Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca cần chôn vùi "bóng ma" Pep Guardiola

Thứ Năm 27/02/2014 03:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola là huyền thoại, là huấn luyện viên thành công bậc nhất ở Barca trong kỷ nguyên hiện đại. Nhưng Pep giờ đã ra đi và Tata Martino đã đến. Dù trân trọng quá khứ huy hoàng thế nào, Barca cũng cần để mọi thứ lại phía sau để sống với hiện tại và tương lai.

Bất kỳ ai đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên của Barca trong kỷ nguyên hậu Guardiola đều cảm nhận được sức ép khủng khiếp đè lên vai. Vị trí huấn luyện viên của Barca vốn đã luôn là một cái gì đó ẩn chứa nhiều rủi ro, thách thức nhưng chưa bao giờ trở nên nhiều áp lực và nguy hiểm đến vậy kể từ sau khi Guardiola quyết định rời chiếc ghế nóng ấy để đi nghỉ dưỡng và sau đó là chọn Bayern Munich làm bến đậu mới trong sự nghiệp cầm quân.

 

Thành công gần như tức thì của Guardiola sau khi nhậm chức huấn luyện viên Bayern Munich khiến một số thành phần ủng hộ Barca bị ám ảnh bởi suy nghĩ muốn đội bóng của họ được định hướng và phát triển theo phong cách mà Pep đã từng thể hiện. "Bóng ma" Guardiola lẩn khuất xung quanh Camp Nou giống như một thứ mùi khó chịu.

Có lẽ không ai dự đoán được Pep sẽ để lại ảnh hưởng ở Camp Nou khi ông chuyển từ Barca B lên dẫn dắt đội 1 Barca năm 2008 dù ông Joan Laporta không cho rằng giao ghế huấn luyện viên của Barca cho Pep là một canh bạc như nhiều người nghĩ. Nhưng sự thật Guardiola là một trang đã khép lại trong lịch sử Barca. Dù trang ấy có huy hoàng biết mấy thì thực tế nó cũng đã được lật qua và cần phải lật qua. Bây giờ Barca là của Tata Martino.

Có thể mô tả huấn luyện viên đến từ Argentina là người như thế nào? Chắc chắn tính từ được dùng ở đây là “can đảm”. Dám để Messi ngồi dự bị. Cho Xavi nghỉ ngơi. Luân phiên không chỉ con người mà cả hệ thống thi đấu, tùy theo đối thủ. Thay đổi lối chơi khi cần. Tất cả những điều đó không phải huấn luyện viên nào cũng dám làm nhưng Tata Martino đã làm.Trận thua Sociedad vừa qua mới là thất bại thứ ba của Barca ở Liga mùa này.

Nếu chúng ta ngược dòng thời gian và so sánh thành tích của Martino và Guardiola với Barca sau 25 vòng ở Liga thì cả hai đều đạt kết quả như nhau, cùng thắng 19, thua 3 và hòa 3 trận. Đó là điều đáng chú ý bởi trước đó nhiều người đã vội nghĩ rằng lựa chọn Martino cầm quân là một thất bại của Barca.

Cho dù mới chỉ giành được Siêu cúp Tây Ban Nha, nhưng đến lúc này Tata Martino đã dẫn dắt Barca vào chung kết Cúp Nhà Vua, chỉ kém đội đầu bảng Real Madrid 3 điểm trong cuộc đua vô địch La Liga và tràn trề cơ hội vào tứ kết Champions League. Đấy có thể là thành công bước đầu với một huấn luyện viên mới chỉ có rất ít thời gian cầm quân ở một môi trường đầy thách thức. Tata Martino xứng đáng được tin tưởng. Cuối mùa mới là thời điểm thích hợp nhất để phán xét xem mùa giải đầu tiên của ông ở Camp Nou có thành công hay không.

Di sản của Guardiola đã phủ cái bóng quá lớn lên những người kế nhiệm ông ở Camp Nou. Nhưng sẽ là rất nguy hiểm nếu cái bóng của Pep vẫn cứ lởn vởn đâu đó trong suy nghĩ của những người ủng hộ Barca. Đã đến lúc họ cần cất quá khứ vàng son với Pep vào kỷ niệm để đón nhận và sống với Barca của hôm nay. Đơn giản vì Pep đã là quá khứ mà quá khứ thì phải nằm lại phía sau.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X