Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: 20 triệu euro là đủ mua De Gea?

Thứ Tư 23/01/2013 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Andoni Zubizarreta đang trong những ngày bận bịu khi vừa cố gắng hoàn tất các cuộc thương thảo gia hạn hợp đồng với các cầu thủ, vừa gấp rút tìm kiếm một thủ môn đẳng cấp thay thế Victor Valdes. Vị giám đốc thể thao của Barca cũng từng là một thủ môn nổi tiếng nên vấn đề “số 1” sẽ được ông toàn quyền quyết định.

“Zubi” đẩy Valdes khỏi Camp Nou?

Quyết định rời Barca rất bất ngờ của Victor Valdes đã làm nóng các mặt báo ở TBN suốt những ngày qua. Nguyên nhân khiến một biểu tượng của lòng trung thành như Valdes đột ngột tuyên bố không còn muốn ở lại đội bóng nơi anh có hơn 20 năm gắn bó? Tờ El Periodico de Catalunya hôm thứ Hai đã tìm ra lời giải cho câu hỏi ấy. Theo tiết lộ của tờ báo này thì xung đột đã nổ ra giữa Andoni Zubizarreta, thủ môn huyền thoại của sân Camp Nou và Victor Valdes, người đã phá kỷ lục số trận bắt cho Azulgrana của chính “Zubi”.

Để có De Gea thay thế Valdes, Barca phải chi nhiều hơn 20 triệu euro
Để có De Gea thay thế Valdes, Barca phải chi nhiều hơn 20 triệu euro

Mọi chuyện bắt đầu từ mùa hè 2012 khi HLV thủ môn Unzue rời Barca, Valdes khi ấy rất muốn Jose Ochotorena, cựu thủ môn Real Madrid những năm 1980 thay thế. Nhưng “Zubi” thì không muốn làm việc chung với kẻ thù trong những trận “El Clasico” trước đây và quyết định bổ nhiệm Jose de la Fuente. Bị chạm tự ái, thủ môn 31 tuổi đã bật lại và vị GĐTT trả đũa bằng cách trì hoãn gia hạn hợp đồng với anh. Những ngôi sao vẫn còn hợp đồng dài hạn như Messi, Iniesta… được ưu tiên gia hạn trước, những cầu thủ trẻ như Tello hay siêu dự bị như Pinto cũng được tặng hợp đồng mới, nhưng chẳng ai đả động gì tới Valdes dù giao kèo giữa anh với sân Camp Nou sắp hết. Quá bực tức, đội phó số 2 quyết định ra đi khi Barca còn chưa tiến hành đàm phán với anh.

Zubizarreta đã bị ngỡ ngàng khi người đại diện của Valdes và cha anh công bố quyết định chóng vánh trong cuộc họp vào thứ Năm tuần trước. Phải mất gần 24 giờ sau khi thông tin được đăng tải trên báo, cựu danh thủ 51 tuổi mới có những phát biểu đầu tiên mang nặng tính xã giao, ông bảo CLB tôn trọng quyết định của Valdes, cảm ơn anh vì 12 năm cống hiến. Rõ ràng Zubizarreta vẫn chưa gây được ấn tượng đáng kể nào trên cương vị GĐTT, những bản hợp đồng lớn với David Villa hay Alexis Sanchez đều thất bại còn Cesc Fabregas không mấy thành công. So với người tiền nhiệm Begiristain, “Zubi” hoàn toàn lép vế.

Thay thế Valdes bằng 20 triệu euro

Barca chắc chắn sẽ bán thủ môn số 1 của mình ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này để thu hồi một khoản nhỏ và tái đầu tư cho một thủ môn xuất sắc. Nhưng mức phí dự kiến 20 triệu euro có đủ để đem một đôi găng thật vững chắc về Camp Nou?

Rõ ràng là không thể chiêu mộ Iker Casillas hay Petr Cech chỉ với 20 triệu euro. Manuel Neuer cũng không phải giải pháp khả thi bởi Bayern đã tiêu tốn tới 24 triệu euro để có anh. Neuer chơi càng ngày càng hay sau hai mùa giải và không có chuyện giá của anh giảm đi, nhất là Guardiola khi dẫn dắt “hùm xám” sẽ làm mọi cách để giữ chân thủ môn người Đức ở lại.

Nhìn đi nhìn lại thì David de Gea xem ra là giải pháp sáng sủa nhất. Hai năm trước M.U từng chi 22 triệu euro cho Atletico Madrid để có De Gea, mức giá 20 triệu euro mà Barca đề nghị không thấp hơn quá nhiều. Báo chí Anh ngày hôm qua đưa tin Sir Alex Ferguson đang tìm kiếm một thủ môn giàu kinh nghiệm thay thế thủ thành 22 tuổi người TBN sau sai lầm của anh dẫn tới bàn thua muộn trước Tottenham. Thêm những lý do khác được cho rằng sẽ khiến De Gea hồi hương, như bất đồng về ngôn ngữ khi khả năng nói tiếng Anh của anh rất kém, hay việc cô bạn gái xinh xắn Edurne vẫn ở lại Madrid chứ không chịu tới Manchester cùng anh.

Nhưng dù sao đó cũng chỉ là một tin đồn, một giả thuyết thiếu căn cứ bởi bỏ qua một số sai sót, cựu thủ môn U-21 TBN vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình với những pha cứu thua xuất thần trong những trận cầu lớn gặp Chelsea, Man City… So với thời điểm mùa hè 2011 khi mới tới Anh, De Gea rõ ràng đã thể hiện được nhiều hơn và M.U chắc chắn sẽ không chấp nhận bán lỗ khi De Gea vẫn còn trẻ, đầy tiềm năng và có hợp đồng tới năm 2016. Barca sẽ phải tăng giá để thuyết phục “Quỷ đỏ”.

Với 20 triệu euro, Barca nên chuyển hướng sang săn Thibaut Courtois, thủ thành thuộc biên chế Chelsea nhưng đang bắt khá ấn tượng trong màu áo Atletico Madrid. Hoặc một giải pháp an toàn hơn là Pepe Reina, được định giá 15 triệu euro. “Dễ xơi” nhất là Vicente Guaita, thủ môn 25 tuổi được định giá khoảng 12-14 triệu euro. Valencia đang nợ ngập đầu và chủ tịch Llorente sẽ phải tiếp tục bán đi những ngôi sao tốt nhất của mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X