Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Busquets chấn thương là điều may cho Enrique?

Thứ Sáu 06/03/2015 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà cuộc cách mạng tại sân Nou Camp đang diễn ra thuận lợi thì sự vắng mặt của Sergio Busquets trên hàng tiền vệ Barca do chấn thương hoàn toàn có thể trở thành yếu tố tích cực đối với HLV Luis Enrique.

Trải qua những biến động chuyển nhượng từ hồi mùa Hè năm ngoái, với hàng loạt bản hợp đồng đình đám cập bến sân Nou Camp (Suarez, Rakitic, Mathieu, Vermaelen…), phần lớn giới chuyên môn cũng như các culé đều tin rằng cuộc cách mạng tại Barca dưới thời tân HLV Enrique sẽ diễn ra một cách thuận lợi. Thế nhưng, trong bối cảnh những “tàn dư” của phong cách tiki-taka lừng danh ngày nào vẫn còn “đọng lại” đáng kể, đồng nghĩa rằng lối chơi mà đội bóng xứ Catalonia áp dụng ở giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay cũng chưa thể được định hình rõ ràng và có phần trở nên hơi… tạp nham. Trên thực tế, những công thần của Barca một thời là Xavi hay Iniesta đều đã không ít lần bị dư luận đem ra mổ xẻ như một nguyên nhân khiến cho Blaugrana sa sút. Do đó, bản thân Sergio Busquets, mặc dù không thi đấu đúng với kỳ vọng kể từ đầu mùa nhưng cũng hiếm khi bị lôi ra làm tâm điểm chỉ trích.

Hang tien ve Barca hinh anh
Busquets không còn phù hợp với hệ thống chiến thuật dưới thời HLV Enrique

“Hạt nhân” cuối cùng của hệ thống tiki-taka

Giai đoạn đỉnh cao của đội bóng xứ Catalonia, Busquets cùng với hai “đàn anh” Xavi, Iniesta chính là những thứ “nguyên liệu” quan trọng nhất giúp cho hệ thống chiến thuật tiki-taka được vận hành một cách ổn định và hiệu quả. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi khá nhiều, khi mà lối chơi counter-pressing đang ngày càng nổi lên như một công cụ “anti tiki-taka”, đồng nghĩa rằng Barca cũng không thể tiếp tục tìm kiếm thành công với phong cách truyền thống của mình. Liên tiếp trong khoảng thời gian gần đây, cả Xavi lẫn Iniesta đều đã bị giới chuyên môn đánh giá là “gánh nặng” của CLB chủ sân Nou Camp.

Về mặt lý thuyết, Busquets trẻ trung hơn so với hai người đàn anh và vẫn còn rất nhiều cơ hội để trưởng thành và tiến bộ hơn nữa. Thế nhưng, việc lối chơi của Barca đang từng bước thay đổi đáng kể trong mùa giải năm nay đã phần nào khiến cho ngôi sao người Tây Ban Nha gặp không ít khó khăn với những thay đổi mang tính chiến thuật đến từ phía HLV Enrique. Cụ thể, trong một hệ thống luân chuyển bóng ở phạm vi rộng của Barca mùa này (từ tuyến giữa chuyển sang hàng thủ và hai biên), các hậu vệ cánh và bộ đôi trung vệ mới chính là những nhân tố tham gia nhiều nhất vào khâu ban bật, giúp đội bóng xứ Catalonia kiểm soát thế chủ động trên sân. Cá nhân Busquets, mặc dù không phải dâng cao như các tiền vệ tấn công nhưng cũng không còn giữ vai trò trung tâm trong nhiệm vụ điều tiết lối chơi từ tuyến dưới. Thay vào đó, tiền vệ 26 tuổi phải tập trung nhiều hơn trong khâu phòng ngự, đánh chặn từ xa.

Thực tế cho thấy, Busquets không phải mẫu tiền vệ “mỏ neo” có lối chơi theo kiểu… cơ bắp, chặt chém thuần túy. Do đó, khi bị hạn chế về thời lượng cầm bóng trong chân, vô hình chung cầu thủ người Tây Ban Nha cũng khó lòng phát huy được khả năng phân phối, giữ nhịp hiệu quả của mình. Ngoài ra, việc Barca chủ động đá nhanh hơn, triển khai tấn công một cách trực diện, đồng nghĩa rằng vị trí của Busquets cũng thường xuyên phải đối mặt với những tình huống “phản đòn” vỗ mặt hết sức bất ngờ từ phía đối phương. Điều này không ít lần cũng khiến cho tiền vệ mang áo số 5 gặp khó khăn trong việc kiểm soát khu vực trước vòng cấm địa. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao hệ thống phòng ngự của Barca chưa thực sự được vận hành một cách ổn định và chắc chắn.

Mascherano là lời giải cho cuộc cách mạng?

Từng có nhiều thời điểm, người ta cho rằng tương lai của Mascherano xem như đã “chấm hết” tại sân Nou Camp. Sau khi chuyển đến khoác áo đội bóng xứ Catalonia, từ một tiền vệ phòng ngự hàng đầu thế giới, ngôi sao người Argentina đã phải miễn cưỡng chấp nhận lùi về đá… trung vệ. Lý do ư? Đơn giản bởi cựu cầu thủ Liverpool không thể cạnh tranh với Busquets. Mặc dù vậy, bước sang mùa giải năm nay, trong bối cảnh HLV Enrique đang chấp nhận “mạo hiểm” với những ý tưởng chiến thuật hoàn toàn mới, vai trò của Mascherano đã thực sự được “hồi sinh” một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Hang tien ve Barca hinh anh 2
Mascherano đang thể hiện phong độ khá ấn tượng kể từ đầu mùa

Trên thực tế, Mascherano không hề được sử dụng nhiều ở vị trí tiền vệ “mỏ neo” giống như Busquets. Tuy nhiên, trong những lần hiếm hoi được trao cơ hội đá thay vị trí của tiền vệ người Tây Ban Nha, ngôi sao 30 tuổi đều thể hiện phong độ hết sức ấn tượng. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi trận kể từ đầu mùa đến giờ, Mascherano đã tung ra 63,26 đường chuyền, trong đó có tới 55,58 đường chuyền trực diện lên phía trên. Về phần Busquets, những chỉ số này chỉ là 61,17 và 43,96. Đồng nghĩa rằng, trong những trận đấu mà cầu thủ người Argentina đá tiền vệ trụ, lối chơi của Barca cũng phần nào trở nên linh hoạt, cơ động và tốc độ hơn.

Ở khía cạnh phòng ngự, cựu cầu thủ Liverpool cũng tỏ ra chắc chắn hơn hẳn so với Busquets, với trung bình 2,89 cú tắc bóng thành công và 1,89 tình huống đánh chặn chuẩn xác (Busquets chỉ là 2,25 và 1,58). Như vậy, ngay cả khi hàng tiền vệ Barca triển khai những đợt tấn công nhanh, đội bóng xứ Catalonia cũng không phải quá lo lắng bên phần sân nhà vì đã có sự xuất hiện của một “chốt chặn” đáng tin cậy là Mascherano.

Nhìn chung, cho đến thời điểm này, cuộc cách mạng của HLV Luis Enrique đang diễn ra tương đối thuận lợi. Xét trên nhiều phương diện, người ta có thể nghĩ rằng chấn thương mà Busquets mới dính phải ở trận thắng Villarreal là một “thảm họa” đối với Barca. Tuy nhiên, đừng quên rằng, Mascherano vẫn đang hiện diện tại sân Nou Camp và luôn sẵn sàng trở thành lời giải cho tuyến giữa đội bóng xứ Catalonia.

Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X