Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca bị chững lại: Lỗi tại hàng tiền đạo

Thứ Năm 11/03/2010 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu nhìn lại toàn bộ quá trình thi đấu của Barca ở mùa này, có thể khẳng định, nguyên nhân của sự thụt lùi này nằm ở hàng tiền đạo.

Thường mỗi khi một đội bóng bị thua hoặc chững lại, đối tượng đầu tiên bị quy kết là hàng phòng ngự. Nhưng với trường hợp của Barca lúc này thì không thể áp dụng cách nghĩ đó để xét công - tội. Đành rằng, hàng thủ không thể tránh bị liên quan, nhưng nhìn toàn cục, đội bóng xứ Catalonia đang chơi rất ổn. Điều đó thể hiện rõ nhất qua việc Barca hiện để thủng lưới ít nhất La Liga 2009/10, mới chỉ 16 lần.

Nếu so sánh với thời điểm này của mùa trước mới thấy hàng thủ của Barca đang chơi tốt như thế nào. Tại mùa giải 2008/2009, thủ môn Valdes đã để thủng lưới 24 lần sau 25 vòng. Nhưng khi đó, Barca vẫn chiếm ngôi đầu bảng, thậm chí còn hơn đội xếp sau Real tới 4 điểm. Thành tích này có được là bởi sức mạnh tấn công của đội bóng xứ Catalonia ở mùa trước quá khủng khiếp. Họ đã rất thành công trong triết lý “lấy công bù thủ”, với 74 bàn thắng.

Ngoài Messi, cả Henry và Ibrahimovic đều không đáp ứng được yêu cầu

Với hiệu suất phòng ngự mùa này còn tốt hơn nhiều so với mùa trước, không lý gì Barca lại bị tụt lùi so với Real. Không thể phủ nhận, sự tiến bộ vượt bậc của Real cũng là một trong những lý do khiến ĐKVĐ bị lép vế. Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi nằm ở sự kém hiệu quả trong khâu ghi bàn của Barca. So với 74 bàn thắng cùng thời điểm này ở mùa trước, rõ ràng sức mạnh tấn công của Barca đã giảm đáng kể (61 bàn tính đến lúc này).

Sự thụt lùi trong khâu ghi bàn của Barca đang tỉ lệ thuận với phong độ sa sút của tiền đạo Henry. Không thể tin nổi, Titi mới có 3 bàn thắng ở La Liga 2009/10, chỉ ngang hậu vệ Alves. Con số khiêm tốn đó quả thật trái ngược với những màn trình diễn ấn tượng của Henry ở mùa trước, khi anh ghi tới 14 bàn sau 25 vòng. Nhưng Barca vẫn còn may khi có tài năng trẻ Pedro đang từng bước trưởng thành, thay thế Henry. Dẫu vậy, Pedro vẫn còn non kinh nghiệm. Anh có nhiều trận chơi rất hay nhưng phong độ chưa thực sự ổn định, cũng mới ghi được 7 bàn ở La Liga mùa này.

Messi và Ibra đang phải gánh trách nhiệm ghi bàn nặng nề, để bù đắp vào sự thiếu ổn định nơi cánh trái. Messi vẫn thi đấu khá tốt khi đang dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” La Liga với 19 lần sút tung lưới đối phương. Nhưng Ibra lại không đáp ứng được sự kỳ vọng. Con số 12 bàn thắng và những chuỗi ngày thường xuyên “tịt ngòi” của tuyển thủ Thụy Điển đang khiến cules nhớ Eto’o hơn bao giờ hết. Cần phải nhắc lại, cùng thời điểm này của mùa giải năm ngoái, Eto’o đóng góp tới 23 bàn ở La Liga.

Nếu cứ phải gồng mình lên để làm thay cả hàng công của Barca như hiện giờ, khả năng Messi bị quá tải ở chặng nước rút là rất lớn. Nhưng HLV Guardiola chẳng thể nào làm khác. Ông chỉ còn biết hy vọng Ibra, Henry, Pedro sẽ hỗ trợ, thay nhau tỏa sáng đúng những lúc Messi đã… hết hơi. Còn về lâu về dài, Barca chắc chắn sẽ phải củng cố hàng công. Trước mắt, HLV Guardiola đã nhắm đến 1 trong 2 chân sút, David Villa (Valencia) hoặc Luis Suarez (Ajax).
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X