Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Bỏ phí tài năng và ném tiền qua cửa sổ

Thứ Năm 17/04/2014 12:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nguyên nhân chính khiến Barca đang sa sút là đội hình của họ luôn trong tình trạng mỏng manh. Đây là nghịch lý rất khó hiểu, khi mà đội bóng xứ Catalan sở hữu lò đào tạo trẻ La Masia nổi tiếng bậc nhất và còn là đại gia chịu chơi hàng đầu thế giới.

Ở mùa này, HLV Gerardo Martino luôn vất vả trong việc bố trí nhân sự cho các trận đấu. Chỉ cần một làn sóng chấn thương nhỏ xô đến Nou Camp, ông lại phải đau đầu tìm các phương án chắp vá. Thật bất ngờ khi điều này lại tồn tại ở một CLB khổng lồ, giầu có, luôn đặt mục tiêu vô địch mọi giải đấu như Barca.

Barca sẽ thực hiện cách mạng, bắt đầu từ Martino?

Barca thi đấu kém thuyết phục một phần cũng bởi HLV Martino không được mua cầu thủ theo ý mình


ĐỘI BÓNG KHÔNG CHIẾN LƯỢC

“Barca không hề có bất cứ một chiến lược lâu dài nào trong những năm qua”. Huyền thoại Johan Cruyff đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn mà ông còn vạch ra nhiều vấn đề nổi cộm khác ở Nou Camp. Trong đó có việc các HLV gần đây của Barca chỉ là bù nhìn, phải làm theo những gì chủ tịch và các quan chức sai bảo, không có tiếng nói trong việc chuyển nhượng cầu thủ.

Nhớ lại đầu mùa này, HLV Gerardo Martino khẩn thiết yêu cầu Barca bổ sung trung vệ. Nhưng BLĐ không lắng nghe, dù trong số cầu thủ Tata đề xuất có những mục tiêu không tốn kém và đầy tiềm năng như cậu học trò cưng của ông hồi còn ở Newell’s Old Boys là Santiago Vergini.

Trong đội hình hiện tại, ngoài hàng công còn có khá nhiều sự lựa chọn, các tuyến khác của Barca đều rất mong manh. Họ gần như không có cầu thủ thay thế đáng tin cậy. Chỉ cần một hoặc 2 trụ cột nghỉ thi đấu là đội hình Barca trở nên xộc xệch ngay, đặc biệt là ở hàng thủ.

Khi Victor Valdes nghỉ thi đấu dài hạn, Barca chỉ còn một Jose Pinto quá già nua và chậm chạp để thay thế. Ở vị trí trung vệ, họ cũng chỉ có đúng một trung vệ thực thụ có đẳng cấp là Gerard Pique. Phụ giúp cho ngôi sao này có 3 người, thì một là lão tướng hết thời Carles Puyol, một trung vệ bất đắc dĩ Javier Mascherano và một tài năng trẻ non nớt Marc Bartra.

Đó rõ ràng là vấn đề không thể tồn tại ở một CLB lớn. Bất cứ CĐV nào cũng có thể nhận ra, chỉ có các quan chức tại Nou Camp là không. Đúng là Barca chẳng có một chiến lược nào, HLV ở Barca chỉ là bù nhìn trong vấn đề xây dựng đội hình tại đây. Chuyện Barca để Victor Valdes và Carles Puyol sẽ hết hạn hợp đồng và sẽ tự do ra đi vào cuối mùa này cũng chính là minh chứng cho việc các quan chức Barca đang điều hành CLB này một cách vô lối.

THẤT BẠI KÉP CỦA BARCA

Như đã nói ở trên, Barca đang sở hữu lò đào tạo trẻ số một thế giới, lại rất chịu chi trên TTCN. Nhưng tại sao lực lượng của họ luôn rơi vào tình cảnh thiếu hụt? Lý do đơn giản, Barca thất bại thảm hại trong việc sử dụng cả 2 nguồn cầu thủ này. Và đây chính là hệ quả lớn nhất, tồi tệ nhất và rõ ràng nhất từ cách làm việc vô tội vạ của BLĐ Barca.

Từ sau Sergio Busquets, tức khoảng 4 năm qua, Barca không mài giũa thêm được một viên ngọc thô nào trở nên lấp lánh. Những, Martin Montoya, Marc Bartra hay Sergi Roberto đang chỉ ở nhóm dự bị hạng 2 hoặc 3 tại Nou Camp.

Còn về chuyện mua sắm cầu thủ, ai cũng biết Barca đã nổi tiếng là gã khờ trên TTCN với chính sách mua sắm vô tội vạ. Theo thống kê, 10 mùa gần đây, họ đã chi 665,2 triệu euro để mua về 43 cầu thủ. Nhưng số tân binh thành công tại Barca gần đây chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong đội hình Barca hiện tại, nếu không tính 2 tài năng trẻ La Masia mà họ mua lại là Jordi Alba và Cesc Fabregas, chỉ duy nhất Dani Alves thực sự thành công và có vị trí chính thức. Neymar cũng đang đá chính, nhưng rõ ràng màn trình diễn của anh kém xa kỳ vọng, không tương xứng với 100 triệu euro. Mascherano đang được tin dùng ở Nou Camp. Nhưng đây là thành công từ trên trời rơi xuống, do cầu thủ người Argentina chỉ chơi hay ở vị trí trung vệ, chưa bao giờ gây ấn tượng ở vai trò tiền vệ phòng ngự như mục đích mà BLĐ nhắm tới khi mua anh.

Có thể dự báo, nếu BLĐ Barca không thay đổi đường lối điều hành, đội bóng xứ Catalan sẽ ngày càng bất ổn, sa sút và tiếp tục ném tiền qua cửa sổ trong những năm tới!

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X