Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca chia điểm trước Valencia: Nốt trầm trước giông bão mới

Thứ Hai 04/02/2013 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nỗi ám ảnh Mestalla lại hiện về và cướp đi chiến thắng của Barca. Những âm thanh ầm ào vang vọng, những tiếng hát được cất cao chót vót đã không xuất hiện, thay vào đó là một sự tĩnh lặng, trầm lắng đến ghê người mà ẩn chứa trong đó là những sự toan tính đường dài của đội bóng xứ Catalunya. Và Barca chỉ cần như thế trong một trận đấu mà họ không hề bị áp lực chiến thắng chi phối.

Từ nỗi ám ảnh Mestalla…

Mùa này Barca đã thể hiện một phong độ xuất sắc khi phải hành quân xa nhà ở Liga, bằng chứng là họ mới chỉ duy nhất 1 lần “phơi áo” (thua Sociedad ở vòng 20). Thế nhưng, chính từ trận thua ấy đã chỉ ra một thực tế rằng, Barca vẫn có thể bị đánh bại nếu các đối thủ của họ đủ quyết tâm và có một lối chơi hợp lí.

Mestalla vốn là nơi đi dễ khó về với Barca suốt 5 năm qua. Họ mới chỉ thắng được Valencia đúng 1 lần (2011) trong ngần ấy thời gian. Con số biết nói ấy đã minh chứng rằng Barca có thể làm mưa làm gió ở bất cứ đâu nhưng hễ hành quân đến hang ổ của “Bầy dơi” là lập tức gặp khó khăn.

Messi ghi bàn nhưng mình anh là không đủ
Messi ghi bàn nhưng mình anh là không đủ

Thực tế, trận đấu ở vòng 22 Liga giữa 2 đội, Valencia mới là đội khát thắng nhiều hơn. Đội bóng này hướng đến một chiếc vé dự cúp châu Âu mùa sau nên đang tích cóp từng điểm số. Trong khi đó, Barca thì ở chiều hướng ngược lại. Họ không phải bận tâm giành chiến thắng bằng mọi giá bởi họ vẫn đang duy trì thế độc tôn và một khoảng cách an toàn với các đội bám đuổi.

Diễn biến trên sân đã cho thấy một Valencia hừng hực khí thế, chơi nhanh và cũng gây sức ép đáng kể lên phần sân Barca. Sơ đồ 4-2-3-1 mà Ernesto Valverde áp dụng cho thấy sự hiệu quả rõ rệt bằng việc tạo ra những đợt sóng liên tục bên 2 cánh của Barca. Bàn thắng của Banega cũng đến từ một pha phản công nhanh bên cánh phải đầy táo bạo.

Trong khi đó, có vẻ như trận “Kinh điển” hồi giữa tuần ở cúp Nhà vua với Real đã làm tiêu hao quá nhiều thể lực của các cầu thủ xứ Catalunya. Những bước chạy bỗng nặng nề hơn, những đường tấn công kém đi sự sáng tạo và một thế trận không quá áp đảo. Trận này, Barca duy trì một tốc độ vừa phải, lên bóng tương đối chậm và chỉ thực sự bùng nổ trong một vài thời điểm của trận đấu. Thế nhưng, trước sự chắc chắn của Valencia, Barca chỉ duy nhất một lần xuyên thủng mảnh lưới đối phương bằng bàn thắng của Messi trên chấm penalty.

Real đã từng đè bẹp Valencia đến 5 bàn cách đây 2 tuần cũng ở Mestalla. Nhưng đó là trận đấu mà đội bóng thủ đô đã áp dụng một lối chơi tốn rất nhiều thể lực và Barca thì hiếm khi nào chơi theo kiểu ấy. Đây còn là một trận đấu mà hàng phòng ngự của Barca đã liên tiếp bộc lộ những sai lầm từ khâu kèm người cho đến các pha hoá giải chống phản công. Bàn thua mà họ phải nhận có lỗi rất lớn của phòng tuyến này. Trong khi đó, hàng công của Barca trận này đã không thể thăng hoa khi mà Valencia đã áp dụng lối đá kín kẽ và bịt mọi ngả đường tiến vào khung thành Guaita.

Hôm nay cũng là ngày trở về Mestalla của Villa và Alba. Tuy nhiên, có vẻ như trước sức ép quá lớn của nơi từng là bệ phóng đưa tên tuổi họ bay cao đã khiến cả hai không thể hiện hết khả năng của mình. Alba phạm sai lầm trong bàn thua, còn Villa sau khi vào sân thay người đã bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn.

Công bằng mà xét, trận hoà này đã phản ánh đúng hoàn toàn cục diện trận đấu. Với bản thân Barca, 1 điểm có được ở Mestalla cũng không phải là bi kịch, bởi lẽ họ đã xác định ngay từ đầu rằng đây không phải là trận đấu phải thắng bằng mọi giá. Sự thoải mái từ trong tâm tưởng, gánh nặng chiến thắng không còn là nỗi lo, Barca chẳng có gì phải bận lòng.

… đến thực tại

Barca đang bước vào chặng hành trình khó khăn. Họ phải dồn sức để chiến đấu trên nhiều mặt trận, mà chỉ còn hơn 2 tuần nữa là họ phải giáp mặt với AC Milan ở Champions League và trận “Kinh điển” lượt về cúp Nhà vua với Real. Đó là lúc mà bản lĩnh của nhà vô địch được đặt vào vòng xoáy của thử thách, nơi mà chỉ cần phạm sai lầm dù là nhỏ nhất cũng có thể phải trả một cái giá cực đắt.

Barca đã không còn duy trì hình ảnh của một đội bóng đánh đâu thắng đó nữa. Thế nhưng cũng khó có thể nói họ yếu đi bởi Barca cũng chỉ là tập hợp của những con người bằng xương bằng thịt, phải có lúc mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi. Nó còn phản ánh một khía cạnh, một quy luật của cuộc đời này: Không gì là hoàn hảo. Barca cũng rất cần những trận đấu như với Valencia vừa qua để thấy được rằng mình đang ở đâu, đã làm được gì và sẽ thế nào trong tương lai. Họ cần phải nhìn nhận vấn đề một cách chân thực và nghiêm cẩn, xét dưới mọi góc độ, từ đó tự đánh giá và rút ra những bài học cho mình.

Nhưng Barca cũng đang ngay ngáy lo một vấn đề khác, đó là những cầu thủ chủ chốt của họ nằm trong thành phần đội tuyển Tây Ban Nha sẽ có chuyến hành quân đến Qatar để đá giao hữu với Uruguay sau đây 3 ngày. Không lo sao được khi mà nguy cơ dính “virus FIFA” luôn tiềm tàng, đáng nói hơn đây chỉ là một trận đấu vô bổ và mang tính chất biểu diễn là chính. Đặt giả thuyết, trong thời điểm quan trọng này, nếu lỡ Xavi hay Iniesta dính phải chấn thương thì Barca sẽ nguy khốn đến mức nào?

Những khó khăn đã bắt đầu xuất hiện với Barca. Và đó cũng chính là lúc mà bản lĩnh và đẳng cấp của đội bóng cần được thể hiện. Giữa những ước vọng xa xôi, họ vẫn đang thể hiện những lý tưởng đẹp đẽ của bóng đá, theo những cách rất riêng của mình, dù cho không phải lúc nào cũng là những chiến thắng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X