Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca - Celta: Với Messi, Barca đá “ảo” hơn cả TBN?

Thứ Bảy 03/11/2012 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhờ “số 9 ảo”, ĐT Tây Ban Nha (TBN) bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu. Cũng nhờ “số 9 ảo”, Barca đang bất bại từ đầu mùa giải. Giữa hai đội bóng, một ở cấp đội tuyển và một ở cấp CLB, đang có cùng một chiến thuật độc đáo. Nhưng với Messi, Barca cho thấy họ đang “ảo” hơn cả ĐKVĐ châu Âu ở tính hiệu quả.

Barca có quá nhiều vị trí "ảo"

Ở EURO 2012, Del Bosque đã gây bất ngờ với chiến thuật "số 9 ảo". Dù có cả Torres, Llorente lẫn Negerdo nhưng chiến thuật yêu thích của nhà cầm quân này vẫn là việc không sử dụng một trung phong đúng nghĩa. Bằng việc sử dụng những cầu thủ chạy cánh và tiền vệ có thiên hướng tấn công thay vì một "số 9", Del Bosque đã giúp La Seleccion bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu mà họ đã có từ 4 năm trước. Đáng chú ý là trong trận Chung kết, chiến thuật "số 9 ảo" của TBN đã giúp họ đại thắng Italia tới 4-0.

barcelona
Sơ đồ "không tiền đạo" của Barca quả đáng sợ

Có một sợi dây liên quan giữa chiến thuật của Barca với TBN. Những gì mà đội bóng của Tito Vilanova thể hiện từ đầu mùa giải cho thấy họ đang áp dụng chính chiến thuật đã được Del Bosque dùng tại EURO 2012. Và cũng như TBN, Barca đang thành công rực rỡ với chiến thuật ấy. Điều này không phải là một điều quá bất ngờ khi phần lớn các vị trí chính thức của ĐKVĐ châu Âu hiện đang thuộc biên chế của đội chủ sân Camp Nou. Thế nên, khi Tito áp dụng "số 9 ảo", Iniesta, Xavi hay Fabregas đều tỏ ra thích nghi cực nhanh.

Tại Barca, thật khó để xác định Iniesta cố định ở vị trí nào, dù sở trường của anh là chạy cánh trái. Có thời điểm Iniesta chơi như một tiền vệ, có lúc anh nhô cao như một tiền đạo, khi khác lại dạt cánh trái sở trường. Trường hợp của Fabregas cũng tương tự, anh di chuyển nhịp nhàng từ hàng tiền vệ lên hàng công. Ngay như Xavi cũng có nhiều thời điểm tỏ ra "ảo" bằng những pha bất ngờ dâng cao. Đến một hậu vệ như Alba cũng được coi là một ẩn số trong thế trận tấn công đầy biến ảo của Tito.

Messi là người được lợi nhất

Nếu so sánh, có thể nhận thấy chiến thuật "số 9 ảo" hiện tại của Barca thậm chí còn lợi hại hơn so với của ĐT TBN. Nói như vậy là bởi Tito đang sở hữu Messi, người khơi nguồn cho mọi chiến thắng của đội chủ sân Camp Nou. Với khả năng tạo đột biến cao, kĩ thuật cá nhân siêu đẳng với những pha xử lý không tưởng, ngôi sao người Argentina luôn biết cách để tỏa sáng trong những cơ hội dù là nhỏ nhất. Việc Messi sở hữu tới gần 1/2 số bàn thắng của Barca (tính từ đầu mùa giải), cho thấy sự bùng nổ của anh khủng khiếp đến mức nào.

Để có được sự bùng nổ ấy, Messi được hưởng lợi từ sự biến ảo trong lối chơi của Barca. Việc Iniesta, Fabregas và Xavi liên tục hoán đổi vị trí cho nhau luôn khiến cho các hàng phòng ngự đối phương rối loạn. Những khoảng trống đã được tạo ra và Messi đã tận dụng một cách triệt để. Với những cơ hội được trao tay, anh trừng phạt sai lầm của đối phương bằng những kĩ năng dứt điểm hoàn hảo của mình.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là Messi chỉ phụ thuộc vào Barca. Có những trận đấu ở mùa giải này, lối chơi của Barca bế tắc nhưng Messi vẫn tỏa sáng (các trận đấu với Osasuna, Getafe hay Real Madrid là ví dụ điển hình). Cũng có những trận đấu, chính ngôi sao người Argentina tạo điều kiện cho những đồng đội khác tỏa sáng (trận thắng 2-0 trước Benfica). Điều đó chứng minh sự cộng hưởng giữa Messi với chiến thuật "số 9 ảo" đang khiến cho tính hiệu quả trong lối chơi của Barca cao hơn rất nhiều. Và thành quả của sự cộng hưởng ấy chính là chuỗi trận bất bại từ đầu mùa giải với 8 điểm nhiều hơn "đại kình địch" Real Madrid.

Đội hình dự kiến
Barcelona
: Valdes; Montoya, Mascherano, Bartra, Alba; Xavi, Busquets, Iniesta; Messi, Fabregas, Pedro.
Celta Vigo: Varas; Mallo, Vila, Tunez, Lago; Oubina, A.Lopez; A.Fernandez, Park Chu-young, Krohn-Dehli; Aspas
Dự đoán: Barcelona thắng 3-0

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

  • Tường thuật kết quLa Liga nhanh nhất, soạn: BD TBN gửi 6789
  • Nhận tỷ lệ cá cược La Liga soạn: BD TL TBN gửi 6289


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X