Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Alves vắng mặt và hệ thống “doppio-pivote”

Thứ Tư 15/04/2015 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh Dani Alves chắc chắn sẽ ngồi ngoài ở trận gặp PSG đêm nay thì phương án sử dụng hệ thống “doppio-pivote” hoàn toàn có thể trở thành lời giải dành cho hàng tiền vệ Barca.

Ngay cả khi không dính chấn thương mắt cá thì ngôi sao người Brazil cũng chẳng thể ra sân ở trận PSG vs Barca trong khuôn khổ lượt đi vòng tứ kết Champions League đêm nay vì đã lĩnh đủ số thẻ phạt cho phép. Trên thực tế, phong độ của cựu cầu thủ Sevilla trong vài năm trở lại đây đã sa sút ít nhiều. Do ảnh hưởng từ những gánh nặng tuổi tác nên vấn đề thể lực cũng không còn cho phép Alves được dâng cao một cách thường xuyên để lên công về thủ đều đặn như mọi khi. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, trong tay HLV Luis Enrique vào thời điểm hiện tại có lẽ cũng chẳng còn sự lựa chọn nào khả dĩ hơn hậu vệ 31 tuổi. Trước thềm cuộc đối đầu gặp PSG chuẩn bị diễn ra vào đêm nay, khi mà Alves vắng mặt thì rõ ràng cả hai phương án thay thế mang tên Montoya hoặc Douglas Pereira đều chưa thể mang đến sự tin tưởng cần thiết dành cho người hâm mộ đội bóng xứ Catalonia.

Hang tien ve Barca Alves vang mat va he thong doppio-pivote hinh anh
Dani Alves vắng mặt là tổn thất lớn đối với Barca

Hàng thủ 3 người

Trong hoàn cảnh trên, một ý tưởng về hệ thống chiến thuật sử dụng đội hình 3 hậu vệ hoàn toàn có thể trở thành giải pháp hợp lý dành cho Barca. Khi đó, đội bóng chủ sân Nou Camp sẽ chơi với sơ đồ 3-4-3 có phần mạo hiểm và “phiêu lưu” hơn, chấp nhận xây dựng nên một hệ thống pressing ổn định ngay từ khu vực giữa sân. Về phần hàng phòng ngự, bộ ba Mathieu, Pique và Bartra sẽ là những cái tên chơi thấp nhất, án ngữ ngay trước khung thành của thủ môn Ter Stegen. Dễ dàng nhận thấy rằng, cả ba trung vệ vừa nêu trên đều là những người có khả năng chống bóng bổng tương đối tốt. Ngoài ra, việc sử dụng các hậu vệ có phong cách thi đấu khá quyết đoán như Mathieu hay Bartra nhiều khả năng cũng giúp cho tuyến dưới Barca duy trì được sự chắc chắn cần thiết trong những tình huống xử lý cuối cùng. Chưa kể, ở một số thời điểm gặp bế tắc, thầy trò HLV Enrique cũng có thể tìm kiếm hy vọng từ các pha bóng cố định.

Vấn đề đặt ra ở đây là khi chơi với một hàng thủ chỉ gồm 3 người, hàng tiền vệ Barca sẽ phải vận hành ra sao để bù đắp sự thiếu hụt con người nơi tuyến dưới. Về mặt lý thuyết, việc xuất hiện thêm một cầu thủ ở giữa sân sẽ giúp đội bóng xứ Catalonia kiểm soát thế trận tốt hơn. Đồng nghĩa rằng, nếu như Messi chủ động lùi sâu trong những tình huống triển khai bóng, Barca gần như sẽ thi đấu với… 5 tiền vệ trên sân. Cần phải nhấn mạnh thêm, tuyến giữa PSG ở trận này cũng đang rơi vào tình trạng khủng hoảng hết sức nặng nề khi mà cả Motta lẫn Verratti đều phải vắng mặt do chấn thương và án treo giò. Do đó, trong trường hợp Barca có thể chiếm được ưu thế đáng kể ở khu vực trung tuyến, thầy trò HLV Enrique chắc chắn sẽ dễ dàng triển khai những phương án tấn công một cách mạch lạc và linh hoạt hơn.

Hệ thống doppio-pivote

Đánh giá một cách sơ bộ thì cặp đôi Busquets-Rakitic chính là những sự lựa chọn phù hợp nhất cho các vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ Barca. Thế nhưng, xét trong bối cảnh tuyến dưới đội bóng xứ Catalonia chỉ sử dụng 3 hậu vệ, đồng nghĩa rằng Blaugrana cũng cần phải đảm bảo trọn vẹn nhiệm vụ đánh chặn từ xa hiệu quả ngay ở giữa sân. Chính bởi vậy, một giải pháp sử dụng đồng thời cả hai “mỏ neo” Busquets và Mascherano xem chừng sẽ là ý tưởng hợp lý hơn cả dành cho thầy trò HLV Enrique. Lúc này, Rakitic cũng được chuyển sang đá tiền vệ cánh phải để thay thế cho vị trí mà Alves để lại. So với hành lang đối diện do Jordi Alba trấn giữ, ngôi sao người Croatia sẽ hạn chế leo biên hơn, thay vào đó chủ động bó vào khu vực trung lộ để tham gia điều tiết và trực tiếp tổ chức lối chơi chung cho toàn đội. Nói chính xác hơn, vai trò của Rakitic gần như giống như một “số 8 tự do”, làm nhiệm vụ phân phối bóng khi đội nhà tấn công và bù đắp các khoảng trống ở cánh phải khi phòng ngự.

Hang tien ve Barca Alves vang mat va he thong doppio-pivote hinh anh 2
Bộ đôi Busquets-Mascherano sẽ giúp Barca vận hành hệ thống doppio-pivote một cách hiệu quả?

Về phần cặp “sen đầm” Busquets-Mascherano, không khó để nhận thấy rằng đây đều là những tiền vệ trụ sở hữu khả năng phòng ngự từ xa rất tốt. Thế nhưng, giữa hai cầu thủ này, vẫn tồn tại sự khác biệt trong phong cách thi đấu. Cụ thể, so với Mascherano thì Busquets là mẫu tiền vệ hoạt động dựa trên khả năng phán đoán và nhãn quan chiến thuật nhiều hơn. Chính bởi vậy, trong một ngày được chơi bên cạnh ngôi sao người Argentina, số 5 của Barca cũng hoàn toàn có thể được thi đấu tự do hơn để tập trung vào các tình huống triển khai bóng, giữ nhịp cho toàn đội. Sự che chắn cần thiết đến từ Mascherano đương nhiên cũng chính là yếu tố quan trọng nhất giúp cho Bussi được thoải mái thực hiện nhiệm vụ kết nối và điều phối ngay từ bên phần sân nhà. Điều này là cơ sở quyết định để thầy trò HLV Enrique xây dựng nên một hệ thống luân chuyển bóng ở phạm vi không gian rộng và bao quát hơn, khiến cho PSG khó lòng duy trì được lối chơi pressing triệt để và toàn diện.

Tất nhiên, giải pháp sử dụng hệ thống “doppio-pivote” (hai tiền vệ trụ lùi sâu) cũng chỉ được xem là phương án mang tính chất thời điểm để Barca khắc phục tình hình trong hoàn cảnh thiếu vắng Dani Alves. Thế nhưng, biết đâu đấy, điều này lại có thể mang đến những lợi thế nhất định cho đội bóng xứ Catalonia trong cuộc đối đầu gặp PSG đêm nay thì sao…

Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X