Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca bất ổn: Chủ tịch Rosell trước nguy cơ bị bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thứ Ba 01/10/2013 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ tịch Sandro Rosell của Barca cùng 4 thành viên khác trong ban lãnh đạo CLB này đang đứng trước nguy cơ phải chịu một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm từ các hội viên.

Một nhóm các hội viên Barca, được tổ chức dưới tên gọi “Go Barca” (được biết có liên hệ với các cựu phó chủ tịch Barca là ông Ferran Soriano – hiện đang là CEO của Man City, và Marc Ingla), đã sẵn sàng để tiến hành một cuộc “moción de censura”, hay “bỏ phiếu bất tín nhiệm” chống lại chủ tịch CLB xứ Catalunya là ông Sandro Rosell cùng 4 người khác trong ban lãnh đạo là các phó chủ tịch Javier Faus, Carles Vilarrubi, Jordi Cardoner và Josep Maria Bartomeu.



Chủ tịch Rosell trước nguy cơ bị bỏ phiếu bất tin nhiệm
Chủ tịch Rosell trước nguy cơ bị bỏ phiếu bất tin nhiệm


Hành động này của các hội viên nói trên dựa theo Mục 51 của Quy chế CLB khi họ nhận thấy các quan chức CLB không điều hành CLB đúng theo những gì được ghi trong quy chế. Nếu thành công, hành động này sẽ gây ra một tác động vô cùng lớn đối với ban lãnh đạo Rosell. Bởi khi đó, uy tín của ông sẽ bị giảm sút nghiêm trọng và mọi người sẽ đặt nghi vấn về khả năng lãnh đạo của vị chủ tịch 49 tuổi.


Tờ nhật báo ARA (Catalunya) cho biết, vào 9h sáng thứ Ba này (giờ địa phương), nhóm “Go Barca” sẽ chính thức tiến hành cuộc vận động lấy chữ ký để có thể thông qua cuộc “bỏ phiếu bất tín nhiệm”. Nguyên nhân chính, theo trích dẫn từ tờ ARA, dẫn đến hành động này được cho là xuất phát từ động thái của chủ tịch Rosell khi ông không chối bỏ, nhưng cũng không phản hồi một cách thích đáng đối với những cáo buộc liên quan đến ông trong vụ việc gian lận đang bị điều tra ở Brazil.


Còn theo nhật báo AS (Madrid), có 3 nguyên nhân chính dẫn đến hành động của “Go Barca”: ban lãnh đạo Rosell đã cho phép các doanh nghiệp Qatar “ăn sâu” vào Barca; sự thất bại trong việc thiết lập khu vực chỗ ngồi tại Camp Nou cho các CĐV (CLB không thành công trong việc tạo điều kiện cho các CĐV là thanh niên vào sân khi cảnh sát Catalunya cho rằng việc làm này sẽ chỉ tạo điều kiện cho các thành phần của hội CĐV cực đoan Boixos Nois vào sân quấy rối); và cách hành xử không đúng mực với Abidal (ban đầu các bác sĩ CLB khuyến cáo rằng không nên gia hạn hợp đồng với Abidal sau khi cầu thủ này được cấy ghép gan, nhưng ban lãnh đạo Barca vẫn gia hạn, để rồi cuối cùng chấm dứt hợp đồng với anh).


Để cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra, nhóm “Go Barca” sẽ cần ít nhất 5% chữ ký hợp lệ của các hội viên, tức khoảng 7.000 chữ ký. Hành động này có lẽ không phải là ngẫu nhiên khi mà vào tuần tới, cuộc họp đại hội đồng thường niên của ban lãnh đạo Barca sẽ diễn ra. Đấy cũng là thời điểm chủ tịch Rosell đệ trình bản kiến nghị thay đổi một số điều mục quan trọng trong Quy chế CLB (được cho là nhiều khả năng sẽ được thông qua).

Cách thức để “Go Barca” thu thập chữ ký của các hội viên được tiến hành theo trình tự luật định. Một khi “Go Barca” chính thức hành động, CLB sẽ có 5 ngày làm việc để cung cấp cho nhóm hội viên này những văn bản cần thiết. Đây là những văn bản mà nếu các hội viên chấp thuận với ý tưởng của “Go Barca”, họ sẽ ký vào. CLB sẽ phải cung cấp văn bản với số lượng ít nhất gấp đôi số chữ ký cần có để có thể tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, tức gấp đôi con số 7.000.

“Go Barca” sẽ có 14 ngày, kể từ ngày sau khi CLB cung cấp các văn bản nói trên, để tiến hành thu thập chữ ký và sau đó một lần nữa đệ trình lên ban lãnh đạo kiến nghị mở một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với các chữ ký của hội viên.

Tiếp đến, CLB sẽ phải thành lập một ủy ban có tên gọi “Ủy ban bỏ phiếu bất tín nhiệm” trong vòng 10 ngày làm việc. Ủy ban này bao gồm 2 hội viên trong nhóm kiến nghị tiến hành cuộc bỏ phiếu (tức nhóm đối lập), 2 hội viên là thành viên trong ban lãnh đạo (các thành viên ban lãnh đạo tự lựa chọn) và 1 thành viên trong Liên đoàn bóng đá Catalunya giữ chức chủ tịch.

Ủy ban mới thành lập sẽ có 10 ngày làm việc để xem xét tất cả các văn bản, kiến nghị, từ đó quyết định liệu cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm có được tổ chức hay không. Về cơ bản, chỉ cần mọi thủ tục đúng luật định và có đủ số chữ ký thì cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ diễn ra. Và một khi được ủy ban chấp thuận, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ chính thức diễn ra, trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 ngày làm việc.

Như vậy, nếu “Go Barca” bắt tay vào hành động đúng ngày mai và sau đó đạt đủ số chữ ký để có thể thông qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, thì phải ít nhất 9 tuần nữa cuộc bỏ phiếu ấy mới diễn ra.

Trong lịch sử Barca thì những sự kiện như thế này không phải là mới mẻ. Trước đây, lịch sử CLB từng ghi nhận 2 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm kiểu tương tự. Lần đầu tiên, và cũng là nổi tiếng nhất, do cựu chủ tịch Joan Laporta tiến hành thông qua nhóm “Blue Elephant” nhằm hạ bệ Josep Lluis Nunez khỏi chiếc ghế chủ tịch vào năm 1998. Nhưng đã không thành công. Lần thứ hai diễn ra gần đây, vào năm 2008, khi hội viên Oriol Giralt cố gắng buộc tội Joan Laporta. Lần này cũng không thành công.

Hành động nói trên, vốn cho thấy sự chia rẽ không hề nhỏ trong nội bộ chóp bu Barca, lại là chuyện không mấy bất ngờ. Trong CLB xứ Catalunya từ trước đến nay vẫn luôn tồn tại một cơ số nhất định những hội viên cảm thấy không hài lòng với cách điều hành của ban lãnh đạo đương nhiệm. Cụ thể thì “Go Barca” đã buộc tội ban lãnh đạo Barca hiện thời “lừa dối và mánh lới”. Nhóm “Go Barca” sẽ có cuộc họp báo vào 12h thứ Tư (giờ địa phương) để thông báo trước công chúng về động cơ thúc đẩy họ tiến hành hoạt động này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X