Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: 8 thay đổi dưới thời Tito Vilanova

Chủ Nhật 26/08/2012 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tân HLV Tito Vilanova đang cố gắng đặt dấu ấn riêng so với triều đại của tiền nhiệm Pep Guardiola mà không làm mất đi nét tinh túy của Barca. Hơn ai hết, Tito hiểu rõ việc phải vượt qua ánh hào quang của Pep khó khăn đến nhường nào. Nhưng qua hai trận đấu chính thức gặp Sociedad (thắng 5-1) và Real Madrid (thắng 3-2), Tito đã phần nào bộc lộ được cá tính của mình qua những sự thay đổi phần lớn là tích cực.

1. Dứt điểm từ xa nhiều hơn

Phong cách Tiki-Taka thường được biết đến như là rất, rất nhiều đường chuyền đan xen đưa bóng đến sát khung thành đối phương rồi mới dứt điểm. Đôi khi người xem cần phải kiên nhẫn để chờ đợi cầu thủ Barca tung ra một cú sút. Nhưng gần đây, Xavi và cả Pedro thường xuyên kết hợp cả giải pháp dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa khiến các pha tấn công càng thêm khó lường.

2. Chuyền vượt tuyến từ sân nhà

Bất cứ khi nào rảnh chân, các tiền vệ của Barca đều biết cách tung ra những đường chọc khe sát thủ. Nhưng các đối thủ đang dần biết cách khóa chân những Xavi, Iniesta, Fabregas… Nhận thấy điều đó, Tito khuyến khích các cầu thủ chơi thấp nhất trong đội hình thực hiện nhiều đường chuyền dài lên phía trên. Minh chứng là cú phất bóng tuyệt vời của Mascherano giúp Pedro đua tốc độ và ghi bàn gỡ hòa 1-1 trận gặp Real.

Tito Vilanova
 

3. Trung vệ tự do dâng cao

Trận El Clasico vừa rồi, Pique không ít lần vượt qua vạch vôi giữa sân tham gia vào các đợt tấn công của Barca. Ngay cả người đá cặp Mascherano lẫn Puyol cũng thường xuyên làm điều tương tự. Những lúc như vậy, Busquets sẽ chủ động lùi về bọc lót trước cầu môn.

4. Busquets là mũi nhọn tiềm ẩn

Không chỉ đảm trách việc càn quét giữa sân, Busquets còn vài lần bất ngờ xuất hiện trong vòng cấm Real, nhiều hơn mức bình thường. Rõ ràng là bất kỳ vị trí nào của Barca cũng đều có trách nhiệm tấn công khi có thể. Điều đó đòi hỏi một sự hiểu ý tuyệt vời giữa các cầu thủ Barca, người lên, kẻ xuống nhịp nhàng. Dự kiến tân binh Alex Song còn phù hợp hơn với vai trò này.

5. Alves và Alba phải biết hy sinh

Cả hai đều là mẫu cầu thủ ham tấn công nên không phải lúc nào việc sử dụng cùng lúc hai hậu vệ này cũng hợp lý. Như trận vừa rồi, trước đối thủ mạnh như Real, Alba đã phải ngồi dự bị nhường chỗ cho Adriano. Sự thay đổi này giúp hàng thủ Barca cân bằng hơn bởi Adriano phòng ngự tốt hơn.

6. Messi không còn là người duy nhất thực hiện đá phạt

Mùa trước, Messi gần như đảm trách toàn bộ nhiệm vụ mỗi khi Barca được hưởng những quả đá phạt penalty cũng như trực tiếp ngoài vòng cấm. Nhưng giờ nhiệm vụ ấy được san sẻ với cả Xavi và Alves.

7. Thay đổi cách đá phạt góc

Trước đây, phương án đá phạt góc của Barca thường là chuyền ngắn và phối hợp bởi họ không có lợi thế về chiều cao. Nhưng trước Real, HLV Tito yêu cầu treo thẳng bóng vào vòng cấm cho các cầu thủ như Busquets hay Pique dứt điểm.

8. Valdes phải kiểm soát không gian rộng hơn

Do các hậu vệ được khuyến khích dâng lên nên Tito yêu cầu Valdes phải chủ động kiểm soát không gian trước và trong vòng cấm địa của mình. Thủ môn này đã có một pha băng ra xa cầu môn phá bóng bằng ngực rất dũng cảm, nhưng sau đó là một màn rê bóng trước mũi Di Maria thất bại dẫn đến bàn thua tai hại ở cuối trận.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X