Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Chất liệu đã đủ, chỉ còn chờ tài Tito!

Thứ Hai 15/07/2013 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau quãng thời gian hơn một tháng nghỉ ngơi, Barcelona chính thức tập trung trở lại trong ngày hôm nay. Đội bóng xứ Catalunya sẽ chuẩn bị cho chuyến du đấu mùa Hè trước khi bước vào mùa giải mới đầy thách thức. Tito Vilanova từng nói Barca của ông cần đến mùa giải thứ 2 để hoàn thiện. Điều đó có nghĩa là mùa này, ông sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn.

Barca cần phải thay đổi

Mùa bóng năm ngoái được coi là một cột mốc quan trọng đối với Barca. Ngay trong năm đầu tiên dẫn dắt Barca, Tito Vilanova đã giúp đội bóng cân bằng kỷ lục của Real Madrid mùa trước, cán đích với 100 điểm.

Kéo đội bóng Hoàng gia TBN trở lại mặt đất là dấu ấn đáng kể đầu tiên của Tito Vilanova thời kỳ hậu Guardiola. Chiến tích ấy trở nên đặc biệt có ý nghĩa, vì Tito đã phải hai lần sang Mỹ để trị ung thư, nhưng vẫn kịp trở lại để giúp đội bóng giành chức vô địch Liga.

tito vilanova
 

Nhưng, ngoài chức vô địch Liga cùng kỉ lục 100 điểm, Barca cũng đã phải chịu những thất bại nặng nề. Ở Liga, Barca có thể bắt nạt được những đội bóng yếu nhưng ra Champions League, Barca đã phải toát mồ hôi trước những Milan hay PSG.

Đến khi gặp Bayern, đoàn quân của Tito thua tan nát 0-7 sau 2 lượt trận ở bán kết. Ngay cả ở Liga, Barca cũng không còn ở thế cửa trên so với Real Madrid nữa. Trong 6 trận "Kinh điển", Barca chỉ thắng được duy nhất 1 trận (lượt đi ở Siêu cúp TBN) trong khi đã thua đến 3 trận, trong đó có cả thất bại 1-3 ngay tại sân nhà Camp Nou.

Ngay trong mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Barca, Pep Guardiola đã mang lại thành công rực rỡ cho đội bóng, và vì thế, Tito Vilanova bị đem ra so sánh. Tân HLV của Barca đã từng khôn ngoan nói rằng hãy đánh giá tài năng và mức độ thành công của ông trong mùa bóng thứ hai để làm giảm những sức ép. Vì lẽ đó, Tito vẫn được người Catalunya cũng như BLĐ Barca ủng hộ sau một mùa bóng nhiều biến cố. Nhưng  đây là mùa bóng thứ 2 và đã đến lúc Tito Vilanova cần phải chứng minh tài năng cầm quân của mình.

Mọi thứ đều hoàn hảo, chỉ còn chờ Tito

Thách thức đặt ra cho Tito Vilanova là cần phải thay đổi được hình ảnh của Barca trong mùa bóng tới. Barca không chỉ muốn bảo vệ thành công chức vô địch Liga. Thứ mà người Catalunya chờ đợi là tư thế cửa trên của một đội bóng đã từng "thét ra lửa" ở châu Âu. Nhưng các đội bóng lớn của lục địa già cũng đang chuyển mình mạnh mẽ, và đây sẽ là một mùa giải không dễ dàng cho Tito, người đã tuyên bố rằng đội bóng cần một cuộc cách mạng.

Về khía cạnh nhân sự, cuộc cách mạng mà Tito Vilanova nói đến đã có một chuyển biến  lớn sau khi chiêu mộ thành công Neymar. Đội bóng xứ Catalunya đã vượt qua Real Madrid và Man City để có được sự phục vụ của ngôi sao tài năng nhất của bóng đá Brazil. Sau màn trình diễn ấn tượng tại Confed Cup 2013, Neymar đã mang tới những sự kì vọng về một tương lai tươi sáng ở Camp Nou. Tuổi trẻ, đẳng cấp và kĩ thuật cũng như khả năng tạo đột biến, tất cả đều được hội tụ ở chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng Confed Cup 2013.

Có Neymar, Barca không khác gì hổ mọc thêm cánh bởi đội hình hiện tại của họ đã quá mạnh. Alba, Iniesta, Busquets hay Pique đang ở điểm rơi phong độ. Những cái tên như Pedro, Tello hay Montoya đã bắt đầu khẳng định được giá trị. Nhưng quan trọng hơn cả là Messi vẫn giữ được sự thăng hoa vốn có. Mùa bóng trước, khi cả đội Barca có dấu hiệu suy giảm, một mình Messi gánh cả đội bóng xứ Catalunya trên vai (ghi tới 46 bàn ở Liga). Năm nay, với sự bổ sung của Neymar, Barca đã có hai mũi tấn công hay nhất thế giới.

Vấn đề còn lại sẽ phụ thuộc vào Tito Vilanova. Với đội hình toàn sao đang có, liệu ông có thể thực hiện lời hứa của mình bằng việc đưa Barca đến với những bến bờ chiến thắng?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X