La Liga, để rồi trận El Clasico sẽ mãi trở thành dĩ vãng và giải đấu sẽ chẳng còn tính hấp dẫn nữa. Đích thân Bộ trưởng Bộ nội vụ Tây Ban Nha Fernandez Diaz đã thản nhiên tuyên bố: “Thật nực cười khi Barcelona tiếp tục thi đấu ở La Liga khi xứ Catalonia tuyên bố độc lập”.

Không hẳn ông Diaz muốn tách Barca ra khỏi giải đấu cao nhất của Tây Ban Nha mà đó chỉ là một mục đích đơn thuần là gây sức ép lên người dân và chính quyền ở nơi đây. Người dân Catalonia yêu bóng đá cuồng nhiệt và sẽ thật đau lòng nếu những đội bóng quê hương, Barcelona và cả Espanyol không còn được tung hoành trên các SVĐ ở xứ bò tót nữa.

Nhưng cuối cùng, Ban lãnh đạo đội bóng đã có một quyết định táo bạo: Barcelona sẽ xin gia nhập giải Ligue I trong trường hợp buộc phải rời giải La Liga. Đó là một quyết định quả cảm mà không phải đội bóng lớn nào cũng có thể đưa ra. Sang giải Pháp, Barca sẽ mất một khoản tiền khổng lồ về tiền bản quyền truyền hình, đồng thời các cầu thủ Barca cũng không còn được thi thố ở một môi trường đỉnh cao nhất châu Âu. Dẫu vậy, vì tình yêu với mảnh đất quê hương của mình và niềm tự hào nguồn cội, Barcelona sẽ sẵn sàng hy sinh.

Ở dưới sân, các cầu thủ Barca cũng ý thức được thông điệp đó và dường như họ cũng đang chiến đấu hết mình để khẳng định cái chất Catalan. Những Iniesta, Busquet hay Messi không phải là những người sinh ra tại Catalonia nhưng họ đã ăn nằm ở lò đào tạo La Masia từ khi còn là những cậu nhóc, và với họ Catalonia chẳng khác nào một quê hương thứ hai.

Cuối tuần trước, cặp đôi Messi và Neymar đã phối hợp cực kỳ nhịp nhàng để tạo ra 2 bàn thắng trong trận đấu với Athletic Bilbao, trận đấu diễn ra đúng ngày kỉ niệm xứ Catalonia mất chủ quyền vào tay vương quốc Tây Ban Nha. Trong trận đấu với APOEL rạng sáng thứ Tư vừa rồi, Pique, một người con của Catalonia cũng đã lên tiếng để đem về thắng lợi sát nút 1-0 cho đội nhà. Và bao giờ cũng thế, mỗi khi đội bóng con cưng ghi bàn là một lần lá cờ truyền thống đỏ-vàng của xứ Catalonia tung bay trên các khán đài Nou Camp. Đó là sự khẳng định về chủ quyền và sự tự hào không thể rõ nét hơn của những con người cuồng nhiệt ấy.

Ngày 9/11 tới, những người dân Catalonia sẽ chính thức đi bỏ phiếu để quyết định vận mệnh của mình. Họ biết sẽ phải trả giá đắt cho sư tự do của mình, và các cầu thủ Barca cũng vậy. Thế nhưng ai cũng hiểu chẳng có sự tự do nào mà không phải đánh đổi. Chẳng phải cuộc cách mạng của Crimea, nguồn cảm hứng cho cuộc ly khai của những người Catalonia cũng đã thành công rồi đó sao? Đó sẽ là tiền đề để người dân Catalonia hy vọng vào một ngày mai tươi sáng.

Và dù thế nào đi chăng nữa, kể cả Barca có thi đấu ở giải đấu nào, lá cờ đỏ-vàng vẫn sẽ tung bay trên khán đài Nou Camp sau mỗi lần các cầu thủ con cưng ghi bàn như một lời khẳng định về chủ quyền bất diệt của mảnh đất Catalonia…

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X