Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Cách biệt tối thiểu, hiệu quả tối đa

Thứ Hai 06/04/2009 12:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thể có được những con người tốt nhất, lại phải đối mặt với một đội bóng có sự chuẩn bị rất tốt về thể lực, cảnh giác cao độ (sau thảm bại 0-6 ở lượt đi) và được tổ chức không tồi, Barca ở Jose Zorilla đã không thể phô diễn sức mạnh khủng khiếp thường thấy.
 
Nhưng khi mùa giải đã đi vào giai đoạn quyết định như hiện nay, đá thế nào không còn là vấn đề quan trọng nhất nữa. Quan trọng nhất, là thầy trò Pep lại có thêm 3 điểm để tiến gần hơn tới chức VĐ Liga. 12, 11, 10 và bây giờ là 9, quãng đường ngày càng ngắn, mà khoảng cách giữa họ với Real vẫn cứ là 6 điểm!

Ảnh hưởng của "virus FIFA"


Barcelona ăn mừng
"Virus FIFA" không phải là vấn đề của riêng ai. Những đội bóng lớn, bị "quốc tế hóa" mạnh mẽ và sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia trong đội hình, lại càng chịu nhiều ảnh hưởng từ con virus này. Ở Anh, Liverpool nhọc nhằn vượt qua Fulham bằng bàn thắng ở phút bù giờ của cầu thủ vào thay người Benayoun, trong khi Chelsea cũng gặp rất nhiều khó khăn trước đội bóng sắp xuống hạng tới nơi Newcastle. Ở Đức, Bayern Munich thảm bại tới 1-5 trước Wolfsburg. Còn tại Liga, trong khi Sevilla, Real Madrid đều phải tự cảm thấy may mắn với những chiến thắng có tỉ số tối thiểu, Villarreal thậm chí còn vẫy cờ trắng trước Almeria ngay trong hiệp 1.

Barca, với một lối chơi đặc thù cần tính nhịp điệu và sự đồng bộ, cực sợ "Virus FIFA". Trước khi trận đấu với Valladolid, Barca cũng đã từng có 4 lần phải ra sân với con virus ấy trên người, và cả 4 lần đều là những kỷ niệm mà họ không bao giờ muốn nhắc lại. Đầu tiên là trận hòa 1-1 với Racing ở vòng 2 mà vì nó, Guardiola bắt đầu phải sống trong những xì xào về năng lực huấn luyện. Sau đó là một trận hòa 1-1 khác, với Getafe, mà vì nó, mạch toàn thắng của Barca đã phải dừng lại ở con số 9. Rồi mới đây là trận hòa 2-2 với Betis, trận hòa mở ra giai đoạn khủng khoảng mini của Barca. Ở lần mang virus còn lại, Barca đã thắng, nhưng trận thắng 1-0 trước Bilbao hồi tháng 10 năm ngoái đó vẫn bị xem là một trong những trận đấu tệ nhất của Eto'o và các đồng đội.

Trước trận đấu ở Jose Zorilla, người ta càng có lý do để lo ngại cho thầy trò Guardiola, bởi sau đây mấy ngày, Barca còn phải gặp Bayern Munich ở tứ kết Champions League nữa. Và thực tế là vì vừa bị ảnh hưởng bởi virus FIFA, vừa bị ám ảnh bởi đội bóng Đức, Guardiola đã phải cất cả trăm triệu euro trên băng ghế dự bị (với Alves, Henry và Messi) và tung ra sân một đội hình gọi là vá víu cũng chẳng sai. Ở hàng thủ, Puyol hết bị kéo sang phải (thay Alves) rồi lại sang trái (Sylvinho), còn trên hàng công, đá bên cạnh Eto'o không phải là Henry và Messi như thường lệ, mà là Iniesta, vừa trở lại sau chấn thương, và Pedro, một cầu thủ trẻ. Không có được sự đồng bộ, Barca gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa bóng về phía khung thành của Asenjo, dù bề ngoài, tỉ lệ kiểm soát bóng lên tới 70-30 nói rằng họ vượt trội hoàn toàn về thế trận.

Phẩm chất nhà vô địch

Sau không ít những vấp váp, Guardiola hiểu rằng việc cố gắng thắng thật ấn tượng trong mọi trận đấu là không thể và cũng là không cần thiết. 6-0 và hoành tráng như lượt đi ở Nou Camp hay 1-0 và vất vả như trận đấu ở Jose Zorilla này, tất cả đều dẫn tới một cái đích duy nhất là 3 điểm và đều cho thấy những phẩm chất của một nhà vô địch. Cả ở lượt đi và lượt về, Samuel Eto'o đều là người tỏa sáng, nhưng hai sự tỏa sáng ấy mang những thông điệp khác hẳn nhau. Trong khi ở Nou Camp, 4 bàn thắng của Eto'o chỉ là những điểm nhấn đậm nét nhất trong show diễn hoành tráng của lối chơi tấn công Barca, thì ở lượt về này, pha đập tường với Xavi và sau đó là cú lốp bóng tinh tế qua đầu Asenjo của Eto'o cho thấy, trong khó khăn, Barca còn biết cách đi tới chiến thắng bằng con đường tắt- sự tỏa sáng của các cá nhân...

Với chiến thắng ấy, chiến thắng thứ tư liên tiếp, Barca vẫn duy trì được khoảng cách 6 điểm với Real Madrid bất chấp những nỗ lực bám đuổi phi thường của đội bóng áo Trắng. Vẫn là 6 điểm, nhưng không có nghĩa là không có gì thay đổi trong cuộc đua Real-Barca. Bởi đường đua đã ngắn đi thêm một đoạn rồi.
 
Eto'o bắt kịp Romario

Một tiền đạo giỏi không cần phải chạm bóng nhiều mới có thể ghi được bàn thắng. Ở Jose Zorilla, số lần Eto'o được rảnh chân chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nhưng ở một trong số không nhiều những lần như thế, anh đã cùng với Xavi tạo ra một kiệt tác. Phút 40, nhận bóng từ Pedro, Eto'o chuyền nhanh cho Xavi rồi lao xuống đón quả đập tường từ "số 6", trước khi bình tĩnh hạ gục Asenjo đang lao lên bằng một cú lốp bóng tinh tế.

Đó đã là bàn thắng thứ 26 của Eto'o ở Liga mùa này, giúp anh vượt qua thành tích của chính mình ở các mùa giải 05-06 và 06-07 (riêng mùa 06-07 Eto'o là pichichi). Cũng với bàn thắng ấy, Eto'o đã vươn tới thành tích ghi 26 bàn sau 29 vòng của tiền bối Romario, một thành tích đã tồn tại ở Liga như một kỷ lục từ mùa 93-94 tới nay. Còn trên bảng xếp hạng các chân sút hàng đầu của đội bóng, "Báo đen" cũng đã vươn lên chia sẻ vị trí thứ 4 với Mariano Martin (cùng được 124 bàn). Xếp trên Eto'o giờ chỉ còn Rivaldo (130), Kubala (196) và Cesar (235).
(Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X