Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bảo vệ Messi, theo cách Pep che chở cho anh

Thứ Ba 26/11/2013 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 

Chấn thương mới nhất của Lionel Messi là một sự nhắc nhở rằng tiền đạo người Argentina phải quay lại với những tiêu chuẩn đã giữ anh trên đỉnh cao trong nhiều năm, bằng cách đảm bảo rằng tình trạng sức khỏe của Messi luôn ở trong trạng thái sung mãn, như những gì đã diễn ra dưới thời của Pep Guardiola. Trong vòng nửa năm qua, Messi tái phát chấn thương bắp đùi 4 lần. Một điều rất kỳ lạ. Hãy nhớ là trong 4 năm với Pep Guardiola, tiền đạo người Argentina chỉ dính đúng... một chấn thương, vào tháng 9/2010.

 

Một kế hoạch bảo vệ Messi

Khi ấy, Tomas Ujfalusi đã đạp nghiến lên mắt cá chân của Messi, và bức ảnh chụp lại pha bóng trên bìa tờ Marca cho thấy chân Messi đã bị bẻ... 90 độ, sưng tướng lên. Tưởng như đó phải là một chấn thương dài ngày, nhưng rốt cục, Messi chỉ phải nghỉ thi đấu một tuần. Và ngay khi trở lại, anh lập tức ghi bàn (vào lưới Mallorca).

Đó là tuần duy nhất mà Messi phải nghỉ đá vì lý do chấn thương trong 4 năm dưới thời Pep. Nhưng tính từ tháng Tư đến nay, anh đã phải ngồi ngoài gần 30 ngày vì 3 lần chấn thương. Lần mới nhất, anh có thể phải nghỉ đá từ 6-8 tuần.

Trong 4 năm với Pep (trái), Messi chỉ vắng 1 trận vì lý do chấn thương
Trong 4 năm với Pep (trái), Messi chỉ vắng 1 trận vì lý do chấn thương

Nhưng tình trạng hiện nay vẫn chưa tồi tệ bằng mùa xuân 2008, trước khi Pep nhận lời dẫn dắt Barcelona. Trong 2 năm trước đó, Messi đã “ngồi chơi xơi nước” 8 tháng vì chấn thương. Riêng mùa 2007-2008, anh đã phải nghỉ thi đấu hai lần, mỗi lần hơn một tháng, từ 15/12/07-15/01/08 (không tiết lộ) và 05/03/08-12/04/08 (rách cơ).

Thời điểm ấy, nhà báo Graham Hunter đã đến Camp Nou để bắt đầu tìm hiểu tư liệu cho cuốn sách “Barca: Sự hình thành đội bóng vĩ đại nhất thế giới” (đã xuất bản vào năm ngoái), và ông đã được nghe kể về tình trạng sức khỏe của Messi từ Marc Ingla, người sau này trở thành Phó Chủ tịch Barca: “Chúng tôi đã rất thất vọng với sự mong manh của Messi, với rất nhiều lần tái phát chấn thương bắp”.

Ingla tiết lộ: “Sau trận gặp Celtic, chúng tôi bắt đầu xây dựng một kế hoạch toàn diện cho tương lai của cậu ấy: Quản lý số lượng bữa ăn, những loại thực phẩm cậu ấy nên ăn, giấc ngủ bao nhiêu tiếng là vừa, và kiểu vận động nào cậu ấy phải thực hành mỗi ngày. Đó là một kế hoạch để giữ cho cậu ta luôn khỏe mạnh và giảm thiểu chấn thương. Chúng tôi đầu tư rất nhiều thời gian và công sức vào đó.”

Trong bài viết trước khi mùa giải này diễn ra, ông Hunter cũng phân tích: “Trong 5 năm, thứ bóng đá tuyệt vời của Messi được hỗ trợ bởi một thực tế là anh hầu như không chấn thương. Và đó không chỉ là việc tránh chấn thương từ những pha va chạm, mà còn là thể lực, khả năng hồi phục, chế độ ăn uống, tập luyện và sinh hoạt. Dù thế, Messi không phải là siêu nhân”.

Messi không phải siêu nhân

Anh chỉ là người “biểu diễn” thành quả của cả một bộ sậu phía sau, từ các chuyên gia thể lực, trợ lý HLV và các bác sĩ ở Barca, theo một chế độ thật nghiêm ngặt do chính HLV trưởng Pep Guardiola yêu cầu và giám sát. Hãy nhớ rằng Messi vốn là một cậu bé không phải bẩm sinh khỏe mạnh: Anh bị thiếu hormone tăng trưởng, vốn rất mong manh khi bắt đầu chơi cho đội một Barca. Và vì thế, quãng thời gian từ 2008-2012 thực sự là một thành tựu phi thường.

Đó là khoảng thời gian mà Barca đã chăm sóc Messi theo một lý thuyết được khởi xướng bởi Sir David Brailsford, Giám đốc điều hành của đội đua xe đạp Vương quốc Anh đã thống trị các kỳ Olympic trong 16 năm qua. Theo Sir Brailsford, thì phong độ của một vận động viên được quyết định bởi những chi tiết nhỏ nhặt gộp lại: “Khi bạn chẻ nhỏ một cuộc trình diễn thể thao ra thành nhiều thành phần, cố gắng cải thiện từng phần trăm một, rồi ghép lại, bạn sẽ đạt được sự tiến bộ phi thường”.

Brailsford phân tích: “Tất nhiên là phải có tập luyện và rèn thể lực, nhưng cũng có những chi tiết hết sức nhỏ nhặt, như chuyện ngủ đúng tư thế, mang theo một cái gối ưa thích khi phải đi du đấu ở nhiều địa điểm khác nhau, rửa tay thật sạch và lau các kẽ tay cho thật khô trước khi đeo găng (Brailsford phân tích dựa trên đặc thù của môn đua xe đạp - TT&VH). Tất cả kết hợp lại và tạo ra ưu thế cho bạn.”

Trong 4 năm dưới thời Pep, Messi đã được quản lý theo kiểu “nhà binh”, chặt chẽ đến từng chi tiết. Một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong quãng thời gian đặc biệt này của Messi là Juanjo Brau, HLV thể lực được cho là “cái bóng của Messi” kể từ mùa Hè 2008. Brau bám theo Messi đi khắp nơi, từ lục địa này sang lục địa khác, các chuyến tập trung cho đội tuyển quốc gia và thậm chí là những kỳ nghỉ của anh.

Brau là người đảm bảo rằng các bài tập thể lực sẽ không để Messi rơi vào trạng thái bị căng thẳng. Ông cũng là người đo đạc lại quãng đường di chuyển của tiền đạo người Argentina, xem anh đã chơi bao nhiêu trận đấu và trong những điều kiện như thế nào (kể cả độ cao nơi thi đấu), điều chỉnh chế độ ăn ngủ cho phù hợp với từng nơi anh dừng chân, để thể lực Messi luôn hồi phục tốt và đạt trạng thái sung mãn.

Những điều chỉnh của Brau phải phù hợp với giáo án của HLV thể lực Lorenzo Buenaventura, một cộng sự thân tín của Pep Guardiola. Buenaventura là người sẽ đảm bảo điểm rơi phong độ của các cầu thủ. Ông lên kế hoạch các bài tập để cơ bắp và thể lực của Messi cùng các đồng đội ở vào trạng thái vừa đủ, không căng cứng, nhưng cũng không quá thả lỏng.

Tất nhiên, vẫn sẽ có những rủi ro, và bác sĩ Emili Ricart sẽ là người lo chuyện này. Ông đã đưa Andres Iniesta trở lại sau một năm trên giường bệnh vì chấn thương bắp, để rồi tiền vệ này lập tức giành World Cup cùng đội tuyển TBN. Ông cũng đã phù phép cho cái chân bị bẻ góc 90 độ của Messi cách đây 3 năm bình phục chỉ sau một tuần.

Cần một Pep thứ hai

Nhưng giờ thì bộ sậu ấy đã tan đàn xẻ nghé. Buenaventura theo Pep sang Bayern. Ricart hết hợp đồng mùa Hè này, và không được gia hạn. Mối quan hệ giữa Brau và Messi đã sứt mẻ. Khi Pep rời đội, không còn ai giám sát kỷ luật sinh hoạt của Messi.

Trong khi đó, lịch thi đấu của tiền đạo người Argentina vẫn dày đặc như thế, bao gồm cả những trận đấu giao hữu kiếm tiền cho Barcelona và đội tuyển Argentina. Mùa Hè này, anh đã di chuyển qua một quãng đường mà theo tính toán của tờ AS, gấp ba lần chiều dài đường xích đạo Trái đất. Lý thuyết của Brailsford đã phá sản: Những chi tiết nhỏ tạo nên ưu thế cho Messi đã biến mất, trong khi bóng đá thì vẫn khắc nghiệt như thế. Thậm chí còn hơn thế.

Đây có thể là thời điểm mà bóng ma năm 2008 trở lại. Xin nhắc lại Messi vốn không có thể chất bẩm sinh khỏe mạnh. Đây không phải là lúc nói về Quả bóng Vàng. Trước hết, hãy bảo vệ Messi như Pep và những cộng sự của ông từng làm, cho một thời khắc có thể là sống còn trong sự nghiệp của anh.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X