Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

“Barca B” đại thắng: La Masia, “baby” và ADN chiến thắng

Thứ Ba 16/04/2013 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có đến 4 thành viên của lứa 1991 mà La Masia đào tạo đá chính trước Zaragoza, và chính các nhân tố này góp công lớn vào chiến thắng 3-0 của Barca trên sân La Romareda. Một màn trình diễn đủ để nói lên rằng, ADN chiến thắng đang chảy trong người các chàng trai trẻ của Tito Vilanova.

Sự tiếp nối, đó là những gì mà Sandro Rosell vẫn luôn nhắc về Barca từ ngày ông ngồi lên ghế Chủ tịch ở Camp Nou. Tham vọng của Rosell là tạo cho Barca tính kế thừa cao nhất giữa đội hình hiện tại, với nhóm cầu thủ trẻ mà La Masia đào tạo. Đồng thời, chu kỳ thống trị của Barca ở La Liga lẫn châu Âu còn kéo dài thêm nhiều, nhiều năm nữa.

Barca chiến thắng với những người trẻ của La Masia
Barca chiến thắng với những người trẻ của La Masia

Tello và thế hệ 1991

Trên sân La Romareda, một Barca hoàn toàn lạ lẫm xuất hiện, khi không có Messi, Iniesta, Busquets. Bên cạnh đó, Pique cũng chỉ đến xứ Aragon để làm đẹp cho băng ghế dự bị, vì anh cần lấy lại sự cân bằng tốt nhất cho cơ thể. Thay cho Barca đã rất đỗi quen thuộc là một đội hình với nền tảng “generación del 91” (tạm dịch: thế hệ 91). Họ là những Bartra, Montoya, Thiago và Tello.

Trong số này, Bartra và Montoya đã bước sang tuổi 22 (Montoya vừa tổ chức sinh nhật ngay trong ngày thi đấu ở xứ Arago), trong khi hai người còn lại vẫn nằm trong độ tuổi U-21. Thiago có thể xem là “cựu binh” khi được ra mắt lần đầu tiên từ 2009. Sự xuất hiện đồng loạt của 4 nhân tố trẻ này tạo nên sự đặc biệt cho Barca: sự tiếp nối giữa các thế hệ xuyên suốt 3 thập niên của La Masia danh tiếng.

Đó là Xavi, thành viên La Masia lâu đời nhất trong đội hình hiện tại. Xavi, người có trận đá chính đầu tiên ở La Liga kể từ 3/2, là sản phẩm của giai đoạn cuối thập niên 1990. Victor Valdes, trở lại sau án treo giò 4 trận, đại diện cho nửa đầu thập niên 2000. Trong khi đó, Fabregas đại diện cho lứa 1987, thế hệ gần như là đẹp nhất trong lịch sử La Masia.

Không phải Xavi hay Fabregas - người rất muốn có bàn thắng để tặng công chúa Lia, mà chính thành viên của thế hệ 1991 mới là những người đá nổi bật nhất. Bartra chơi ăn ý với Adriano trong vai trò trung vệ - cặp trung vệ thứ 8 mà Barca dùng từ đầu mùa; Montoya không bùng nổ như Jordi Alba, nhưng đầy chắc chắn trong phòng ngự; Thiago là nhạc trưởng đích thực; Tello ngày càng gợi nhớ về Henry.

Ở La Romareda, Tello có một trong những trận ấn tượng nhất từ đầu mùa, với cú đúp đẳng cấp. Hai tình huống ghi bàn đều có dấu ấn từ Thiago, nhưng khả năng xử lý cá nhân của Tello là rất ấn tượng. Đầu tiên là pha bóng mà chính Tello bật tường với Thiago, rồi di chuyển vào vòng cấm và dứt điểm. Sau đó là một pha di chuyển từ giữa sân, đánh bại trung vệ Loovens rồi mới kết thúc chính xác ở góc rất hẹp. Thiago có một trận xuất sắc trong vai trò kiến tạo, nhưng Tello đều xuất sắc trong việc xử lý cá nhân với cả hai tình huống ghi bàn.

Những Tello, Thiago, Montoya và Barca đã nói lên một điều, La Masia đã và đang tiếp nối dòng chảy của ADN chiến thắng từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Đếm ngược ngày đăng quang

Chỉ đánh rơi đúng 2 điểm trong 5 trận gần nhất, và không hề mắc phải “hội chứng phụ thuộc Messi” trên mặt trận La Liga, Barca đang thẳng bước trên con đường chinh phục danh hiệu vô địch bóng đá Tây Ban Nha lần thứ 22, và cũng là danh hiệu thứ 6 trong thế kỷ XXI - thành tích mà ngay đến Real cũng chưa làm được.

Đặt trường hợp Real sẽ giành số điểm tối đa trong giai đoạn còn lại của mùa giải này, với sự bùng nổ gần như không thể ngăn cản của Ronaldo, Barca vẫn có thể vô địch ngay từ vòng 34. Thực vậy, nếu cả hai đối thủ đều không đánh rơi điểm số nào, bữa tiệc đăng quang sẽ được mở tại Camp Nou ngày 3/5, khi Barca tiếp Betis. Khi ấy, với khoảng cách 13 điểm, Barca có thua cả 4 trận cuối cũng chẳng ảnh hưởng gì.

Từ nay đến ngày ấy, hai đối thủ mà Barca chuẩn bị gặp đều không mạnh. Cuối tuần này sẽ là Levante - kẻ mà Mourinho từng ám chỉ “sân sau của Barca”. Tiếp theo là San Mames trước một Bilbao không mấy ổn định. Đã đến lúc người Catalunya nên chuẩn bị sẵn những chai champagne để ăn mừng vinh quang!

8 Tello đã ghi bàn thứ 8 trong mùa giải cho Barca, vượt qua thành tích của chính anh mùa đầu tiên được Pep Guardiola giới thiệu. Ở La Liga, Tello cũng đã có 7 bàn, chỉ kém Messi, Fabregas và Villa.

3 Tello vừa có cú đúp thứ 3 trong sự nghiệp cho Barca, được thực hiện trên 3 mặt trận khác nhau, gồm Cúp Nhà Vua (L’Hospitalet), Champions League (Leverkusen) và La Liga.

100 Đá chính trước Zaragoza trong vai trò trung vệ, Adriano đã có trận thứ 100 trong màu áo Barca, với 60 trận trong số đó ở La Liga. Adriano có 10 bàn và 13 đường chuyền.

3 (tháng) Sau hơn 3 tháng, Valdes mới giữ sạch lưới trong một trận La Liga, kể từ trận derby mà Barca đánh bại Espanyol 4-0 ngày 6/1.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X